Tin mới

Người cha bị tố cưỡng hiếp con gái ruột đối mặt với hình phạt nào?

Thứ bảy, 06/07/2019, 11:40 (GMT+7)

Theo nhận định của luật sư, hành vi hiếp dâm có cùng huyết thống, mà đặc biệt là trẻ em dưới 16 tuổi có thể bị phạt 20 năm tù.

Những ngày qua, dư luận đang xôn xao vụ việc người cha bị tố hiếp dâm con gái ruột của mình dẫn đến sinh con.

Theo thông tin trên Tri thức trực tuyến cho hay, ngày 26/6/2019, Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt tạm giam Nguyễn Văn Hải ( SN 1981, trú tại xã Dị Nậu) để điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi, nạn nhân chính là con đẻ của Hải.

Thông tin ban đầu cho hay, sau khi vợ mất vì ung thư, Hải sống cùng con gái đang là học sinh. Vào khoảng tháng 3/2019, cháu bé này đột ngột xin nghỉ học với lý do bị ốm. Khi đại diện nhà trường đến thăm thì phát hiện cháu đang mang thai.
Sau khi có kết quả giám định, Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành bắt tạm giam Hải để điều tra.

Nhận định dưới góc độ pháp lý với PV Tổ Quốc, luật sư Nguyễn Văn Ngọc, Công ty luật hợp danh Thái Bình Dương - Đoàn Luật sư Nghệ An cho biết: "Hành vi của Nguyễn Văn Hải đã có tác động buộc con gái ruột (dưới 16 tuổi) quan hệ tình dục, đây là hành vi trái với luân thường đạo lý, gây ảnh hưởng nặng nề tới sự phát triển của nạn nhân sau này, vi phạm pháp luật nghiêm trọng".

Nạn nhân H. (bên phải) và đứa con của mình. Ảnh Tổ quốc

Cũng nói với báo trên, luật sư Ngọc cho biết: "Về khoa học, các em gái dưới 16 tuổi chưa phát triển một cách toàn diện về thể chất cũng như chưa có những kiến thức cần thiết về mặt sinh học và xã hội, do đó, bố mẹ phải là người có trách nhiệm quan tâm, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ con cái khỏi những nguy hiểm, tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, hành vi của Nguyễn Văn Hải khi dở trò đồi bại với chính con gái của mình là không thể chấp nhận.

Hành vi của Nguyễn Văn Hải có dấu hiệu phạm tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như: Có tính chất loạn luân; làm nạn nhân có thai; phạm tội 2 lần trở lên được quy định tại khoản 2 điều 142 Bộ luật Hình sự 2015. Với hành vi này, đối tượng Hải có thể phải đối diện với mức hình phạt từ 12 năm đến 20 năm".

Cũng đồng quan điểm với luật sư Ngọc, trao đổi với PV Người đưa tin,luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: "Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm nếu có 1 trong các hành vi: Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

Phạt tù từ 12 năm đến 20 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau: Có tính chất loạn luân; Làm nạn nhân có thai; Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; Phạm tội 02 lần trở lên; Đối với 02 người trở lên; Tái phạm nguy hiểm.

Phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau: Có tổ chức; Nhiều người hiếp một người; Đối với người dưới 10 tuổi; Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

Ngoài việc bị xử lý theo một trong các hình phạt chính trên, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news