Tin mới

Người chết vẫn được cấp thẻ bảo hiểm y tế

Thứ tư, 13/05/2015, 16:13 (GMT+7)

Câu chuyện bi hài liên quan đến việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đó xảy ra ở Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Câu chuyện bi hài liên quan đến việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đó xảy ra ở Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Theo tin tức từ báo Nông nghiệp VN, có hẳn một tá chuyện bi hài liên quan đến việc cấp thẻ BHYT cho người nghèo, người dân tộc thiểu số ở “huyện 30a” Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Trường hợp đặc biệt là bà Thào Thị Dinh ở xóm Mỹ Lủng, xã Hồng An, bà mất ngày 28/6/2014 bệnh hiểm nghèo, thế nhưng Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng (BHXH) vẫn cấp cho bà một tấm thẻ BHYT mới toanh, thời hạn sử dụng từ tháng 1 đến tháng 6/2015.

Video: 50 ngàn học sinh có thẻ bảo hiểm y tế trùng ngày sinh

[mecloud]Cjq4PyJLuM[/mecloud]

Khi tìm đến gia đình ông Hoàng A Pá (chồng bà Dinh) để mục sở thị tấm thẻ BHYT dành cho người chết, cậu con trai Hoàng A Sinh chạy vào buồng lấy ra một xấp thẻ BHYT lưu giữ trong nhiều năm, kèm theo cuốn sổ hộ khẩu của gia đình.

Từ xấp thẻ đó mới biết, chuyện cấp thẻ BHYT cho người chết vẫn chưa lạ lùng bằng chuyện cấp thẻ bảo hiểm cho người sống.

Tên ông Hoàng A Pá được viết chữ in hoa nắn nót từng đường nét trong cuốn sổ hộ khẩu, song 8 chiếc thẻ BHYT do BHXH Cao Bằng cấp cho ông từ năm 2008 đến nay lại bị in nhầm là Hoàng Sành Pá.

Không chỉ vậy, ông Pá bỗng dưng trẻ thêm 2 tuổi, từ năm sinh 1964 (tuổi thực) xuống 1966 (trong thẻ BHYT).

Mấy cô con gái Hoàng Thị Thanh (SN 1995), Hoàng Thị Chạ (SN 2002) và Hoàng Thị Đi (SN 2006), cũng được BHXH Cao Bằng giảm bớt đi 1 tuổi trong thẻ BHYT.

Hoàng A Sinh bất ngờ khi người mẹ quá cố của mình vẫn được cấp thẻ BHYT.

Hoàng A Sinh chia sẻ: “Em sinh năm 1991, thẻ lại in năm 1990, em trả lại chị Cụa (cán bộ xã phụ trách bản Mỹ Lủng), không thèm lấy tờ giấy vô hiệu lực”.

Bi hài hơn, trường hợp của ông Hoàng A Thè và người con Hoàng A Thàng. Ông Thè sinh năm 1950 nhưng thẻ bảo hiểm in 1951, còn Thàng sinh năm 1980 nhưng thẻ bảo hiểm in 1952, thành ra. Như vậy, hai bố con chỉ cách nhau đúng... 1 tuổi.

Trước đó, một vụ bi hài khác liên quan đến thẻ BHYT là đầu tháng 1/2015, phụ huynh của các em học sinh bậc tiểu học và THCS trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã rất lo lắng và bức xúc trước việc hàng nghìn thẻ BHYT của con em mình ghi ngày tháng sinh là 01/01.

Sau đó, ngành BHXH tỉnh đã khắc phục được sự cố sai sót này. Lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết ngay sau khi phát hiện sai sót và được cơ quan báo chí phản ánh, BHXH tỉnh đã yêu cầu BHXH TP. Buôn Ma Thuột đến từng trường xảy ra sai sót để xin lỗi. Đồng thời cập nhật lại thông tin cá nhân để tiến hành cấp lại thẻ cho học sinh.

Linh San (Tổng hợp)/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news