Tin mới

Người con gái đánh đập, đổ phân lên đầu mẹ già có thể bị phạt tù 5 năm

Thứ ba, 08/09/2020, 10:58 (GMT+7)

Liên quan đến sự việc con gái ruột bạo hành mẹ già ở Long An, các luật sư cho biết hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật và có thể khởi tố nếu hành vi này thường xuyên xảy ra.

Đánh mắng, bạo hành mẹ vì "không để lại tài sản gì"

Liên quan đến sự việc, lực lượng chức năng đã xác định và mời bà N.T.H. (sinh năm 1964, con gái bà Đ.) lên làm việc.

Theo Dân Trí và Người Lao Động, tại cơ quan điều tra, bà H. khai nhận mâu thuẫn với mẹ nên đã có những hành động ngược đãi. Sự việc xảy ra vào năm 2019 và được con bà H. ghi lại. Sau khi cụ Đ. mất vào ngày 2/9 thì con gái bà H. đã đăng tải clip lên mạng.

>>> Xem thêm: Vụ con gái đổ rác lên người mẹ già ở Long An: Cháu ngoại là người quay clip

Hôm 2/9, ông Nguyễn Văn S. (anh họ của bà H.) đến dự đám tang của cụ Đ. Tại đám tang, ông S. có nghe việc bà H. có hành vi ngược đãi mẹ, nên gặp con của bà H. để hỏi thăm thì được cho biết bà H. thường đánh, mắng chửi mẹ.

Con bà H. đã cho ông S. biết về đoạn clip quay cảnh bà H. bạo hành mẹ ruột tháng 11/2019. Ông S. sau đó xin đoạn clip trên và đã đăng lên mạng xã hội.

Cùng với việc thừa nhận bạo hành mẹ già, bà H. khai do bực tức việc mẹ không để lại tài sản gì, nhưng khi già chỉ có một mình bà lo nuôi dưỡng. Theo đó, bà mới có hành động đánh, mắng chửi mẹ như clip đã ghi hình lại.

Có thể truy tố trách nhiệm hình sự

Trao đổi về vụ việc này với Dân Trí, luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn luật sư TPHCM cho biết rất bức xúc vì hành động của người phụ nữ bạo hành cụ bà trong clip. Đồng thời, càng phẫn nộ hơn khi được biết người bị ngược đãi chính là mẹ của người phụ nữ này.

Dưới góc độ xã hội, hành vi đánh đập, ngược đãi mẹ già đã vi phạm nghiêm trọng về các chuẩn mực đạo đức. Ngoài ra, nếu xét trên pháp luật, hành vi này còn có nhiều dấu hiệu vi phạm.

>>> Xem thêm: Vụ cụ bà bị đánh đập, đổ phân lên đầu: Xuất hiện nhiều người lạ mặt đòi 'xử' nghịch tử bất hiếu

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước đề nghị xử lý nghiêm vụ việc. Ảnh: Dân Trí

Theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ thì hành vi đánh đập mẹ mình của người phụ nữ (nếu gây ra thương tích) có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 1.500.000 đến 2.000.000 đồng.

Ngoài ra, theo khoản 1 Điều 51 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì hành vi chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của mẹ mình có thể bị phạt tiền với mức phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Cụ Đ. đã mất trước khi đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Nữ giúp việc đội lốt người hiền lành, dám làm chuyện tày trời với mẹ già sống thực vật

Hiện tại, 1 đoạn video chưa thể phản ánh được hết tính chất hay mức độ hành vi vi phạm. Nếu lực lượng chức năng điều tra, làm rõ và xác định việc bạo hành này diễn ra nhiều lần, người phụ nữ này hoàn toàn có thể chịu trách nhiệm hình sự.

Tội “Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình” được quy định tại Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Theo điểm a khoản 2 Điều 185 BLHS thì hành vi ngược đãi hoặc hành hạ cha mẹ là người già yếu sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm", ông Chánh nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news