Tin mới

Người dân bức xúc vì hàng loạt quyết định “khó hiểu” của UBND phường

Thứ tư, 03/12/2014, 09:53 (GMT+7)

“Khi tôi thắc mắc thì phía UBND phường 7 không đưa ra bất cứ bằng chứng nào để đo độ ồn, việc xả khói bụi từ phương tiện đi lại của gia đình bà làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đặc biệt là hộ cạnh bên? Chẳng lẽ, Chủ tịch UBND phường 7 muốn thay mặt ngành y tế để giám định mức độ gây tổn hại đến sức khỏe cho hộ kề bên, từ những lý do hết sức phi lý như trên?” - Bà Loan bức xúc.

 

 

“Khi tôi thắc mắc thì phía UBND phường 7 không đưa ra bất cứ bằng chứng nào để đo độ ồn, việc xả khói bụi từ phương tiện đi lại của gia đình bà làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đặc biệt là hộ cạnh bên? Chẳng lẽ, Chủ tịch UBND phường 7 muốn thay mặt ngành y tế để giám định mức độ gây tổn hại đến sức khỏe cho hộ kề bên, từ những lý do hết sức phi lý như trên?” - Bà Loan bức xúc.

Quyết định “đá” quyết định

Theo đơn khiếu nại của bà Hồ Thị Hồng Loan (SN 1969, ngụ P.7, Q.Bình Thạnh), ngày 6/1/2009 bà Loan được UBND phường 7 (Q.Bình Thạnh) cho phép xây dựng cổng rào bằng sắt trên phần đất công (diện tích 4m x 2m) hẻm cụt nhằm đảm bảo an ninh trật tự dựa theo sự đồng thuận của bà con tổ dân phố, đặc biệt có sự đồng ý của hộ liền kề là bà Phạm Thị Thu Hà.

Tuy nhiên, sau đó bà Hà có đơn khiếu nại UBND phường 7 đã chấp thuận cho bà Loan xây dựng cổng rào trên phần hẻm công cộng gây ảnh hưởng đến người dân. Trong đó có việc bà Hà khiếu nại việc dừng xe để nổ máy chờ mở cổng rào của bà Loan và những người thân đã gây ra tiếng ồn, khói bụi bay trực tiếp vào nhà bà Hà, ảnh hưởng sức khỏe những người trong gia đình.

Bà Loan cho rằng, việc UBND đưa ra quyết định 117/QĐ-UBND là tự nhận cái sai trong việc cấp phép từ năm 2009 của chính phường này.

Sau khi xác minh, UBND phường 7 đã ban hành quyết định 117/QĐ-UBND với nội dung Chủ tịch phường 7 xác nhận nội dung tố cáo bên trên là có thật. Đồng thời yêu cầu tháo cổng, trả phần hẻm chung.

Ngày 23/10/2014, Chủ tịch phường 7 lại tiếp tục ban hành Thông báo cưỡng chế cổng rào của nhà bà Loan. Dù phía phường 7 chưa thể xác định được rõ nội dung đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Thu Hà, nhưng vẫn lên kế hoạch cưỡng chế và buộc bà Loan tiến hành thủ tục bồi thường thiệt hại xuất phát từ cổng rào của tôi thông qua việc xả khói bụi, gây tiếng ồn vô căn cứ.

Ngày 26/11/2014, bà Loan tiếp tục nhận được thư mời với nội dung : “Hướng dẫn bà Hồ Thị Hồng Loan thủ tục bồi thường thiệt hại thực tế liên quan đến cổng rào trên phần hẻm công cộng”.

“Mặc dù tôi đã nhiều lần yêu cầu phường 7 cứ ban hành các văn bản đúng qui định tôi sẽ thực hiện. Thế nhưng phía Chủ tịch phường 7 đã không tôn trọng ý kiến của người dân nên vẫn giữ im lặng không có bất cứ văn bản nào trả lời cho tôi và cứ tiếp tục ban hành những văn bản gây tổn thương tinh thần, sức khỏe, thời gian và tiền của gia đình tôi”, bà Loan bức xúc.

Bà Loan cho rằng, việc UBND đưa ra quyết định 117/QĐ-UBND là tự nhận cái sai trong việc cấp phép từ năm 2009 của chính phường này.

Lãnh đạo phường phớt lờ lời hứa?

Trong đơn gửi Chủ tịch quận Bình Thạnh bà Loan bức xúc:

“Ngày 02/12/2014, tôi có buổi tiếp xúc với ĐBQH Khoá XIII sau kỳ họp thứ 8. Tại buổi tiếp xúc này, tôi có khiếu nại các vấn đề xoay quanh Quyết định 117/QĐ-UBND của UBND P.7.

Ngay trong buổi chiều cùng ngày 02/12/2014, phía Chủ tịch UBND P.7 đã lập tức ban hành 3 văn bản, cụ thể như sau :

Văn bản của phường ra ngày 02/12/2014 sau khi PCT UBND Quận có lời hứa sẽ cùng các ban ngành xem xét lại QĐ 117.

1. Văn bản số 328/UBND: Về việc trả lời đơn của tôi, trong nội dung đơn tôi gởi phường 7 có 02 nội dung :

a. Đề nghị phường 7 cung cấp các văn bản liên quan đến việc xả khói bụi, gây tiếng ồn làm ảnh hưởng sức khoẻ gia đình bà Hà mà Chủ tịch phường đã xác định là có thật trong QĐ 117.

b. Đề nghị phường 7 xác định rõ nội dung QĐ 117 là quyết định gì ? Trong quyết định ghi tên những người liên quan là đúng hay sai

Thế nhưng văn bản 328/UBND lại xác nhận trình tự giải quyết khiếu nại, không thể hiện được nội dung a và b nói trên.

2. Quyết định cưỡng chế số 255/QĐ-UBND với cơ sở pháp lý là Quyết định 117  mà tôi đang khiếu nại nói trên.

3. Thông báo ngày thẩm định bồi thường số 188/TB-UBND không ăn nhập gì với quyết định cưỡng chế”.

“Sau buổi tiếp xúc cử tri ngày 02/12/2014 (có sự tham gia của các ban ngành đoàn thể phường 7) ông Thắng - PCT UBND Quận có lời hứa sẽ cùng các ban ngành xem xét lại QĐ 117 này và trả lời cho tôi. Thế nhưng, ngay trong ngày lãnh đạo phường 7 bỏ qua – xem thường lời hứa của PCT UBND Quận lập tức trả đũa tôi bằng 3 văn bản nêu trên”, bà Loan nêu trong đơn.

Lãnh đạo phường 7 nói gì?

Trả lời trên Dân, bà Huyền Tôn Nữ Tuyết Hoa, Chủ tịch UBND phường 7, quận Bình Thạnh khẳng định, trong quyết định 117/QĐ-UBND là nội dung chỉ đạo các bộ phận cán bộ nghiệp vụ giải quyết đơn thư của bà Phạm Thị Thu Hà. Việc giải quyết Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến bà Loan nên bà Loan là người có quyền và nghĩa vụ liên quan vì mọi mâu thuẫn xuất phát từ cổng ra mà bà Loan dựng ra trước đó.

“Tháng 6/2014, lần đầu tiên UBND phường mới lần đầu tiên nhận được đơn khiếu nại của bà Hà về hành vi của UBND phường 7 đã chấp thuận cho bà Loan xây dựng cổng rào trên phần hẻm công cộng” - Bà Tuyết Hoa nói.

Trong đơn khiếu nại của bà Hà có nội dung phản ánh việc xe cộ, tiếng ồn, xả chất thải ảnh hưởng tới nhà bà Hà và những người thuê trọ. Vậy căn cứ vào đâu để UBND phường 7 xác nhận việc này là có thât? Bà Tuyết Hoa giải thích: “Nếu trước đây chưa có cái cổng thì nó khác, bây giờ có cái cổng có nghĩa bà bà Loan muốn chạy vào nhà của mình thì phải dừng xe ngay chỗ cổng nên sẽ có tiếng động do mở cổng, đóng cổng, việc chạy xe qua lại đã ảnh hưởng tới gia đình bà Hà. Do đó về mặt giải quyết đơn khiếu nại thì phường chỉ xác nhận là đúng, có cơ sở là khi mà việc đậu dừng xe của nhà bà Loan đã ảnh hưởng, mình nhận thấy được” – Bà Tuyết Hoa khẳng định.

Từ những điểm bà Chủ tịch UBND phường 7, quận Bình Thạnh có thể nhận thấy, UBND phường này xác định tiếng ồn chỉ bằng “cảm tính”, không có cơ sở để kết luận việc dừng xe mở cổng đã gây ảnh hưởng đến gia đình bà Hà (khi về nhà ai cũng buộc phải dừng xe mở cổng, nếu theo lập luận này của bà Tuyết Hoa thì ai cũng vi phạm?). Bởi theo Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, muốn xác định rõ phải có các đơn vị chức năng, chuyên đo về độ ồn như: Viện Kỹ thuật nhiệt đới và bảo vệ môi trường hay Phân viện Bảo hộ lao động và bảo vệ môi trường miền Nam…kiểm tra và đưa ra kết luận.

PV

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news