Tin mới

Người dân đập phá các trại ong mật vì sợ mất mùa

Thứ ba, 21/07/2015, 08:43 (GMT+7)

Hàng chục thanh niên xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa cầm gậy bao vây, rượt đuổi chủ trại, đập phá trại nuôi ong, chặn xe yêu cầu bồi thường vì cho rằng ong mật đã hại lúa.

Hàng chục thanh niên xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa cầm gậy bao vây, rượt đuổi chủ trại, đập phá trại nuôi ong, chặn xe yêu cầu bồi thường vì cho rằng ong mật đã hại lúa.

Ông Lê Quốc An, phó chủ tịch UBND xã Bình An (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), xác nhận thông tin trên báo Tuổi Trẻ, người dân đập phá một số trại nuôi ong mật là ong di cư đến các rẫy keo ở địa phương.

“Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền đã cử công an xã đến hiện trường kiểm tra, lập biên bản vụ việc” - ông An nói.

Chủ trại nuôi ong mật Bùi Thị Ân cho biết, chiều 19/7 bà nhận nhiều cuộc điện thoại của "người lạ" với lời lẽ hăm dọa, nếu không sớm chuyển đàn ra khỏi thôn An Khương, xã Bình An thì sẽ bị đốt lán trại, ong sẽ bị xịt thuốc chết.

Trại ong bị đập phá. Ảnh Công Xuân.

Theo bà Ân, tối hôm trước, hơn 20 thanh niên cũng ập vào trại của bà đập phá tan hoang, xịt thuốc chết nhiều đàn ong. "Họ ném đá rào rào vào lán khiến xoong, nồi nấu ăn, thùng nước bị thủng, móp méo. Nghe một số thanh niên quá khích dọa giết, đốt trại, chúng tôi run sợ tìm nơi ẩn nấp", công nhân Lê Đức Cươngcho biết trên báo Vnexpress.

Cũng trong đêm, tại trại nuôi ong mật của ông Lê Văn Toàn, hàng chục thanh niên cầm gậy gộc xông vào lán. "Họ hô đập nát hết trại ong đi, hai anh em sợ quá bỏ chạy thục mạng lên rẫy gần đó lẩn trốn. Nửa đêm, chúng tôi về trại soi đèn pin kiểm tra thì thấy nhiều thùng ong bị vỡ", một công nhân thuật lại.

Hàng trăm con ong bị chết. Ảnh báo Dân Việt.

Theo ông An, “nguyên nhân khiến người dân lo lắng là vì năm ngoái chỉ có vài trại ong thì năm nay đến 11 trại, việc đàn ong di cư về địa phương quá đông, bu bám nhiều khiến người dân lo sợ ong sẽ làm hoa màu mất mùa dẫn đến bức xúc. Tuy nhiên việc đập phá trại ong là sai. Chính quyền sẽ họp dân tuyên truyền để người dân hiểu ong giúp quá trình thụ phấn của cây trồng tốt hơn. Đồng thời kiến nghị với huyện có văn bản về việc các chủ trại ong di trú đàn ong về địa phương để người dân và chủ trại ong an tâm”.

Tháng 7 năm ngoái, hàng chục thanh niên xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa cũng cầm gậy bao vây, rượt đuổi chủ trại, chặn xe yêu cầu bồi thường vì cho rằng ong mật đã hại lúa.

Theo báo Vnexpress, chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi khi đó đã cử đoàn cán bộ về địa phương kiểm tra nhưng cho rằng ong mật chỉ ăn hạt phấn thừa trên bông lúa, hút dịch mật tiết ra từ nách lá non cây keo, chưa ghi nhận làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất cây trồng.

Cục Chăn Nuôi cũng gửi văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp các tỉnh, thành tăng cường bảo vệ đàn ong tại các điểm đặt nuôi.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trại ong đập phá