Tin mới

Người dân đau đầu phí đỗ xe gần cả tỷ đồng

Thứ năm, 13/08/2015, 17:09 (GMT+7)

Chỉ một chỗ đỗ xe ở các khu chung cư cũng đã tốn mất của chủ xe hàng trăm triệu đồng, thậm chí có thể lên đến gần 1 tỷ đồng.

Chỉ một chỗ đỗ xe ở các khu chung cư cũng đã tốn mất của chủ xe hàng trăm triệu đồng, thậm chí có thể lên đến gần 1 tỷ đồng.

Để sở hữu những bãi đỗ xe chưa đến 10m2 sẽ phải bỏ ra vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng

Về Thông tư ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư trong luật nhà ở mới, có một nội dung đáng chú ý là chỗ để xe ô tô trong chung cư có thể được mua đi bán lại.

Luật hiện hành đã quy định rõ nơi để xe thuộc sở hữu chung của cư dân. Tuy nhiên, Nghị định 71, hướng dẫn thi hành Luật này lại chia diện tích này thành 2 loại diện tích để xe máy và ô tô. Chính quy định này đã dẫn đến nhiều trường hợp tranh chấp trong các chung cư về nơi để ô tô vì không rõ là thuộc sở hữu riêng hay chung.

Từ vướng mắc đó, dự thảo luật có quy định đối với chỗ để xe ô tô thì cư dân được quyền quyết định thuê hoặc mua. Nếu người dân không thuê hoặc mua thì chỗ để xe đó sẽ thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư sẽ không được tính vào giá thuế, hay bán chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe đó.

Cụ thể, nếu người dân sinh sống ở chung cư đã mua chỗ để xe ô tô của chủ đầu tư thì người dân có trách nhiệm quản lý, còn nếu không có nhu cầu sử dụng thì họ chỉ được phép chuyển nhượng, cho thuê chỗ để xe này cho các cư dân khác sống trong cùng nhà chung cư.Còn nếu người dân không mua thì chỗ để xe thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư.

Trên thực tế việc mua bán chỗ để xe đã xảy ra ở một số chung cư Hà Nội. Để sở hữu một chỗ đỗ xe người dân phải trả một số tiền không hề nhỏ, dao động từ vài trăm triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng.

Từ những năm 2013, chủ đầu tư khu chung cư đã rao bán các chỗ để xe cới mức giá 300 triệu đồng, với diện tích chưa đến 10 m2. Đây quả là một số tiền lớn đối với các gia đình, vậy nhưng không bỏ ra khoản tiền này thì họ sẽ rất khó để kiếm được một chỗ đỗ xe phù hợp.

Tương tự, tại khu chung cư Lò Đúc- Hai Bà Trưng- Hà Nội, người dân cũng phải mua chỗ đỗ xe nhưng với mức giá đắt hơn, lên tới 500 triệu đồng. Mức giá đắt nhất phải nói tới giá bán chỗ đỗ xe của chung cư Golden Wesrlake ở Hoàng Hoa Thám- Hà Nội, những chỗ đỗ xe đó có giá lên tới gần 1 tỷ đồng.

Để sở hữu một ô đất vỏn vẹn chưa đến 10 m2, trong khoảng 38 năm, chủ xe sẽ phải bỏ ra số tiền từ 800 triệu đồng, tính ra mỗi tháng một chỗ đỗ xe như vậy có giá gần 5 triệu đồng. Mức giá này gần bằng cả một căn hộ bình dân và còn hơn cả giá trị của những chiếc xe.

Hiển nhiên thì ai cũng có thể biết được mức giá này chênh lệch khá cao so với mặt bằng chung. Ở những khu vực cho thuê bãi đỗ xe thì mức giá này đều dao động từ 600.000 đồng đến 2,5 triệu đồng. Điển hình như khu vực Mỹ Đình, Phạm Hùng,... mức giá thường từ 1 đến 1,5 triệu/ tháng. Còn những khu trung tâm như Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo,... thì mức giá cao hơn, trung bình từ 1,8 đến hơn 2 triệu đồng/tháng.

Dự thảo đưa ra cần điều chỉnh một mức giá trần và giá sản phù hợp, mức giá chỗ để xe chỉ nên bằng ¼ - 1/5 giá trị một mét vuông căn hộ. Cần quản lý chặt chẽ, kiểm soát khung giá cụ thể để tránh thả nổi mức giá bán và đảm bảo quyền lợi của người dân. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news