Tin mới

Người dân đổ xô đi nhặt vàng náo động làng quê

Thứ ba, 16/12/2014, 09:53 (GMT+7)

Nhiều ngày qua, hàng trăm người dân TP. Trà Vinh và các huyện lân cận đổ xô về tuyến đường đang thi công để đào bới đất, tìm nhặt… vàng. Sự việc trên khiếnđời sống của người dân địa phương bị xáo trộn. Mặc dù lực lượng công an sở tại đã túc trực giữ gìn An ninh trật tự và tuyên truyền, thế nhưng người dân vẫn lén lút xới đất hy vọng tìm được vàng để đổi đời.

Nhiều ngày qua, hàng trăm người dân TP. Trà Vinh và các huyện lân cận đổ xô về tuyến đường đang thi công để đào bới đất, tìm nhặt… vàng. Sự việc trên khiếnđời sống của người dân địa phương bị xáo trộn. Mặc dù lực lượng công an sở tại đã túc trực giữ gìn An ninh trật tự và tuyên truyền, thế nhưng người dân vẫn lén lút xới đất hy vọng tìm được vàng để đổi đời.

Ùn ùn đi nhặt vàng

Từ tin đồn của người dân, vào chiều 12/12, PV báo Đời sống và Pháp luật nhanh chóng có mặt tại tuyến đường Mậu Thân, thuộc địa phận phường 9, TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh để ghi nhận thông tin. Từng tốp người đủ mọi lứa tuổi vẫn vô tư tụ tập, chen lấn nhau để bới đất tìm vàng. Theo quan sát của PV, tuyến đường này dài khoảng 3km, đang trong giai đoạn thi công, đá dăm lởm chởm, bụi bay mịt mù mỗi khi có ô tô qua lại.

Người dân đổ xô ra đường tìm vàng.

Một số hộ dân sống quanh khu vực cho biết, về đêm người đi tìm vàng rất đông, bởi họ cho rằng trời tối sẽ dễ tìm vàng hơn, chỉ cần dùng đèn pin soi sẽ phát hiện ngay ánh kim lóe sáng lẫn trong đá, cứ thế mà nhặt vàng. Theo cụ bà L.T.L. (81 tuổi, trú tại khóm 10, phường 9), từ nhiều ngày nay, dân làng khắp mọi nơi ùn ùn đổ xô về đây để xới đất nhặt vàng, có người còn trang bị cuốc, len (dụng cụ đào đất) để làm phương tiện tìm kiếm. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, tôi chưa thấy một ai nhặt được vàng thật, nhưng có lẽ việc làm của họ cũng mang lại hiệu quả gì đó nên người dân mới bỏ hết công việc nhà để đi nhặt vàng như thế.

Chị N.H., một người bán quán nước ven đường Mậu Thân cho biết thêm: "Hôm qua rất đông người đến đây tìm vàng, không biết tin đồn từ đâu mà người dân khắp nơi về đây nườm nượp, nhốn nháo cả một đoạn đường dài hàng trăm mét. Về đêm còn nhộn nhịp hơn nhiều, họ cặm cụi đào xới đất từ đêm cho đến tờ mờ sáng hôm sau. Thấy lạ, những đứa trẻ trong làng cũng thích thú bới lớp đá sỏi của công trình tìm thử thì nhặt được nhiều mảnh li ti có ánh kim màu vàng, chúng mang ra tiệm vàng bán nhưng không ai mua".

Ghi nhận của PV tại hiện trường, chỉ trong khoảng thời gian ngắn có gần chục người tràn xuống mặt lộ cần mẫn dùng tay bốc từng viên sỏi nhỏ để tìm những thứ mà họ cho đó là vàng. Phát hiện ống kính PV, chị Nguyễn Thị N. (32 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh) nhiệt tình chia sẻ: "Tôi làm công việc phụ hồ gần tuyến đường này, tranh thủ giờ nghỉ trưa nên ra đây tìm vàng cho vui". Dứt lời, người phụ nữ lấy trong túi áo ra khoe vừa nhặt được ít vàng hòa lẫn trong đá. Cũng theo chị N., cách đây vài hôm có người nhặt được hàng khối vàng, bán được 130 triệu đồng, đổi đời luôn, mua vòng vàng đeo đầy người, thấy mà ham?!

Không chỉ người lao động đến đây tìm vàng, mà có cả giới công chức, các em học sinh, người bán vé số, người thu mua phế liệu. Em Trần Ngọc Tr. (14 tuổi, học sinh lớp 8 của một trường THCS trên địa bàn) nói: "Nghe đồn, công trình làm đường Mậu Thân được đổ đá có lẫn vàng để làm lộ nên em trốn luôn tiết học rồi ra đây tìm thử xem có vàng không, nhưng em chẳng thấy vàng đâu cả".

Tương tự, em Tô Ngọc Th. (12 tuổi, nhà phường 6, TP. Trà Vinh), một tay nắm xấp vé số dày cộm, một tay đào xới đất, mồ hôi nhễ nhại kể: "Từ sáng đến giờ em chưa bán được vé số nào, tập trung ra đây xem đào đất tìm vàng, tiện em cũng tìm luôn, biết đâu nhặt được vàng thật thì giàu to, không cần bán vé số vất vả nữa". Khi PV lên tiếng bảo nên đi bán vé số, kẻo ế chiều mẹ đánh thì Th. mới dừng tay rồi chạy bộ về hướng trung tâm thành phố Trà Vinh để tiếp tục công việc mưu sinh thường ngày.

Sự thật về người nhặt vàng bán được 130 triệu đồng

Phải mất khá nhiều thời gian, PV mới tìm được đến gia đình ông Thạch Co (SN 1963, ngụ phường 9, người mà tin đồn cho rằng ông trở thành đại gia nhờ vừa nhặt được vàng). Ông Thạch Co nhiệt tình kể: "Cách đây mấy hôm, thấy người dân tụ tập đông trên tuyến đường Mậu Thân để tìm vàng, tôi và vợ là Tô Thị Ngọc Em (SN 1964) nói vui là vừa nhặt được một số vàng từ công trình này và bán được 13 triệu đồng nhưng không ngờ mọi người lại tung tin đồn thất thiệt như thế, thật không hiểu nổi".

Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Thái Văn Thành (Chủ tịch hội Nông dân phường 9) khẳng định: "Không có chuyện vàng lẫn trong đá như đồn thổi và không có chuyện người dân địa phương bỗng thành đại gia từ việc nhặt vàng. Việc ánh kim hòa lẫn trong lớp đá sỏi là có thật, tuy nhiên đó không phải là vàng. Từ nhiều ngày nay, vùng quê vốn yên bình bỗng chốc náo động, sợ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên tôi báo cáo vụ việc cho lãnh đạo Công an phường 9 xuống nắm tình hình, tuyên truyền vận động mọi người giải tán, đừng nên bỏ bê công việc mà tìm vàng trong vô vọng".

Khi PV thắc mắc, tin đồn vàng hòa lẫn trong đá có từ đâu thì ông Thành tiếp lời: "Có thể việc này xuất phát từ ông Huỳnh Nghĩa Hiệp (người lái xe cho công trình), bởi nghe đâu mấy ngày trước trong lúc thi công thì anh này nhặt được một viên sỏi có ánh kim màu vàng nên cho rằng đã nhặt được vàng. Tuy nhiên, chỉ bằng mắt thường, chúng tôi cũng xác nhận không phải là vàng, mang ra tiệm vàng bán để người ta cười cho".

Ông Nguyễn Văn Trong (SN 1966, quê Trà Vinh, người đang trông coi công trình) cho biết: "Tôi mới được cử về đây để trông coi công trình làm tuyến đường Mậu Thân nên tôi cũng không nắm rõ. Tuy nhiên, từ nhiều ngày qua, nhất là ban đêm, có rất đông người tụ tập trên đoạn đường này rồi dùng đèn pin tìm vàng, gây náo động trong khu vực". ông Trong còn cho biết thêm: "Lớp đá phục vụ công trình này thì tôi không rõ nguồn gốc lấy từ đâu, chỉ biết rằng chủ đầu tư mua từ xà lan dưới sông rồi thuê xe đổ trên tuyến đường này". 

Đang đề xuất lấy mẫu phân chất

Chiều 12/12, Trung tá Nguyễn Văn Một, Trưởng Công an phường 9 xác nhận, mấy ngày qua hàng trăm người trên địa bàn bỗng đổ xô ra tuyến đường đang thi công để tìm nhặt vàng gây tắc cả đoạn đường. Công an phải túc trực tại hiện trường nhằm giữ gìn an ninh trật tự, ổn định tình hình. Hiện chúng tôi đang đề xuất Công an thành phố Trà Vinh lấy mẫu đá được cho là vàng đi phân chất, từ đó có cơ sở trả lời người dân, trấn an dư luận, ổn định an ninh trật tự địa phương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news