Tin mới

Người dân Indonesia cầu nguyện cho nạn nhân vụ sóng thần 2004

Thứ tư, 26/12/2018, 17:03 (GMT+7)

Hàng nghìn người đã cầu nguyện tại một ngôi mộ tập thể để kỷ niệm một trong những thảm họa tồi tệ nhất của lịch sử Indonesia cách đây 14 năm.

Hàng nghìn người đã cầu nguyện tại một ngôi mộ tập thể để kỷ niệm một trong những thảm họa tồi tệ nhất của lịch sử Indonesia cách đây 14 năm. 

Hãng tin AFP đưa tin cho hay hôm nay 26/12, Indonesia đã tổ chức lễ tưởng niệm những người thiệt mạng trong thảm họa kép động đất và sóng thần vào hôm  26/12/2004, sau khi hàng chục hài cốt nạn nhân được tìm thấy tuần trước ở tỉnh Aceh, nơi bị trận động đất 9,1 độ tàn phá. 

Theo đó, trận động đất này đã kích hoạt nhiều đợt sóng thần với những con sóng cao đến  30 mét tấn công nhiều khu vực ở Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Thái Lan và lan tới tận những vùng biển xa xôi như Somalia.

Người dân Indonesia thắp nến tưởng nhớ nạn nhân trong trận động đất sóng thần năm 2004 tại tỉnh Aceh hôm nay. Ảnh: AFP

Trận thảm họa này đã khiến gần 170.000 người Indonesia và 50.000 người ở những quốc gia khác tại Ấn Độ Dương thiệt mạng.

Lễ tưởng niệm năm nay càng gây chú ý sau khi đợt sóng thần do núi lửa phun trào đã tấn công vào eo biển Sunda và nhấn chìm khu vực phía nam đảo Sumatra và phía tây đảo Java cuối tuần trước, khiến ít nhất 429 người thiệt mạng, 1.485 người bị thương và hàng nghìn người mất nhà cửa.

Đã có hàng nghìn người đến dự lễ tưởng niệm để bày tỏ sự tiếc thương các nạn nhân sóng thần trong năm 2004 tại ngôi mộ tập thể ở Aceh Besar, nơi gần 47.000 người được chôn dưới một cánh đồng cỏ, với nhiều tảng đá đen tượng trưng cho bia mộ.

"Chúng tôi không tìm thấy người thân nào, nhưng tôi tin rằng họ được chôn ở đây", Dewina, một người tới làm lễ, nói.

Kharuddin, một người có cái tên phổ biến ở Indonesia, cũng nghĩ rằng mẹ và ba anh chị em của mình được chôn tại nghĩa địa tập thể này. "Tôi sống sót sau khi bị cuốn ra biển và được một thuyền cá giải cứu", anh nói. "14 năm đã qua và cuộc sống vẫn tiếp diễn. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là cầu nguyện".

Trước đó, hài cốt của hơn 40 nạn nhân trận sóng thần năm 2004 đã được tìm thấy ở gần công trường xây dựng ở Aceh. Nạn nhân đầu tiên được nhận dạng là vợ của Taufik Alamsyah, nhờ chiếc ví có bằng lái xe trong túi quần cô.
"Tôi không thể tin nổi sẽ tìm thấy vợ sau ngần ấy năm tìm kiếm và cầu nguyện", Alamsyah nói. "Tôi đã chờ đợi rất lâu".

Người đàn ông 50 tuổi có tên Alamsyah đã chôn hài cốt của vợ mình ở sân sau của ngôi nhà mới, nơi ông đang sống cùng người vợ hiện tại. 

Trước đó, ông đã mất đi con gái 5 tuổi và bố mẹ vợ trong một trận thảm họa vào năm 2004 và mắc chứng trầm cảm từ đó.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news