Tin mới

Người dân Iran biểu tình đòi Giáo chủ từ chức vì bưng bít vụ bắn nhầm máy bay

Chủ nhật, 12/01/2020, 13:37 (GMT+7)

Đám đông người dân Iran bày tỏ thái độ giận giữ vì chính quyền ban đầu có ý che giấu vụ tai nạn máy bay Ukraine mang số hiệu PS752.

Theo NBC News, đám đông người dân Iran đã đổ ra đường yêu cầu Giáo chủ Ali Khamenei từ chức vì vị tổng tư lệnh này luôn bác bỏ khả năng máy bay bị bắn rơi.

"Tổng tư lệnh Ali Khamenei nên từ chức"; "Xấu hổ vì Khamenei, hãy rời khỏi đất nước"; "Cái chết cho những kẻ nói dối"; "Xấu hổ vì Vệ binh Cách mạng, hãy rời đất nước", là những khẩu hiệu được người biểu tình hô lớn trong các video trên mạng xã hội.

Nhiều người rất tức giận. Người Iran đang đòi công lý và trách nhiệm. Rất nhiều người, bao gồm gia đình các nạn nhân, đã bị sốc. Họ không hiểu tại sao chính phủ lại nói dối về điều này.

Đám đông người dân Iran bày tỏ thái độ giận giữ vì chính quyền ban đầu có ý che giấu vụ tai nạn máy bay Ukraine mang số hiệu PS752. Đám đông tham gia biểu tình có cả những người có trình độ ở tầng lớp trung lưu và cả sinh viên.

Cảnh sát Iran đã phải phân tán các học sinh sinh viên đã đứng chặn các con đường chính. Trong những nạn nhân trên chuyến bay, có một số lượng lớn các học sinh, sinh viên gốc Iran đã nhập cư sang Canada.

Người biểu tình giơ biểu ngữ yêu cầu ông Khamenei từ chức.

Cũng trong ngày 11/1 Iran bắt Đại sứ Anh với lý do kích động biểu tình, nhưng vài giờ sau đó đã trả tự do.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã chỉ trích hành động của Iran, cho rằng Iran đã vi phạm luật pháp quốc tế.

'Bắt giữ đại sứ của chúng tôi mà không đưa ra lời giải thích là vi phạm luật pháp quốc tế', Ngoại trường Raab nói và cho rằng: 'Chính quyền Iran đang ở ngã ba đường. Họ có thể tiếp tục con đường bị cô lập chính trị, bị cô lập kinh tế hoặc chọn cách tháo gỡ căng thẳng, tham gia đàm phán'.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 11/1, Tư lệnh Lực lượng Không gian Vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Amir Ali Hajizadeh cho biết. "Sau khi nghe về vụ máy bay Ukraine rơi, tôi đã ước mình chết đi. Tôi ước mình đã chết và không phải chứng kiến vụ tai nạn như vậy".

Tư lệnh Iran giải thích vụ việc đã xảy ra khi đất nước chuẩn bị để đối phó lại các cuộc tấn công tiềm năng của Mỹ và "khả năng xung đột" giữa hai nước  là "chưa từng thấy" kể từ sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Theo một đánh giá ban đầu, máy bay Ukraine bị xác định nhầm là tên lửa hành trình đang bay đến, điều này dẫn đến thảm kịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news