Tin mới

Người dân không biết, không quan tâm xử phạt mũ bảo hiểm

Thứ tư, 18/06/2014, 11:57 (GMT+7)

Dường như không nhiều người biết ngày 1/7 tới đây sẽ ra quân xử\nphạt đồng loạt các trường hợp sử dụng mũ bảo hiểm sai quy định, và nhiều người có lẽ biết song cũng không hề quan tâm cho lắm.

Dường như không nhiều người biết ngày 1/7 tới đây sẽ ra quân xử phạt đồng loạt các trường hợp sử dụng mũ bảo hiểm sai quy định, và nhiều người có lẽ biết song cũng không hề quan tâm cho lắm.

 

Theo kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, kể từ ngày 1/7/2014, sẽ thực hiện xử lý người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe đạp máy (người điều khiển và người đi cùng) không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy.

mũ bảo hiểm,xử phạt, mũ chuẩn

Tuy nhiên, rất nhiều người tham gia giao thông vẫn rất mơ hồ hoặc chưa nghe thấy thông tin về việc sẽ xử phạt này. Thậm chí họ không quan tâm có xử phạt hay không bởi trong suy nghĩ của họ, cứ bị CSGT gọi vào thì kiểu gì... cũng bị phạt!

Dân chưa nghe xử phạt mũ bảo hiểm không chuẩn?

Chiều ngày 16/6, trao đối với phóng viên, anh N.V.T làm việc tại công ty Seatech -Ngụy Như Kon Tum cho biết: “Tôi mới chỉ nghe loáng thoáng tin đồn thôi, chứ cũng có thấy thông báo cụ thể nào đâu? Tôi ít xem ti vi, ít đọc báo, với lại luật Việt Nam từ từ lắm. Bạn nói 1/7 xử phạt tôi mới biết đấy. Qua đây tôi cũng muốn nhà nước có thông báo thì nên cho lên loa đài thông báo tại các điểm nút giao thông để những người không có điều kiện xem ti vi hay báo dễ cập nhật được”.

Hỏi về việc mũ bảo hiểm không đúng quy định, anh T. nói tiếp: “Theo tôi mũ bảo hiểm chuẩn là mũ bảo hiểm dày, không vỡ. Khi đội phải khít quai vào cổ. Thực tế hiện nay, để người dân sử dụng mũ bảo hiểm chuẩn là rất khó. Bởi lẽ số lượng người chọn hàng lởm ngày càng nhiều, hơn nữa rất dễ mua. Mũ bày bán ở khắp vỉa hè, khi đột xuất đi đâu thì rất tiện để mua. Ví dụ như tôi,  ai nhờ đèo mà không có dự định trước thì mua đồ lởm cho nhanh là một lựa chọn”.

Không quan tâm vì kiểu gì... cũng bị phạt!

Cùng quan điểm với anh T, chị N.T.M, nhân viên biên tập nội dung tại công ty cổ phần công nghệ và dịch vụ LMT Việt Nam cũng nói: “Tôi chưa nghe thấy cái quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không chuẩn vào ngày 1/7 tới. Theo tôi mũ bảo hiểm chuẩn là mũ có ít nhất 2 lớp bao gồm lớp nhựa bên ngoài, xốp bên trong, chất lượng nhựa tốt và quan trọng là đập không vỡ.

 

Vì mũ của tôi đảm bảo chất lượng rồi nên tôi cũng không quan tâm lắm tới quy định này, giả sử mũ có chưa chuẩn thì tôi cũng chưa có ý định thay, đợi xem các anh CSGT xử có nghiêm không thì mới thay đổi.

Hơn nữa có bị CSGT gọi vào thì kiểu gì chẳng bị phạt, chẳng hi vọng họ tha cho mình đi. Có khi đang đi, mấy ông ấy thích thì gọi, mà lần nào gọi cũng phải lôi ra hàng đống lỗi vi phạm, mà có lần nào kiểm tra mũ bảo hiểm đâu, nào thì lỗi xi nhan, xe không gương, giấy tờ xe…nói chung nhiều lỗi lắm. Trong trường hợp ấy thôi thì cứ chuẩn bị tâm lý nộp tiền”.

Nhiều lần nộp phạt với CSGT, anh N.V.C tại Hoàng Ngọc Phách – Láng Hạ chia sẻ chút ít kinh nghiệm: “Bình thường bị CSGT gọi vào thì dù mũ bảo hiểm có đúng quy định hay không vẫn bị mắc lỗi mà, không phải lỗi này thì lỗi khác chứ có thấy CSGT kiểm tra mũ bảo hiểm bao giờ đâu?

Nếu là người dân bình thường như tôi, làm gì mà đã nghe cái thông tư ấy, theo tôi mũ bảo hiểm chuẩn là mũ bảo hiểm bán đại trà trên các cửa hàng và có dán tem mác của cơ quan chức năng, tôi nghĩ đội mũ bảo hiểm đúng quy định là chỉ cần dây cắm qua cằm là được”.

Cùng ngày, trao đổi với những người bán hàng rong ngoài đường, họ lại có những cách hiểu khác về quy định này.

Chị N.T.H bán hoa quả trên phố Thái Thịnh-Đống Đa nói: “Chị đã nghe về cái quy định này bao giờ đâu, mà nếu có thì chị chẳng quan tâm lắm vì mũ của chị chuẩn rồi bởi chị mua hàng chuẩn, đắt và có tem của cơ quan chức năng.

Với chị cứ hàng chuẩn là hàng đắt tiền, với mua ở những cửa hàng có thương hiệu. Còn để xác định cách đội mũ đúng quy định thì chị nghĩ là cài quai vào là đúng”.

Việc định nghĩa mũ bảo hiểm chuẩn, đúng quy định xem ra vẫn là vấn đề khó lý giải của chính lực lượng xử phạt trường hợp vi phạm và cả những người vi phạm.

Thắng Trần (theo Otofun News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mũ chuẩn

Top 5 xe ga cho người thích xe cốp rộng

Xe ga là dòng xe được rất nhiều người yêu thích, nhất là các chị em phụ nữ. Một trong những ưu điểm tạo sự nổi bật cho dòng xe ga chính là phần cốp rộng, thuận lợi cho người dùng