Tin mới

Người dân liều mình vớt củi dù mực nước sông đang lên nhanh

Thứ ba, 17/07/2018, 16:44 (GMT+7)

Do mưa lớn nhiều ngày, lượng nước từ rừng đổ về rất lớn, kéo theo cành cây, thân cây từ rừng. Vì vậy, bất chấp những cảnh báo, người dân vẫn liều mình chèo thuyền ra vớt.

Do mưa lớn nhiều ngày, lượng nước từ rừng đổ về rất lớn, kéo theo cành cây, thân cây từ rừng. Vì vậy, bất chấp những cảnh báo, người dân vẫn liều mình chèo thuyền ra vớt.

Vào lúc 8h ngày 17/7, mực nước hồ thủy điện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang ở cao trình 802,80m và đang tiếp tục lên. Lượng mưa đo được tại trạm đầu mối thủy điện từ ngày 16/7 đến ngày 17/7 là 150 mm.

Trước tình trạng mưa to và rất to, từ hôm 15/7, Hà Tĩnh cũng đã có cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi và trung du các huyện Hương Sơn, Hương khê, Vũ Quang, Đức Thọ,… nguy cơ ngập lụt ở vùng trũng và một số khu vực đô thị ở các tỉnh trong khu vực.

Người dân liều mình vớt củi dù mực nước sông đang lên nhanh - Ảnh 1.

Người dân chèo thuyền ra lấy củi

Ông Đặng Văn Thế, Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết: "Để đảm bảo an toàn, nhà máy thủy điện Hương Sơn sẽ tiến hành mở các cửa van đập tràn để điều tiết đảm bảo lượng nước về hồ nhỏ hơn hoặc bằng lượng nước qua cửa van và lưu động chạy máy. Dự kiến thời gian bắt đầu xả từ 15h ngày hôm nay (17.7) với lượng nước qua cửa van đập tràn khoảng từ 10-40m3/s".

Tại khu vực Cầu Tràn bắc qua sông Ngàn Phố nối xã Sơn Giang và thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn), nước sông lên nhanh đã khiến cho cầu bị ngập.

Chính quyền địa phương 2 đầu cầu đã cử lực lượng công an lập rào chắn, cắt cử cán bộ túc trực không cho người và phương tiện qua lại và đồng thời cảnh báo việc người dân ra vớt củi.

Người dân liều mình vớt củi dù mực nước sông đang lên nhanh - Ảnh 2.

Chính quyền căng dây cảnh báo nơi các đập tràn nhưng mọi người vẫn thờ ơ

Tuy nhiên, bất chấp sự ngăn cấm của lực lượng chức năng, nhiều người dân vẫn liều mình ra đứng giữa cầu, nơi có dòng nước chảy xiết để trục vớt củi. Thậm chí một số người khác còn chèo thuyền ra giữa sông để kéo củi về.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công điện số 13/CĐ-UBND "Về việc chủ động ứng phó với áp thấp trên vịnh Bắc Bộ".

Trong công điện, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan khẩn trương theo dõi, thông báo đến các cấp chính quyền, người dân vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất.... Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h tại các cơ quan, đơn vị, đia phương để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Cùng với đó cần có phương án khơi thông dòng chảy nhưng phải đảm bảo an toàn, tuyên truyền người dân không được ra sông vớt củi, đánh cá, tập trung di dời và sơ tán các hộ dân có nguy cơ ngập lâu và sạt lở đất đến nơi cư trú an toàn; đồng thời tập trung sơ tán tài sản nhà nước lên nơi cao, tránh thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Văn Nguyễn

Theo Kênh 14/Thời Đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news