Tin mới

Người đàn ông bí ẩn trong cuộc gặp gỡ Trump-Tập Cận Bình

Thứ tư, 05/04/2017, 17:36 (GMT+7)

Một người đàn ông mới đây đã thường xuyên xuất hiện tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida-nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có buổi hội kiến đầu tiên vào ngày mai 6/4.

Một người đàn ông mới đây đã thường xuyên xuất hiện tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida-nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có buổi hội kiến đầu tiên vào ngày mai 6/4.

Người đàn ông bí ẩn này là Quách Văn Quý, một tỷ phú giàu lên từ bất động sản, được mô tả là người yêu bản thân, thường dùng Twitter để nói về chính trị. Ông Quách cũng là thành viên của khu resort tại Palm Beach của Tổng thống Trump.

Nhân vật này được chú ý khi thường xuyên xuất hiện tại khu resort Mar-a-Lago, nơi ông Trump sẽ có buổi hội kiến đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Ông Quách Văn Quý.

Ông Quách rời khỏi Trung Quốc sau một vụ bê bối liên quan đến tham nhũng. Số tài khoản của ông Quách tại Trung Quốc, với trị giá lên đến hơn 17 tỷ USD đã bị tịch thu.

Một cựu quan chức có liên quan đến Trung Quốc tại CIA, ông Christopher K. Johnson nhận xét, "chắc chắn Quách sẽ gây sự chú ý ở Mar-a-Lago".

Những lợi ích về làm ăn, cụ thể là mối quan hệ giữa tỷ phú bất động sản với câu lạc bộ này có thể sẽ khiến mối quan hệ ngoại giao song phương giữa Trung Quốc và Mỹ trở nên phức tạp hơn. Hơn nữa, đây còn là mối quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới.

Trước đó, cũng tại Mar-a-Lago, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và ông Trump đã có cuộc nói chuyện xung quanh vấn đề Triều Tiên thử tên lửa. Một quan chức nằm trong công tác chuẩn bị cuộc hội kiến khẳng định, việc kiểm soát khi đi vào khu vực này sẽ chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn so với cuộc gặp với ông Abe.

Theo quan chức này, các thành viên cũng như khách khứa của câu lạc bộ vẫn được phép vào khu vực này khi Thủ tướng Abe đến đây. 

Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng ông không biết người ngoài có bị cấm vào khu này trong lúc diễn ra cuộc gặp của lãnh đạo Mỹ - Trung hay không.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn, khi được hỏi về cuộc gặp gỡ giữa Trump-Tập Cận Bình, ông Quách đã lên tiếng ca ngợi Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời NYTimes, ông Quách hy vọng, "chuyến thăm của Chủ tịch Tập sẽ suôn sẻ, để quan hệ giữa nhân dân Trung Quốc và Mỹ bắt đầu một kỷ nguyên mới”.

Nghiêm Thu (NY Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news