Tin mới

Người đàn ông kéo cả nhà sang Syria gia nhập IS

Thứ hai, 20/04/2015, 15:07 (GMT+7)

Cảnh sát Anh cho biết họ vừa phát hiện trường hợp một gia đình 6 thành viên đã lên đường sang Syria, gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cảnh sát Anh cho biết họ vừa phát hiện trường hợp một gia đình 6 thành viên đã lên đường sang Syria, gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tin tức trên BBC ngày 19/4 cho biết, gia đinh anh Asif Malik (31 tuổi) và vợ Sara Kiran (29 tuổi), con gái Zoha, 7 tuổi, 3 con trai Essa, 4 tuổi, Zakariya, 2 tuổi và Yhaya, 1 tuổi, sống tại Slough, Berkshire (Anh) đã mất tích từ ngày 7/4. Tất cả bạn bè và người thân của họ đều không hay biết và không nhận được bất kỳ lời nhắn nào trước khi gia đình này bỏ đi.

Malik đã mang cả vợ con sang Syria thực hiện ước mơ sống trong một "đất nước Hồi giáo" thực thụ

Cả gia đình được xác nhận đã sang Thổ Nhĩ Kỳ và có thể đang ở Syria. Người thân của gia đình Malik rất đau buồn và sốc trước sự việc này.

“Điều đau đớn nhất là hai vợ chồng đã đem theo những đứa trẻ đáng yêu. Malik, làm ơn hãy suy nghĩ lại quyết định này, trước những gì gia đình con sẽ phải đón nhận. Làm ơn hãy gọi điện hoặc gửi tin nhắn để chúng ta biết rặng vợ chồng con và những đứa trẻ vẫn ổn", người thân của gia đình này nhắn nhủ.

 

Cảnh sát cho biết người chồng Malik, gốc Hồi giáo, đã từng ước ao được sống ở một đất nước Hồi giáo thực thụ. Trước đó, anh này từng tham gia vào những buổi diễn thuyết của Anjem Choudary, cựu giáo sĩ của nhóm Islam4UK (Hồi giáo cho nước Anh), đã bị cấm từ năm 2010.

Hình ảnh gia đình Malik xuất hiện ở cổng kiểm soát trước khi lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ và đến Syria

Cơ quan an ninh ước tính có khoảng 600 người Anh đã đến Syria hoặc Iraq để gia nhập IS. Thực trạng này gây ra mối lo ngại các phần tử cực đoan sẽ trở về nước và trở thành quả bom nổ chậm.

Trong khi bị chỉ trích là không kiểm soát tốt vùng biên giới phía đông nam, Thổ Nhĩ Kỳ lại cáo buộc các quốc gia phương Tây không ngăn chặn được công dân rời khỏi nước mình ngay từ đầu.

"Chúng tôi cực kì lo ngại về việc bất cứ người nào cú ý định hoặc đang đi du lịch ở những khu vực thuộc Syria mà IS đang kiểm soát. Đó là nơi hết sức nguy hiểm, và đặc biệt trẻ em thì lại càng không nên tới", một quan chức cảnh sát cho biết.

 

Yên Yên (BBC)



 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news