Tin mới

Người đàn ông mù hành nghề chụp ảnh mưu sinh

Thứ ba, 09/06/2015, 09:16 (GMT+7)

Với người bình thường thì chụp ảnh cần ngắm và bấm máy, vậy với một người không thể nhìn thấy được, làm thế nào để chụp ảnh?.

Người đàn ông này đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi chọn nghề chụp ảnh, biến nó thành “cần câu” mưu sinh.. Với người bình thường thì chụp ảnh cần ngắm và bấm máy, vậy với một người không thể nhìn thấy được, làm thế nào để chụp ảnh?.

[mecloud]NZN0PAS8Y5[/mecloud]

Vì một bất cẩn trong khi lao động, từ năm 2002, đôi mắt của anh Ngô Văn Biểu đã không còn nhìn thấy ánh sáng. Đến năm 2005, anh tham gia Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật.

Một năm sau, anh tham gia Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi, và bắt đầu làm quen với nghề chụp ảnh. Khi Tổ chức Dịch vụ phát triển Đức (DED) tài trợ kinh phí mở lớp nhiếp ảnh cho người khuyết tật tại Thanh Hóa, chỉ mình anh là người khiếm thị đến nhập học.

“Ban đầu, các thầy dạy ảnh cũng ái ngại lắm, nhưng thấy tôi quyết tâm, nên ai cũng tận tình chỉ bảo. Tôi nhờ người cài chế độ tự động cho chiếc máy ảnh kỹ thuật số của mình, rồi cảm nhận âm thanh, lắng nghe câu chuyện của người đang nói để chọn thời điểm bấm máy. Trước đây, tôi từng có thâm niên làm nghề sửa chữa điện tử nên tiếp xúc với các thiết bị máy ảnh không khó khăn gì. Cộng nữa, có lẽ trời không tuyệt đường sống của ai bao giờ, mắt tôi mù nhưng đôi tai và đôi tay như “nhìn” thấy hết, nên việc chụp ảnh với tôi chẳng có gì khó khăn” - anh Biểu tâm sự.

Sau 5 tháng tập huấn, lớp học của anh đã có tác phẩm tham gia triển lãm ảnh “Đối mặt” ở Viện Goeth thuộc dự án “Những tấm hình biết nói”. Trong suốt thời gian học, anh chụp được hơn 3.000 tấm ảnh và chọn ra 16 tấm tham dự triển lãm. Các bức ảnh đều được đánh giá cao, và Ngô Văn Biểu tự tin bước vào nghề ảnh. Anh tham gia chụp ảnh hồ sơ, ảnh hoạt động cho bà con trong xã.

Bà con rất thích thú với những tấm hình do anh Biểu chụp, vừa có hồn vừa đẹp đẽ. Nhưng như thú nhận của anh Biểu, sự thực thì mỗi bức hình ấy, anh phải dồn tâm huyết để lắng nghe, rồi chụp cả dăm bảy bức, sau đó nhờ người mắt sáng chọn bức nào đẹp nhất mà phóng rửa thành bức ảnh.

Bên cạnh các bức ảnh chụp vì cơm áo cho gia đình, anh còn đam mê sáng tác. Đề tài của anh rất gần gụi, là người khuyết tật, trẻ em mồ côi, những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạt động của người khuyết tật và cuộc sống đời thường. Mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc đời thường, ghi lại bằng sự cảm thông, chia sẻ, và cũng là cách anh cảm nhận cuộc đời tươi đẹp.

ANTG

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news