Tin mới

Ngồi trong xe dưới trời nắng tự thí nghiệm sốc nhiệt và cách tránh nắng nóng

Thứ năm, 28/05/2015, 00:16 (GMT+7)

Theo Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA, khi nhiệt độ ngoài trời 25-30 độ C, sau 10 phút nhiệt độ trong xe có thể gây tử vong cho trẻ

Một Video đăng trên Youtube có tiêu đề "Người đàn ông khóa mình trong xe dưới trời nóng để chứng tỏ trẻ con và những chú chó thật nhát gan".

[mecloud]zlJAoP78EH[/mecloud]

Trước đó, từ các nhà quản lý cho tới các nhà hoạt động xã hội tại Mỹ đều đồng loạt cảnh báo về việc trẻ em bị nhốt một mình trong ôtô trong điều kiện nóng bức.

Việc đó có thể gây nguy hiểm tới mạng sống của trẻ, hay những con vật nuôi ở trong xe, do hiện tượng sốc nhiệt. Việc làm của người đàn ông nhằm chứng tỏ việc ngồi trong xe dưới trời nắng chẳng phải chuyện nghiêm trọng gì, dù là với trẻ em.

Tuy nhiên, mục đích thực sự của video này lại chứng tỏ điều ngược lại, tức nhiệt độ trong một chiếc xe đỗ dưới nắng nóng có thể gây ra điều gì. Nhân vật chính tự thí nghiệm trong hoàn cảnh thực tế, với camera ghi nhận toàn bộ quá trình trong suốt 3 tiếng.

Đoạn đầu video, người đàn ông trông hoàn toàn khỏe mạnh, tỉnh táo và rất linh hoạt. Nhưng dần dần, vết loang mồ hôi ở áo ngày càng rộng, vẻ mặt lộ rõ sự mệt mỏi. Mồ hôi nhỏ giọt trên mặt. Tóc bết lại vì ướt. Ánh mắt dần dại đi. Vẻ tỉnh táo biến mất. Và khi 3 tiếng trôi qua, nhân vật chính dường như là một người hoàn toàn khác.

Theo Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA, khi nhiệt độ ngoài trời 25-30 độ C, sau 10 phút nhiệt độ trong xe có thể gây tử vong cho trẻ dù kính cửa sổ hạ thấp 5 cm. Trẻ em dưới 4 tuổi là đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan tới nhiệt độ như: tổn thương não nghiêm trọng, mù hoặc điếc.

*Những kinh nghiệm giá rẻ để tránh nắng nóng cho xe hơi của bạn:

Thời tiết nắng gắt, nhiệt độ không khí có lúc lên đến hơn 40 độ khiến cho những ai sở hữu và sử dụng xe hơi đều tìm những giải pháp từ rẻ đến đắt tiền nhằm chống nóng cho xe hơi của mình hiệu quả nhất.

[mecloud]m7A5AZ19qy[/mecloud]

(Bạt chống nắng, lựa chọn phổ thông cho việc chống nắng cho xe hơi đỗ ngoài trời nắng)

Bạt chống nắng có tác dụng rất tốt để chống nóng cho xe khi đỗ ngoài trời nắng. Giảm nhiệt bên trong, Bảo vệ nội thất xe rất tốt. Xe đỗ ngoài nắng không còn như cái lò nung nữa nếu có cái này. bac nào hay phải đỗ xe ngoài nắng đến lúc lên xe mới thấy nóng chẳng khác gì cái lò nung. Mở máy lạnh 10 phút mới chui được vào xe mà vẫn hầm hập. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào người lái cũng có sẵn những miếng vè bạc để chống nóng cho nội thất xe. Những vật dụng thường được dùng để che nắng như áo, vải, mũ, nón… đều không thể mang lại hiệu quả chống nóng tốt. Theo những người có kinh nghiệm, không vật dụng nào chống nóng rẻ và hiệu quả bằng một tờ báo giấy. Chỉ với một tờ báo trị giá vài nghìn đồng cài lên khe kính cửa sổ cũng giúp giảm tải cái nóng như thiêu đốt của mùa hè.

Ngoài ra cũng cần lưu ý thêm, trên những chặng đường dài, việc phun nước rửa kính lên kính trước của xe cũng giúp người lái cảm thấy mát hơn phần nào.

Chưa hết, trên đường đi, nếu tài xế chủ động điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa trong xe sao cho phù hợp cũng sẽ giúp người ngồi không bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài. Đồng thời, đây còn là bí quyết để giảm tải cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news