Tin mới

Người đàn ông thiệt mạng vì thiên thạch rơi trúng đầu

Thứ sáu, 01/05/2020, 18:03 (GMT+7)

Lịch sử thế giới ghi nhận cái chết khá hi hữu của một người đàn ông tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi bị hàng loạt thiên thạch rơi xuống vào năm 1888.

Theo Space.com tạp chí Meteoritics & Planetary Science., một nhóm các nhà nghiên cứu ở Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy đầu tiên về trường hợp con người thiệt mạng do thiên thạch rơi trúng.

Đó là vụ việc xảy ra vào ngày 22/8/1888. Thời điểm đó, đã có hàng loạt thiên thạch đã rơi xuống mặt đất suốt khoảng 10 phút, khiến một người chết và một người thương. Người dân ở khu vực gần đó cũng nhìn thấy một quả cầu lửa rơi xuống. Tổng cộng có đến ba bức thư, được viết bằng tiếng Ottoman, mô tả sự kiện này. Vụ việc được báo cáo cho Abdul Hamid đệ nhị, vị vua hồi giáo thứ 34 của Đế chế Ottoman.

Vụ việc xảy ra vào năm 1888 là bằng chứng đáng tin cậy đầu tiên về trường hợp con người thiệt mạng do thiên thạch rơi trúng (ảnh minh họa)

Địa điểm xảy ra vụ việc hiện là thành phố Sulaymaniyah ở Iraq ngày nay. Nhiều hoa màu, cây trồng ở khu vực cũng đã bị thiệt hại do sóng xung kích của thiên thạch tạo ra khi phát nổ.

Đây không phải vụ việc duy nhất mà con người bị tai họa "từ trên trời rơi xuống" theo đúng nghĩa đen. Vào năm 1954, Ann Hodges, một cư dân ở miền đông Alabama (Mỹ), cũng bị thiên thạch rơi trúng nhưng thật kì diệu là hầu như không thương tích gì. Cô đang ngủ trên ghế bành ở phòng khách thì một mảnh thiên thạch có kích thước bằng quả bóng mềm, nặng khoảng 3,8 kg, xuyên thủng trần nhà và rơi trúng vào người.

Ann Hodges và vết bầm gây ra bởi thiên thạch rơi trúng. Ảnh: Internet

Gầy đây hơn, vào năm 2009, Gerrit Blank, một cậu bé 14 tuổi người Đức, cũng bị thiên thạch cỡ hạt đậu rơi trúng và bị thương nhẹ.

Theo Space.com, có tới hàng triệu thiên thạch rơi vào bầu khí quyển Trái Đất mỗi ngày. Tuy nhiên có rất ít thiên thạch có khả năng rơi xuống đến tận mặt đất. Phần lớn trong số chúng có kích thước và khối lượng nhỏ nên đã bị thiêu cháy ngay khi lao vào khí quyển Trái Đất.

Tuy nhiên, theo cơ sở dữ liệu của NASA, kể từ năm 1988 cho tới nay, có ít nhất 822 thiên thạch có kích thước đủ lớn để phát nổ trong bầu khí quyển, tạo ra hằng sa số những mảnh vỡ thiên thạch nhỏ hơn có khả năng lao xuống mặt đất. Do vậy, khả năng con người bị giết chết bởi một mảnh vụn thiên thạch rơi trúng là chuyện có thể xảy ra, mặc dù xác xuất là cực kỳ thấp, chỉ khoảng 1 trên 75 triệu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news