Tin mới

Người dân Quảng Ngãi ám ảnh vì sự xuất hiện của rắn lục đuôi đỏ

Thứ năm, 13/11/2014, 13:53 (GMT+7)

Tính từ đầu tháng 11 đến nay, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã tiếp nhận 20 ca nhập viện cấp cứu do bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Có trường hợp bệnh nhân bị độc tố trầm trọng dẫn đến tê cứng toàn thân.

Tính từ đầu tháng 11 đến nay, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã tiếp nhận 20 ca nhập viện cấp cứu do bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Có trường hợp bệnh nhân bị độc tố trầm trọng dẫn đến tê cứng toàn thân.

Sau sự xuất hiện hàng loạt tại ĐBSCL và Nghệ An, rắn lục đuôi đỏ lại xuất hiện tại tỉnh Quảng Ngãi, khiến người dân hết sức hoang mang và lo lắng. Nhiều nghi vấn được đặt ra là có kẻ xấu đã thả rắn. Hiện, nguyên nhân đang được cơ quan chức năng ở các tỉnh có rắn xuất hiện điều tra, làm rõ.

Tại bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, tính riêng từ đầu tháng 11 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 20 ca nhập viện cấp cứu do bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Các nạn nhân bị rắn cắn nhập viện với triệu chứng vết thương bầm đen sưng tấy, buồn nôn, khó thở. Trường hợp nặng thì tê cứng toàn thân phải thở oxy, truyền nhiều nước để giải độc.

Mới đây, vào chiều ngày 12/11, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã tiếp nhận 2 người vào cấp cứu do bị rắn lục đuôi đỏ tấn công. Đó là bà Trần Thị Lo, trú tại xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi). Bà bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào tay khi nắm trúng thân rắn trong lúc đang thu hoạch sắn trên đồng. Ngay sau đó, bà Lo được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bàn tay sưng to và đau nhức.

Theo các chuyên gia, nọc của rắn lục đuôi đỏ chỉ đứng sau loài rắn hổ mang chúa

Cũng trong chiều cùng ngày, anh Lê Văn Nghĩa, trú tại xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tê cứng toàn thân. "Tôi chạy theo ngăn đàn bò húc vào bờ rào thì dẫm trúng con rắn lục đuôi đỏ và bị nó cắn vào chân khiến toàn thân tê cứng", anh Nghĩa cho hay. Ngay sau đó, anh Nghĩa đã được các bác sĩ cho thở oxy, truyền nước để giải độc.

Người dân địa phương cho biết, chưa bao giờ rắn lục đuôi đỏ lại xuất hiện trong vườn nhà nhiều như năm nay. Khi người dân mất cảnh giác sẽ bị rắn cắn. Sự xuất hiện của loài rắn này đã khiến người dân rất hoang mang, lo sợ. Để phòng tránh rắn theo cách dân gian, nhiều người không ngần ngại đi tìm cây sả về trồng xung quanh nhà. Đêm đến, họ còn bảo nhau cầm đèn pin rọi khắp nơi để đề phòng rắn bò vào nhà.

Không chỉ xuất hiện bất thường tại xã Nghĩa Trung (huyện Tư Nghĩa) mà tại các xã Hành Thịnh (huyện Nghĩa Hành), xã Đức Thắng (huyện Mộ Đức), thị trấn La Hà (huyện Tư Nghĩa) cũng xuất hiện rắn lục đuôi đỏ.

Anh Nghĩa bị rắn lục đuôi đỏ tấn công dẫn đến tê cứng toàn thân. Ảnh: T.T

Rắn lục đuôi đỏ là loài rắn duy nhất trong họ nhà rắn lục có thể đẻ con. Rắn mẹ lúc mang thai rất hung dữ và độc lực của nọc thời điểm này rất mạnh. Theo các chuyên gia, nọc của rắn lục đuôi đỏ chỉ đứng sau loài rắn hổ mang chúa, khi bị rắn tấn công nếu không được cứu chữa kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, người dân cần áp dụng biện pháp sơ cứu như dùng dây buộc garô trên vết cắn, rửa sạch, băng bó vết thương lại và chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời. Trước khi ngủ cần kiểm tra kỹ chăn, màn, góc giường, tủ và đóng kín các cửa lại để tránh rắn bò vào nhà tấn công.

Theo Linh Chi/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news