Tin mới

Người dân sẽ dễ chịu hơn với giá điện

Thứ hai, 07/09/2015, 16:03 (GMT+7)

Bộ Công thương hôm 4/9 đã có thông báo khiến dư luận quan tâm, đó là cơ quan này đang giao tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát để xây dựng cách tính biểu giá mới.

Bộ Công thương hôm 4/9 đã có thông báo khiến dư luận quan tâm, đó là cơ quan này đang giao tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát để xây dựng cách tính biểu giá mới.

EVN sẽ báo cáo biểu giá bán điện mới trong tháng 10 tới đây. Ảnh EVN

“Bộ Công Thương sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi người dân về biểu giá điện bán lẻ ngay trong tháng này để kịp trình thủ tướng trong tháng 10,” ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết hôm 4/9.Yêu cầu xây dựng biểu giá bán lẻ điện được đưa ra sau khi dư luận rất bức xúc về việc hóa đơn tiền điện tăng cao trong các tháng 5 và 6 vừa qua.

Nhiều khách hàng sử dụng điện cho rằng, việc chia nhiều bậc thang lũy tiến là một trong những nguyên nhân chính khiến tiền điện sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân cao gấp đôi, thậm chí gấp 3.

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cũng chung quan điểm, khi hồi tháng 7, tại cuộc họp với các cơ quan quản lý, sản xuất điện, cho rằng biểu giá và cách chia nhiều bậc thang nhỏ đã không còn hợp lý với tình hình hiện tại và trước mắt nên rút còn khoảng 3 bậc.

Hiện biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt đang được chia làm 6 bậc theo hình thức lũy tiến. Từ kW thứ 401 trở lên, mỗi số điện có giá gần 2.600 đồng, cao hơn 1.100 đồng so với một kW trong 50 số đầu tiên chỉ 1.484 đồng.

Liên quan đến nội dung chênh lệch tỷ giá khiến các doanh nghiệp, tập đoàn lớn kêu lỗ, ông Phúc cho hay trong thời gian vừa qua, việc Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá, nới biên độ tỷ giá đã phần nào ảnh hưởng đến doanh nghiệp vay vốn ngoại tệ để đầu tư hay mua nguyên vật liệu.“Cục Điều tiết điện lực đã yêu cầu các đơn vị phát điện trong đó có EVN và TKV tính toán kỹ tác động tỉ giá,” ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, chênh lệch tỉ giá có ảnh hưởng lớn đến giá thành sản xuất điện, cân đối tài chính của doanh nghiệp. Do đó, trước đề xuất điều chỉnh tăng giá điện bán lẻ, thì cần phải tính toán kỹ lưỡng bởi giá điện có ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và sản xuất của doanh nghiệp.

“Việc Tập đoàn Than - Khoáng sản đề xuất được tính khoản lỗ vào giá điện, Cục sẽ cân đối ảnh hưởng đến chi phí bán lẻ như thế nào, sau đó sẽ thảo luận với Bộ Tài chính để có hướng giải quyết cụ thể,” ông Phúc nói thêm.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, điện là mặt hàng thiết yếu cho đời sống sản xuất, nên bất cứ điều chỉnh nào cũng được tính toán kỹ lưỡng. “Trong thẩm quyền của Bộ Công Thương, sẽ phối hợp các cơ quan liên quan, có kiến nghị và báo cáo Thủ tướng,” ông Hải nói.

theo L.Văn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news