Tin mới

"Người dân" Vũ Đức Đam đặt 3 câu hỏi cho hiệu trưởng đại học

Thứ sáu, 15/08/2014, 14:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Khi thi đại học, con tôi học ở trường nào là phù hợp nhất, học ở trường nào thì ra có việc làm, có thu nhập, có cơ hội học tiếp chương trình tiên tiến nhất?”, là ba câu hỏi "người dân" Vũ Đức Đam gửi tới Hiệu trưởng các trường đại học sáng nay.>>Phó TT Vũ Đức Đam đánh giá 3 phương án kỳ thi quốc gia của Bộ Giáo dục>>Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam cần nhiều người tài như Nguyễn Hà Đông

(Tinmoi.vn) "Khi thi đại học, con tôi học ở trường nào là phù hợp nhất, học ở trường nào thì ra có việc làm, có thu nhập, có cơ hội học tiếp chương trình tiên tiến nhất?”, là ba câu hỏi "người dân" Vũ Đức Đam gửi tới Hiệu trưởng các trường đại học sáng nay. 

Mởi đầu hội nghị Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ năm 2014 tổ chức sáng nay (15/8), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ba vấn đề được người dân quan tâm: giáo dục đại học, đầu tư giáo dục và vấn đề thi cử.

Ở vấn đề đào tạo đại học, Phó Thủ tướng nêu 3 câu hỏi mà nhiều người dân từng đặt ra cho ông: “Khi thi đại học, con tôi học ở trường nào là phù hợp nhất, học ở trường nào thì ra có việc làm, có thu nhập, có cơ hội học tiếp chương trình tiên tiến nhất?”. Phó thủ tướng cho rằng những câu hỏi này chính là hình dung về hệ thống giáo dục sau này thế nào, các trường xếp hạng ra sao.

Sau phần bàn luận của các trường, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đamcũng đã phát biểu, nhấn mạnh, thâu tóm những nội dung đã được bàn tới. 

Phó TT Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ năm 2014

Giáo dục sau phổ thông như một ma trận

Nội dung đầu tiên Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập đến là hệ thống giáo dục sau phổ thông và cho rằng nó đang như một ma trận.

“Tôi đã được xem một vài mô hình với các hình vuông, tròn, thoi, mũi tên đánh vào nhau vẫn còn rất là lằng nhằng. Bây giờ làm xác định bậc trung cấp như thế nào, cao đẳng như thế nào. Rồi cao đẳng cũng có nhiều loại quá, cao đẳng sư phạm, cao đẳng nghề, cao đẳng cộng đồng. Kể cả đại học, theo luật giáo dục đại học đang tiến hành phân tầng, đại học nghiên cứu, đại học ứng dụng. Rồi thạc sỹ, tiến sĩ. Thế bây giờ từng khối hình tròn, hình vuông, liên thông ra làm sao để cho nó giống như mũi tên để cho nó tương thích. Làm rõ điều này là góp phần trả lời câu hỏi của người dân học để làm gì?”, Phó thủ tướng nói.

Đề cập đến vấn đề phân tầng, xếp hạng các trường, Phó Thủ tướng cho rằng, ở Việt Nam việc xếp hạng là động đến uy tín, miếng cơm manh áo của các trường. 

Muốn tự chủ thì không xin tiền “bố mẹ” nữa

Vấn đề thứ 2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập đến là đầu tư vào giáo dục nói chung, trong đó có giáo dục ĐH, CĐ và dạy nghề.

Lấy câu chuyện một số doanh nghiệp nhà chất lượng kém bị giải thể để liên hệ với vấn đề giáo dục,  Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Chúng ta không làm như doanh nghiệp giải tán bớt đi nhưng phải quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn với các trường công.

“Trường công, nhà nước đầu tư rất nhiều tiền của vào, đất đai, tiền bạc. Bây giờ làm sao khuyến khích thực hiện đúng tinh thần tự chủ,  không cần bầu sữa của nhà nước. Tiến tới, chúng ta phải tin tưởng vào bản thân mình, đừng để thừa mấy chục tỷ trong tài khỏan mà không biết tiêu gì. Muốn tự chủ, việc đầu tiên phải mạnh dạn không chi ngân sách”, Phó Thủ tướng nói.

Để dễ hiểu hơn về vấn đề tự chủ của các trường, Phó Thủ tướng đã ví von với chuyện con cái với bố mẹ: “Bây giờ con cái ở với bố mẹ, nếu tự chủ về thời gian nhưng lại vẫn muốn phu thuộc kinh tế vào bố mẹ. Bây giờ muốn tự chủ, muốn về muộn thì ở riêng ra, không xin tiền bố mẹ nữa”.

Kỳ thi quốc gia: Thi cái gì không quan trọng bằng đảm bảo tính trung thực

Vấn đề thứ 3 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập đến là việc đổi mới thi cử, đang được người dân rất quan tâm.

Phó Thủ tướng nhận định: thi thế nào thì chuyên môn nói rất khó, các thầy lo, nhưng dân chỉ mong rõ ràng. Chính phủ đã yêu cầu, Bộ Giáo dục đang cố gắng thực hiện nghiêm túc, công bố rõ ràng, sớm trước khi khai giảng năm học mới.

“Đây là một kỳ thi quốc gia, kỳ thi này để làm căn cứ xét tốt nghiệp phổ thông và làm căn cứ cho các trường làm công tác tuyển sinh trên tinh thần tự chủ. Kỳ thi, thi cái gì cũng chưa quan trọng bằng viẹc phải đảm bảo nó trung thực, khách quan, và làm sao bớt nhiêu khê nhất cho người dân. Kỳ thi của chúng ta có hai mục tiêu, vừa là căn cứ xét tốt nghiệp phổ thông và là căn cứ các trường tuyển sinh ĐH-CĐ”, Phó Thủ tướng phân tích.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục phải cân nhắc kỹ, nghe từ phía phổ thông rồi thì phải nghe từ phía đại học để đưa ra một phương án mà người dân thấy rõ ràng, công bằng, không quá nhiều khê. "Đặc biệt, làm sao sao phải khuyến khích, con cháu người ta ham học", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news