Tin mới

Nóng: Người đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng có đơn xin miễn giảm nộp phạt

Thứ sáu, 26/10/2018, 16:57 (GMT+7)

Một mình làm thuê nuôi vợ cùng với 2 con nhỏ nên không có tiền nộp phạt, anh thợ điện Nguyễn Cà Rê đã có đơn xin UBND TP Cần Thơ cứu xét.

Một mình làm thuê nuôi vợ cùng với 2 con nhỏ nên không có tiền nộp phạt, anh thợ điện Nguyễn Cà Rê đã có đơn xin UBND TP Cần Thơ cứu xét. 

Thông tin mới nhất trên báo Người lao động và Vnexpress cho hay chiều ngày 26/10, ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi), người bị UBND TP Cần Thơ xử phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 USD tại tiệm vàng, cho biết đã có đơn gửi UBND TP Cần Thơ xin được xem xét hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông mà giải quyết miễn giảm số tiền phạt.

Tuy nhiên, do đơn chưa được xác nhận của UBND phường nơi cư trú nên ông được hướng dẫn về hoàn tất thủ tục rồi nộp lại.

"Tôi làm thợ điện thời vụ, thu nhập khoảng 4-5 triệu đồng một tháng nhưng phải nuôi vợ và hai con nhỏ; đang ở nhờ nhà cha mẹ vợ. Hàng ngày vợ tôi ở nhà chăm sóc cha vợ bệnh nặng, mỗi tuần chạy thận 3 lần", ông Rê trình bày.

Theo thợ điện, sau khi biết bị phạt 90 triệu đồng từ việc đổi 100 USD  của bạn cho, ông và cả nhà rất lo lắng, không biết làm sao có đủ tiền nộp. "Tôi trình độ lớp 3, không rành chữ nghĩa nên nhờ bạn viết đơn giùm", ông nói. 

Ông Nguyễn Cà Rê. Ảnh: Vnexpress

Trưa 30/1, ông Rê mang tờ 100 USD đến tiệm vàng Thảo Lực ở quận Ninh Kiều đổi được 2.260.000 đồng thì bị cảnh sát ập vào bắt quả tang, vì nơi này không có giấy phép thu mua ngoại tệ.

Sau đó, cảnh sát thực hiện "lệnh khám xét nhà ở" và cũng là nơi kinh doanh vàng của ông Lê Hồng Lực - Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực. Tại đây, họ thu giữ 100 USD (vừa đổi của ông Rê), 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo, tổng giá trị gần 550 triệu đồng...

Theo Công an Cần Thơ, quá trình xác minh, chủ tiệm vàng và ông Rê đã thừa nhận hành vi sai phạm. Căn cứ vào Nghị định 96/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, Công an TP Cần Thơ đã tham mưu UBND TP ra quyết định xử phạt ông Rê 90 triệu đồng, tịch thu hơn 2 triệu đồng (quy đổi từ 100 USD) về hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Tiệm vàng bị phạt 295 triệu đồng về nhiều lỗi. Trong đó, 180 triệu đồng về hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Đồng thời, tiệm vàng còn bị tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo, có giá trị gần 550 triệu đồng...

Chủ tiệm vàng đã nộp phạt nhưng đang cân nhắc kiện UBND TP Cần Thơ vì tịch thu tài sản của gia đình.

Trước đó, phía Công an TP Cần Thơ cho rằng nếu ông Rê có hoàn cảnh khó khăn thì có thể làm đơn gửi UBND TP xem xét giải quyết theo quy định.

Bởi, căn cứ vào Luật xử lý vi phạm hành chính, tổ chức và cá nhân vi phạm có thể thực hiện các yêu cầu để giảm nhẹ việc nộp phạt như: đề nghị tiền nộp phạt nhiều lần theo quy định tại Điều 79; hoặc đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76; hay đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo Điều 77.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tin nong 24h nóng 24h