Tin mới

Người Hà Nội "chuộng" đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo

Chủ nhật, 31/01/2016, 20:30 (GMT+7)

Chỉ còn một ngày là đến tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp), từ sáng sớm các bà nội trợ đã "bận tối mắt, tối mũi", sắm sửa chuẩn bị cho ngày này.

Chỉ còn một ngày là đến tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp), từ sáng sớm các bà nội trợ đã "bận tối mắt, tối mũi", sắm sửa chuẩn bị cho ngày này.

“Chuộng đồ giá bình dân”

Trong quan niệm truyền thống của người dân Việt Nam thì đây là ngày tiễn Ông Công ông Táo lên chầu trời, họ lên tâu với ngọc hoàng về những việc đã làm trong năm qua và cầu xin may mắn cho một năm mới tới các gia đình dưới hạ giới. Do vậy, tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội đã tấp nập kẻ mua người bán từ nhiều ngày qua.

Năm nay, các mặt hàng phục vụ Tết ông Công ông Táo được đánh giá là đẹp hơn, đa dạng hơn trong khi mức giá không có nhiều sự biến động so với các năm trước.Tại phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm- Hà Nội) - con phố được mệnh danh là thủ phủ bán đồ hàng mã.

Các mặt hàng phục vụ Tết ông Công ông Táo được đánh giá là đẹp hơn, đa dạng hơn trong khi mức giá không có nhiều sự biến động.

 

Nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội đã tấp nập kẻ mua người bán từ nhiều ngày qua.

Thời điểm này các mẫu mã phục vụ cho ngày Tết ông Công ông Táo cũng như đồ bày Tết đã được bày la liệt. Các sản phẩm như: mũ, mã, quần áo,giầy, hài, cá chép, tiền, vàng, hương,… phục vụ cho ngày Tết ông Công ông Táo được trưng bày khá đa dạng.

Chị Bùi Thị Hoa (một tiểu thương trên phố Hàng Mã) cho biết: “Vài năm trở lại đây, kinh tế khó khăn, thay vì mua những loại vàng mã đắt tiền, người tiêu dùng chuộng mua đồ, hay những dòng sản phẩm có giá bình dân. Một bộ đồ trung bình có đầy đủ quần áo, mũ mã, tiền vàng, cá chép giấy,... cũng chỉ dao động trong khoảng 50 - 80.000 đồng”.

“Những mặt hàng cao cấp như: nhà lầu, ô tô, điện thoại,… có giá đắt hơn nên nhu cầu sử dụng loại hàng này của người dân cũng hạn chế. Do đó, chúng tôi nhập loại hàng này về ít hơn. Mặc dù vậy,để thuận tiện cho nhu cầu mua sắm của khách hàng, chúng tôi cũng vẫn luôn sẵn sàng đáp ứng những dòng sản phẩm này khi khách hàng có nhu cầu.

Tuy nhiên, giá cả của nó có phần đắt hơn khoảng 250 - 300.000 đồng. Đồ này đa phần là hướng đến những gia đình có địa vị hoặc làm ăn buôn bán kinh doanh, họ cúng lễ lớn mới mua thôi. Thông thường khách phải đặt trước chúng tôi mới làm", chị Hoa cho biết thêm.

Ngoài phố Hàng Mã, tại các điểm chợ lớn như: chợ Đồng Xuân, chợ Hà Đông,… mẫu mã đồ lễ cũng rất phong phú và đẹp mắt. Đang loay hoay chọn đồ cúng tại chợ Đồng Xuân, bà Nguyễn Thị Ngà (76 tuổi, ở Hoàn Kiếm) tỏ ra khá hài lòng với thị trường đồ ông Công ông Táo năm nay.

Bà cho biết: "Các mặt hàng rất phong phú, đa dạng. Chất lượng đẹp hơn ngày xưa.Giá cả phải chăng, tuy có nhỉnh hơn so với năm ngoái một chút, nhưng kiểu dáng đẹp, chất lượng tốt nên tôi thấy khá hài lòng”.

Cũng đi mua sắm đồ để chuẩn bị cho ngày Tết ông Công ông Táo tại chợ Hà Đông, chị Hà (La Khê, Hà Đông) đưa ra quan điểm: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân dần hiểu được việc hóa mã thật to, thật nhiều không phải là cách thể hiện tấm lòng thành kính với thần linh, tổ tiên, những người đã khuất.

Vì vậy, năm nay gia đình tôi chỉ sắm những đồ mã giá cả bình dân để biếu ông bà tổ tiên chứ không sắm những đồ đắt tiền.Vì dù sao làm như vậy vừa tiết kiệm chi tiêu, tránh lãng phí, mà vẫn giữ được tục lệ truyền thống”.

Bên cạnh mặt hàng mũ mã thì thị trường cá chép năm nay cũng không kém phần đa dạng.

Khảo sát một số chợ trên địa bàn Hà Nội, cá chép đang được bán khá nhiều, chủ yếu là cá chép đỏ, vàng và chép đen.

Theo một số người bán cá khu chợ Nghĩa Tân, chợ Đồng Xuân, chợ Hà Đông, … năm nay cá chép vàng được các ao bắt sớm để tránh mưa rét tăng cường. Tuy nhiên, sức mua năm nay có vẻ khiêm tốn hơn.

Giá cá chép cúng Tết ông Công ông Táo năm nay cũng khá rẻ chỉ từ 25.000 – 30.000 đồng/3 con, tùy kích thước lớn nhỏ.Cá chép vàng loại lớn là 50.000 đồng/3 con. Cá chép đen loại lớn là 50.000 đồng/3 con, loại nhỏ 35.000 đồng/3 con.

Năm trước, giá cá chép Nhật vàng dao động từ 50.000 – 100.000 đồng/con; cá chép ngũ sắc giá khoảng 30.000- 50.000 đồng/con, thì thời điểm này bán khá ít trên thị trường.

Chủ cửa hàng cá cảnh tại chợ Hà Đông cho biết: “Năm nay, các loại cá lạ như cá vảy trắng, cá màu bạc có nguồn gốc Nhật Bản không được nhập về vì năm trước bán chậm, giá lại đắt đỏ 100.000 - 200.000 đồng/1 đôi. Tâm lý người mua họ chọn loại bình dân, quan trọng là cái tâm, tấm lòng chứ không nặng nề chọn cá đắt hay lạ như nhiều năm trước.Bởi vậy, cửa hàng chủ yếu nhập cá chép đỏ và chép vàng vì bán chạy hơn cả”.

Dùng cá giấy thay cho cá sống

Tuy nhiên, theotìm hiểu của chúng tôi được biết sức mua cá của người dân năm nay có phần giảm hơn nhiều. Do điểm khác biệt của năm nay so với những năm trước là nhiều người dân bắt đầu có xu hướng ít dùng cá chép sống thả xuống sông mà chỉ hóa cá chép vàng mã cho việc phóng sinh. Phần vì người dân sợ thả cá xong lại có người vợt lên ăn, hoặc chết vì nguồn nước bẩn. Như vậy thì trong tâm niệm của người dân cá sẽ không được phóng sinh và như thế sẽ kém may mắn cho một năm tới. Chính vì vậy, nhiều người đã chọn giải pháp an toàn là mua cá chép vàng mã để đốt phóng sinh.

Chị Phương, một người bán cá rong trên đường Phạm Hùng cho biết: “Mọi năm ngày 22 âm, trung bình một ngày tôi phải bán được trên dưới 30 túi cá. Nhưng năm nay, người dân cũng ít mua hơn, tuy chỉ còn một ngày nữa là tới 23 tháng Chạp nhưng xe cá của tôi ế ẩm hơn nhiều. Có khi cuối ngày tôi phải bán hạ giá cho hết cá mất”.

Chị Mai một người đang đi sắm đồ cúng chia sẻ: “Năm nay nhà mình quyết định không thả cá phóng sinh như mọi năm nữa vì giờ sông ngòi ô nhiễm nhiều, cá vừa thả ra lại bị câu trộm nên thấy việc thả cá phóng sinh không còn giữ được ý nghĩa như trước. Vì vậy, mình mua bộ mã có cả cá chép về đốt thay cho việc phóng sinh hằng năm vẫn làm”.

Chung suy nghĩ với chị Mai, cô An một người mua hàng tại chợ Hà Đông cho rằng: “Người ta mua cá chép ồ ạt rồi thả đầy các sông hồ vốn đã ít ỏi lại ô nhiễm của Hà Nội. Cứ hễ nơi nào có nước là người dân đua nhau ra thả cá, nên cứ sau ngày này cá vàng, cá chép lại chết một cách oan uổng, xác nổi đầy hồ gây ô nhiễm môi trường. Năm nay, gia đình tôi sẽ không thả cá chép xuống sông mà thay vào đó tôi sẽ mua cá chép bằng đồ vàng mã để hóa cho tiện mà vừa không lo cá của mình có bị vợt trộm hay chết chóc”.

Nhiều người chọn lựa cá chép giấy để không phải lo cho cá của mình có được phóng sinh suôn sẻ hay không. Chính vì thế, trong tâm lý của nhiều người dân năm nay họ đã chọn giải pháp mua cá chép giấyđược bán cùng với bộ hia mũ ông Công ông Táo hàng mã.

Đây được xem là cách thức tiện lợi cho một số gia đình vì chỉ cần mua một món là đủ cả đồ cúng lễ, vừa thuận tiện mà vẫn giữ được nét truyền thống xưa.

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 5

Thứ không thể thiếu trong ngày này là Vàng Mã

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 6

Từ những người bán đại lý

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 7

Hay những người bán rong đều vui vẻ

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 8

Họ cho biết, vào những ngày này, họ bán được gấp đôi, gấp 3 lần ngày thường

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 9

Điều đặc biệt vào ngày 23 tháng chạp là khôngg thể thiếu 3 chú cá chép để các ông công, ông táo của mỗi nhà về trời

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 10

Giá của chúng giao động từ 30.000 đồng - 50.000 đồng cho 3 con

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 11

Hoa cũng rục rịch tăng giá nhẹ

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 12

Nhưng các bà nội chợ vẫn không phàn nàn gì

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 13

Ở miền bắc, người dân có truyền thống cúng phật thủ

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 14

loại trái này không ăn được bù lại nó có mùi rất thơm và để được lâu

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 15

Xôi gấc cũng đắt khách

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 16

Những loại hoa quả đặc trưng của miền bắc, lá rong, lá mùi,... rấy được nhiều bà nội trợ tìm mua. Ngày xưa quan niệm rằng, là mùi phải tắm trước tết để tẩy trần những thứ còn vương vấn ở năm cũ

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 17

Hoặc mặt hàng bánh kẹo cũng đông khách

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 18

Cũng có rất nhiều gia đình đã cúng từ ngày hôm nay

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 19

vào trước ngày lễ chính 1 ngày

   Người Hà Nội ‘chuộng’ đồ lễ giá bình dân cúng ông Công ông Táo - Ảnh 20

Hoạt động du xuân, sắm tết khiến cho hầu hết các con đường ở Hà Nội bị tắc nghẽn

Tiểu Lâm - Hạnh Đỗ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news