Tin mới

Người Hàn Quốc đối phó với sự lây lan của đại dịch Mers

Thứ sáu, 12/06/2015, 15:35 (GMT+7)

Bộ Y tế nước này cũng thông báo có thêm 14 ca nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông MERS - CoV tại nước này. Như vậy, kể từ khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên, đến hôm nay Hàn Quốc đã ghi nhận 122 người lây nhiễm virus chết người này. 

Bộ Y tế nước này cũng thông báo có thêm 14 ca nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông MERS - CoV tại nước này. Như vậy, kể từ khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên, đến hôm nay Hàn Quốc đã ghi nhận 122 người lây nhiễm virus chết người này. 

Trong các trường hợp mới này có một phụ nữ mang thai nhiễm virus MERS tại phòng cấp cứu của một bệnh viện tại Seoul. Hiện sức khỏe của người phụ nữ này đang ổn định. Tình hình lây lan dịch MERS CoV tại Hàn Quốc ngày nghiêm trọng khi ngày hôm qua, Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận có thêm một ca tử vong vì dịch bệnh chết người này, nâng tổng số ca tử vong vì MERS lên con số 10. 

Ca tử vong mới nhất là một bệnh nhân 65 tuổi, đang bị ung thư giai đoạn cuối. Người này có kết quả dương tính với virus MERS hôm 7/6 và tử vong hôm 11/6 tại bệnh viện.Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã hoãn chuyến thăm Hoa Kỳ dự kiến bắt đầu vào ngày 14/6 để tập trung cho chiến dịch chống MERS.

Các ngân hàng Hàn Quốc đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% xuống mức thấp kỷ lục 1,5%.

"Chúng tôi quyết định cắt giảm lãi suất để hạn chế tác động tiêu cực của dịch MERS đối với nền kinh tế", thống đốc Bok Lê Ju-Yeol nói.
Tổ chức chăm sóc sức khỏe Hàn Quốc đã yêu cầu mở cửa trở lại các trường học hôm 10/6 vì không có dấu hiệu dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng. Tất cả các ca lây nhiễm cho đến nay đều ghi nhận tại bệnh viện. Trong khi đó, ủy ban trường học lại muốn đóng cửa các trường lâu hơn. 

 Một vài hình ảnh người Hàn Quốc đối phó với đại dịch Mers

Khách du lịch đeo mặt nạ ở khu mua sắm Myeongdong, Seoul. Số lượng du khách hủy tour tới Hàn Quốc tăng mạnh sau khi MERS bùng phát tại đây.

 

Một cặp tình nhân đeo khẩu trang tại nơi công cộng ở thủ đô Seoul. Dịch MERS, tên gọi tắt của Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông, lây lan mạnh ở Hàn Quốc khiến nhà chức trách và người dân phải thực hiện mọi biện pháp để phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

 

Các toa tàu điện ngầm cũng được phun thuốc khử trùng liên tục.

 

Nhân viên y tế đi cùng một phụ nữ từng tiếp xúc gần với một bệnh nhân MERS. Rất nhiều người bị cách ly để ngăn chặn virus lây lan.

 

Nhân viên giám sát sử dụng máy quay tầm nhiệt để kiểm tra những trường hợp thân nhiệt cao tại sân bay quốc tế Incheon

 

Tại một số trường học còn hoạt động, nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt từng học sinh. Các em cũng phải đeo khẩu trang trong lớp học.

 

Cảnh sát quân sự được cấp khẩu trang để phòng ngừa đại dịch. Theo Yonhap, Hàn Quốc vừa ghi nhận thêm 4 ca nhiễm MERS, nâng tổng số trường hợp nhiễm virus này lên 126 người. Hiện tại, giới chức đã cách ly 3.800 người có nguy cơ nhiễm bệnh.

 

Binh sĩ kiểm tra thân nhiệt những người đi vào trụ sở Bộ Quốc phòng.

Bộ Y tế Hàn Quốc khẳng định sẽ chi trả toàn bộ chi phí chẩn đoán và điều trị cho những bệnh nhân nhiễm MERS cũng như những người bị cách ly vì nghi nhiễm. Kể từ ca bệnh đầu tiên vào tháng 9 năm 2012 tại Ả Rập Xê út, tính đến thời điểm này đã có 1.306 trường hợp nhiễm, trong đó ít nhất 447 ca đã tử vong tại 25 quốc gia trên thế giới trong đó châu Á có 3 quốc gia là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia.

Hầu hết những người bị nhiễm MERS mắc bệnh hô hấp cấp tính nặng với các triệu chứng sốt, ho, khó thở. Cho đến nay, chưa có thuốc điều trị dịch bệnh này và cũng chưa có vắc-xin để phòng ngừa dịch bệnh. Các chuyên gia y tế hàng đầu trên thế giới cũng chưa nghiên cứu ra liệu pháp chữa trị dịch bệnh nguy hiểm này. Nguy cơ tử vong từ dịch bệnh này rất cao, lên tới 40%.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo thực hành vệ sinh thực phẩm cần được quan sát. Người dân nên tránh uống sữa lạc đà tươi, nước tiểu lạc đà hoặc ăn thịt lạc đà chưa được nấu chín.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news