Tin mới

Hàn Quốc: Đụng độ vì ngăn chặn rải truyền đơn sang Triều Tiên

Thứ hai, 27/10/2014, 09:57 (GMT+7)

Kế hoạch thả bong bóng mang truyền đơn của các nhà hoạt động Hàn Quốc hôm 25/10 đã vấp phải sự ngăn cản quyết liệt của người dân nước này vì họ cho rằng động thái kể trên sẽ đe dọa tiến trình hòa bình giữa 2 nước.

Kế hoạch thả bong bóng mang truyền đơn của các nhà hoạt động Hàn Quốc hôm 25/10 đã vấp phải sự ngăn cản quyết liệt của người dân nước này vì họ cho rằng động thái kể trên sẽ đe dọa tiến trình hòa bình giữa 2 nước.

Sáng 25/10, 40 nhà hoạt động bảo thủ Hàn Quốc đang định thả bóng bay mang 50.000-100.000 tờ truyền đơn sang Triều Tiên thì xảy ra đụng độ với người dân địa phương. Hàng trăm người dân thành phố Paju - Hàn Quốc, bao gồm nhiều lão nông và tài xế máy kéo, đã chặn đường nhóm hoạt động này. Một số người cắm trại, ném trứng vào các nhà hoạt động, yêu cầu “những kẻ phá rối” quay trở về để khỏi làm ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình của họ.

 

Những quả bong bóng mang truyền đơn được thả sang Triều Tiên

Ông Kwon Soon-wan, 63 tuổi, đến từ thị trấn Munsan cho biết: “Những hành động này (rải truyền đơn) chỉ làm chúng tôi phải hứng chịu pháo kích. An toàn là ưu tiên hàng đầu vì cuộc sống của chúng tôi đang yên ổn”.

Hàng trăm cảnh sát được huy động càng làm cho tình hình tại vùng biên giới thanh bình trở nên hỗn loạn. 

Sau 2 giờ, những nhà hoạt động bảo thủ mới chịu lùi bước. Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, không có thương vong trong vụ đối đầu, bởi hàng trăm cảnh sát đã được huy động để kiểm soát tình hình. 

Một nhà hoạt động tên Choi Woo-won sau khi lãnh vài quả trứng vào người vẫn quả quyết: “Khi nào truyền đơn của chúng tôi tràn ngập lãnh thổ Triều Tiên, kẻ giết người Kim Jong-un sẽ bị tiêu diệt”.

Tuy nhiên, không rõ nhóm có tiếp tục kế hoạch rải truyền đơn sang Bình Nhưỡng hay không khi vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía người dân.

Trước đó, hôm 10/10, Triều Tiên đã phải dùng súng máy bắn vỡ các khinh khí cầu chứa truyền đơn do một nhóm dân sự của Hàn Quốc thả xuống. Các binh sỹ Hàn Quốc sau đó đã bắn trả khi một số viên đạn của phía Triều Tiên rơi xuống đất Hàn Quốc.

 

Cuộc đụng độ giữa người dân địa phương và các nhà hoạt động bảo thủ

Hãng KCNA của Triều Tiên hôm 24/10 tuyên bố, nước này sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động khiêu khích nào từ phía Hàn Quốc và coi việc rải truyền đơn chống lại nước này là "lời tuyên chiến".

Triều Tiên từng đe dọa sẽ đáp trả bằng “hành động quân sự” nếu chính phủ Hàn Quốc tiếp tay cho hoạt động rải truyền đơn và cuộc đàm phán liên Triều nhằm giảm bớt căng thẳng cũng như cải thiện quan hệ 2 nước có thể bị chìm xuồng bởi những hành động kiểu này.

Trong khi đó, chính quyền Seoul kêu gọi các nhà hoạt động kiềm chế hoạt động rải truyền đơn nhưng cho biết không thể ngăn cản vì hiến pháp không cấm đoán.

Thông điệp thường được các nhà hoạt động Hàn Quốc gửi đi là câu hỏi tại sao gia đình lãnh đạo Kim Jong-un sống trong giàu sang, để người dân chịu khổ, đồng thời chất vấn về nguồn lực khan hiếm nhưng vẫn phân bổ cho chương trình vũ khí.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news