Tin mới

Người Iran liếm đền thờ giữa dịch Covid-19 gây sốc

Thứ hai, 02/03/2020, 15:52 (GMT+7)

Cảnh người hành hương liếm và hôn những ngôi đền tại các thành phố linh thiêng của Iran đang gây sốc giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Bộ Y tế Iran cho biết tính đến ngày 1/3, nước này đã có 978 người bị nhiễm và 54 người tử vong vì  virus corona. Chính phủ đã không phong tỏa thành phố Qom, tâm chấn dịch Covid-19 tại Iran trong nỗ lực giảm thiểu hoảng loạn. Thành phố linh thiêng này là nơi có nhiều đền thờ và là địa điểm linh thiêng với người Hồi giáo Shia, một trong những nhánh chính của đạo Hồi.

Các thủ lĩnh tôn giáo đang chống lại lời kêu gọi đóng cửa đền thờ tại Qom trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Đại diện của thủ lĩnh tối cao Iran Ali Khamenei tại Qom còn khuyến khích người hành hương tiếp tục thăm viếng tháng địa này. "Chúng tôi coi ngôi đền là nơi chữa bệnh. Điều đó có nghĩa là mọi người nên đến đây để chữa lành các bệnh cả về tâm linh lẫn thể chất", giáo sĩ Mohammad Saeedi phát biểu hồi tuần trước.

Có một thực tế phổ biến là người hành hương và các tín đồ hôn, chạm vào bề mặt của đền Masumeh bởi họ tin vào khả năng chữa bệnh của nó. Những video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy mọi người tiếp tục tới liếm vào đền bất chấp việc Bộ Y tế Iran đã đưa ra lời khuyên không làm những nghi thức tôn giáo. Hãng tin Al Arabiya tiếng Ả Rập tuyên bố những video này là nỗ lực để chứng minh rằng các tín đồ sẽ không bị răn đe. Một video do trang Twitter tiếng Anh của Al Arabiya chia sẻ cho thấy người đàn ông liếm vào bức tường của đền thờ Masumeh. Anh ta tuyên bố "Nó có đầy virus corona ở đây. Tôi đi liếm vào đây để nhận lấy tất cả virus corona".

Cố vấn cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ Len Khodorkovsky đã chia sẻ clip và chú thích: "Đừng bao giờ làm điều này. Đừng bao giờ, đặc biệt là trong khi dịch virus corona bùng phát".

Một video khác từ thành phố Mashhad, nơi có đền thời Imam Reza cho thấy người đàn ông liếm vào ngôi đền và nói: "Tôi đã đến liếm ngôi đền Imam vì vậy tôi đã mắc bệnh này, cho phép người khác yên tâm đến thăm đền".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news