Tin mới

Người lao động bức xúc việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải

Thứ bảy, 07/06/2014, 07:59 (GMT+7)

Sáng 6.6, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN khai mạc Hội nghị lần thứ tư BCH khóa XI dưới sự chủ trì của Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN.

Sáng 6.6, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN khai mạc Hội nghị lần thứ tư BCH khóa XI dưới sự chủ trì của Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN.

Sẽ ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam

Điều hành phiên khai mạc sáng 6.6, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết, Hội nghị BCH lần thứ 4 sẽ tập trung thảo luận các nội dung: Giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ hoạt động CĐ những tháng cuối năm 2014; Dự thảo NQ của BCH Tổng LĐLĐVN về “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ”; Dự thảo NQ của BCH về “Nâng cao hiệu quả hoạt động của CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đáp ứng yêu cầu phong trào CN và hoạt động CĐ trong tình hình mới”; tờ trình về việc xin ý kiến BCH điều chỉnh nhiệm kỳ ĐH của các CĐCS đang thực hiện theo Điều lệ CĐVN khóa X và cho ý kiến về công tác CB; Báo cáo hoạt động của UBKT CĐ các cấp 5 tháng đầu năm và chương trình công tác cuối năm.

Trong lời phát biểu khai mạc, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng khẳng định việc đồng chí Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ - tới dự và phát biểu tại hội nghị là niềm khích lệ to lớn với phong trào CN và hoạt động CĐ. Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng nhấn mạnh Hội nghị lần thứ 4 BCH TLĐ khóa XI diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Người lao động bức xúc việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải

Đặc biệt, trong thời gian qua, Trung Quốc ngang ngược đưa trên 100 tàu các loại, kể cả tàu chiến và máy bay hộ tống hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển của Việt Nam, nhiều tổ chức hội, đoàn thể, quần chúng đã có nhiều hình thức phản đối Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, trong đó có một bộ phận CN ở các KCN thuộc TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai đã xuống đường diễu hành phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc.

Lợi dụng tình hình này kẻ thù đã mua chuộc, tổ chức bọn tội phạm và một số phần tử xấu lôi kéo, kích động CNLĐ tại một số KCN ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh tham gia biểu tình. Sau đó các phần tử này đã có những hành động đập phá nhà máy và lấy cắp máy móc thiết bị SX của một số DN FDI trên địa bàn, gây mất trật tự an ninh và an toàn xã hội tại địa phương, cản trở hoạt động SXKD của DN, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống của một bộ phận CNLĐ và cũng ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và SXKD trong nước...

Với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Chính phủ, đặc biệt là cá nhân đồng chí Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm này tình hình đã ổn định, trên 95% các DN đã hoạt động trở lại, nhưng cũng để lại những thiệt hại đáng kể, trong đó hàng chục ngàn CNLĐ bị mất việc làm. Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng cho biết hội nghị lần này BCH TLĐ sẽ ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam (nội dung Tuyên bố dự kiến được đưa ra vào sáng nay, ngày 7.6).

Nợ BHXH, BHYT của NLĐ có chiều hướng gia tăng

Phần trình bày Báo cáo kết quả hoạt động CĐ 5 tháng đầu năm, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2014 của Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Hải cho biết, tình trạng DN nợ BHXH, BHYT của NLĐ tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Tính đến hết tháng 4 năm 2014, tổng số nợ BHXH trong cả nước là 12.451,6 tỉ đồng, tăng 1.263,9 tỉ đồng so với số nợ tại thời điểm 31 tháng 3 năm 2014, tăng 2.775,1 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2013, trong đó nợ BHXH là 9.150,7 tỉ đồng, nợ BHYT là 3.300,8 tỉ đồng.

Tình hình trên đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi của hàng vạn NLĐ; trong khi các chế tài xử lý DN trốn đóng, chiếm đoạt, nợ đọng tiền BHXH của NLĐ chưa đủ sức răn đe, đa số NLĐ do sức ép về cần có việc làm và thu nhập nên phải chấp nhận thiệt thòi. Tính đến 20 tháng 5 năm 2014, cả nước xảy ra 124 cuộc ngừng việc tập thể ở 18 tỉnh, TP, giảm 55 cuộc so với cùng kỳ năm 2013. Đặc biệt, hầu hết NLĐ đều bày tỏ tâm trạng bức xúc trước hành động ngang ngược của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam.

Báo cáo do Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Hải trình bày còn nêu rõ kết quả hoạt động CĐ trên các lĩnh vực. Trong đó đến hết tháng 4 năm 2014, đã có hơn 2 triệu lượt đoàn viên và NLĐ được giải quyết chế độ. Theo báo cáo của 33 CĐ ngành, địa phương, đã có 4.176 TƯLĐTT được ký kết. Cũng đã có 1.369 CĐCS được thành lập mới (trong đó khu vực ngoài nhà nước là 1.212) và 178.613 đoàn viên CĐ được kết nạp mới (trong đó khu vực ngoài nhà nước là 148.304), đưa tổng số CĐCS tính đến nay lên 117.386 CĐCS và 8.323.248 đoàn viên CĐ.

Ngày 25 tháng 4, CĐ NNPTNT Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam - là CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, đến nay cả nước đã có 50 nghiệp đoàn nghề cá với 8.230 đoàn viên ở 13 tỉnh, thành phố… Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm của tổ chức CĐ tập trung vào chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; Tuyên truyền, vận động đoàn viên và NLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, NQ, chủ trương công tác CĐ; tổ chức các phong trào thi đua; phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh…

Trong sáng 6.6, thảo luận tại hội trường, các đại biểu Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi); Lê Thành Nhơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương; Nguyễn Thị Thu - Chủ tịch LĐLĐ TPHCM - đã đề cập tới những vấn đề thời sự, cấp bách đang diễn ra. Trong đó, đáng chú ý là những việc làm của nghiệp đoàn đến giờ phút này có thể khẳng định là điểm tựa vững chắc của ngư dân, được ngư dân đồng tình.

 Ngày 9.5.2014 Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải, xã An Vĩnh đã tổ chức buổi họp có hơn 1.000 ngư dân tham gia để kiên quyết phản đối và yêu cầu Nhà nước Trung Quốc rút ngay lập tức giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ ra khỏi thềm lục địa của Việt Nam, trả lại ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa cho ngư dân Việt Nam… Đại biểu Lê Thành Nhơn chia sẻ kinh nghiệm để giải quyết sự cố như ở Bình Dương vừa qua là CĐCS phải mạnh, phải có giải pháp phù hợp, chủ động và nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của NLĐ.

Đối với DN có đông LĐ, phải có mạng lưới đoàn viên xung kích nòng cốt, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, phòng ngừa đấu tranh tố giác tội phạm nhằm ngăn chặn hành vi lợi dụng tình cảm tốt đẹp của CN để kích động làm việc xấu.

Ngày 7.6 BCH tiếp tục ngày làm việc thứ 2.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news