Tin mới

Người mẹ chôn sống con mới sinh bị xử lý như thế nào?

Thứ năm, 31/05/2018, 21:23 (GMT+7)

Theo nhận định của luật sư, người mẹ chôn sóng con có thể bị truy cứu với tội danh giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ.

Theo nhận định của luật sư, người mẹ chôn sóng con có thể bị truy cứu với tội danh giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ.

Liên quan đến vụ việc mẹ đẻ tự tay chôn sống con trai ở Bình Thuận, trao đổi với PV Lao Động, luật sư Nguyễn Doãn Hùng – Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, dù cháu bé đã được người dân kịp thời cứu sống nhưng hành vi của người mẹ là có ý muốn tước đoạt mạng sống của đứa trẻ, cố ý muốn đứa trẻ chết, còn việc đứa trẻ được người khác cứu sống là nằm ngoài mục đích ban đầu của người mẹ. Do vậy, người mẹ có thể bị truy cứu với tội danh giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ theo khoản 1 Điều 124 BLHS 2015. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố mà tòa án có thể xem xét mức hình phạt dựa vào mức độ nguy hiểm của hành vi hay hoàn cảnh khách quan dẫn đến hành vi phạm tội để quyết định.

Cũng theo luật sư Hùng, theo luật trẻ em Việt Nam, hành vi của người mẹ là hành vi đáng lên án và cần có biện pháp răn đe kịp thời bởi nó đã và đang xâm phạm đến quyền sống của trẻ em, đi ngược lại với đạo đức truyền thống của con người.

Ảnh LĐO

Theo khoản 1 Điều 22 Nghị định 114/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ Quy định về xử phạt hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em bà K có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh.

Trước đó, Trí thức trẻ đưa tin, sáng 26/5, một phụ nữ tên Trúc - ngụ xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận - ra khu đất trống gần nhà thì nhìn thấy một bàn chân rất nhỏ trồi lên mặt đất. Chị gọi chồng, cùng moi lớp đất cát thì phát hiện một bé trai sơ sinh vẫn còn dây rốn, hơi thở rất yếu.

Chiều ngày 30/5, nguồn tin của Người lao động cho biết, các cơ quan chức năng của huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã xác định 1 phụ nữ tên Kh. (40 tuổi; ở xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân) nghi là mẹ ruột của cháu bé bị chôn sống nhưng may mắn thoát chết hôm 26-5. Đáng chú ý, bà Kh. được cho là có quan hệ họ hàng với chị Nguyễn Thị Trúc – người đã phát hiện kịp thời cháu bé dưới lớp đất cát sau khi bị chôn.

Hiện cơ quan CSĐT huyện Hàm Tân đã làm việc với bà Kh. Bước đầu bà này thừa nhận đã chôn con mình. Tuy nhiên, cơ quan công an chưa thể kết luận vì còn phải xét nghiệm ADN cháu bé để xác định có phải là con bà Kh. hay không.

Theo Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã La Gi, sức khỏe cháu bé tiến triển tốt; vết thương trên mặt đã khô, thích ứng với kháng sinh. Hội phụ nữ địa phương phân công người thay phiên chăm sóc bé.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news