Tin mới

TP.HCM: Người mẹ trẻ ung thư máu sinh con ở tháng thứ 7

Thứ ba, 21/07/2015, 16:54 (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Linh Huệ, 22 tuổi, đang mang thai ở tuần thứ 28 phát hiện ung thư máu đã được các bác sĩ hội chẩn và quyết định mổ bắt con bằng phương pháp sinh mổ.

Chị Nguyễn Thị Linh Huệ, 22 tuổi, đang mang thai ở tuần thứ 28 phát hiện ung thư máu đã được các bác sĩ hội chẩn và quyết định mổ bắt con bằng phương pháp sinh mổ.

Chị Nguyễn Thị Linh Huệ, sinh năm 1993, quê Bình Phước đang mang thai ở tuần thứ 28, được chồng  đưa đến Bệnh viện Đa khoa Lộc Ninh tại quê nhà ở tỉnh Bình Phước khám do lên cơn sốt kéo dài và đi ngoài ra máu. Ngay sau đó, chị Huệ được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Tại đây, sau khi tiến hành các xét nghiệm, các bác sĩ lại chuyển thai phụ sang Bệnh viện Truyền máu huyết học để theo dõi. Kết quả cô bị bệnh lý bạch cầu cấp hay còn gọi là ung thư máu dòng lympho đã khiến gia đình suy sụp.

Sáng ngày 20/7, chị Huệ được Bệnh viện Huyết học - Truyền máu (Q.1, TPHCM) chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ (Q.1, TPHCM) để các bác sĩ hội chẩn về việc mổ bắt con khi chị Huệ mang thai đã gần 7 tháng. Tại đây, các bác sĩ cho biết giai đoạn này là thời gian lý tưởng để bé ra đời, vì sức khỏe chị Huệ đang ổn định, các cơn sốt liên hồi đã được khắc phục. Vì thế bác sĩ sẽ mổ ngay trong ngày.

Tuy nhiên, phải đến tối cùng ngày, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ mới có thể mổ cấp cứu, 23h20 ca mổ được thực hiện thành công, cả nhà chị Huệ thở phào nhẹ nhõm, đó là một bé gái nặng 1,1kg. Tuy nhiên, sau khi được sinh ra, em bé đang được nằm trong lồng ấp phòng dưỡng nhi 1, phòng chăm sóc đặc biệt để các bác sĩ theo dõi. Chị Huệ đang được theo dõi tích cực tại phòng hồi sức chăm sóc đặc biệt nên mẹ con chưa được gặp mặt nhau.

Sức khỏe chị Huệ rất yếu vì viêm phổi nặng đã ảnh hưởng đến tim, kèm theo sự phát triển của căn bệnh ung thư máu nên mặc dù ca mổ thành công nhưng số lượng bạch cầu trong máu của chị không ổn định, đôi mắt của chị giờ tạm thời không nhìn thấy gì do ảnh hưởng của bệnh.

Chị Nguyễn Thị Huệ Linh sau ca sinh mổ bắt con tại bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: Thiên Chương (VNE) 

Em bé hiện suy hô hấp do sinh non đang được chăm sóc đặc biệt . Ảnh: Thiên Chương (VNE)

Theo các bác sĩ, ung thư máu là tên thường gọi của bệnh lý bạch cầu cấp tính và mãn tính. Trong đó bệnh lý bạch cầu cấp (gồm bạch cầu cấp dòng tủy và dòng lympho) nguy hiểm hơn, phải chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời vì nếu để trễ thì có thể tử vong nhanh chóng.

Ở trường hợp bệnh nhân Huệ thuộc nhóm cấp tính, bệnh bộc phát nên những xét nghiệm trước khi mang thai và trong lúc mang thai không thể phát hiện. Việc bệnh xuất hiện ở giai đoạn bệnh nhân đang mang thai là rất hiếm gặp.

Về kinh phí điều trị, hiện mỗi ngày Huệ vẫn phải chi trả trên 10 triệu đồng cho thuốc và tiểu cầu, phần chi phí này đang được các nhà hảo tâm giúp đỡ. Riêng bé sơ sinh không mất viện phí do được hưởng chế độ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news