Tin mới

Người Mỹ gấp rút đối phó siêu bão Harvey mạnh nhất 12 năm qua

Thứ bảy, 26/08/2017, 10:56 (GMT+7)

Siêu bão Harvey mạnh nhất 12 năm qua sẽ đổ bộ vào hai bang Texas và Louisiana của Mỹ đêm 25/8 khiến hàng triệu người gấp rút tích trữ lương thực và luôn ở trong tình trạng sẵn sàng sơ tán.

Siêu bão Harvey mạnh nhất 12 năm qua sẽ đổ bộ vào hai bang Texas và Louisiana của Mỹ đêm 25/8 khiến hàng triệu người gấp rút tích trữ lương thực và luôn ở trong tình trạng sẵn sàng sơ tán.

Siêu bão Harvey mạnh nhất trong vòng hơn một thập kỉ đã mạnh lên cấp 4.

Washington Post đưa tin, theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, cơn siêu bão mạnh nhất trong vòng 12 năm qua tại quốc gia này đã mạnh lên cấp 4. Với phân loại cấp 4 theo thang bão Saffir-Simpson (gồm 5 cấp), Harvey có thể có sức gió lên đến 251 km/h. Nếu vẫn duy trì cường độ hiện tại, đây sẽ là cơn bão lớn đầu tiên đổ bộ lục địa nước Mỹ kể từ sau siêu bão Wilma năm 2005 đã khiến hơn 1.800 người chết.

Một số khu vực bờ biển đã bắt đầu bị ảnh hưởng. Ảnh: Huffington Post

Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang cảnh báo "thảm họa đáng kể" đang ập vào bang Texas khi nước triều dâng cao do bão mang lại có khả năng gây thiệt hại đáng kể về tính mạng và tài sản. Không ngoại trừ khả năng xảy ra nạn lụt sâu trong nội địa, trên quy mô rộng bao gồm nhiều quận hạt.

Theo văn phòng Dự báo thời tiết Quốc gia Mỹ tại Corpus Christi, cơn bão được dự đoán sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng, bao gồm "phá hủy cấu trúc các tòa nhà" và "phá hủy hoàn toàn nhà di động". Chính quyền đã ban hành lệnh sơ tán ở một số khu vực ven biển.

Thống đốc tiểu bang Texas là Greg Abbot cho biết, 700 vệ binh được huy động vào việc đối phó bão Harvey và nhiều trực thăng cũng đã sẵn sàng hoạt động. Các thành phố lớn gần như đã trở thành "thành phố ma" sau khi người dân sơ tán.

Nếu bão tiến xa hơn về phía Bắc dọc theo bờ biển Texas, mưa lớn và nguy cơ lụt lội sẽ mở rộng ra tới Louisiana.

Người dân gia cố nhà cửa đón bão.

Hiện cả hai bang Texas và Louisiana đều đã tuyên bố tình trạng thiên tai.

Hiện tại,hàng triệu người dân ở cả hai bang này đang gấp rút tích trữ lương thực và luôn ở trong tình trạng sẵn sàng sơ tán.

Người dân sơ tán trước khi cơn bão đổ bộ. Ảnh: AP

Đường đi của bão Harvey có thể ảnh hưởng trực tiếp đến 1/3 số lượng nhà máy lọc dầu của Mỹ. Vì vậy, thị trường xăng dầu tại Mỹ hứng chịu nhiều biến động trong những ngày vừa qua.

 Ảnh chụp quang cảnh một siêu thị ở Texas trong ngày 25/8, trước khi bão Harvey đổ bộ. 

Trước đó, Tổng thống Donald Trump khẳng định chính phủ đang giám sát hướng đi của cơn bão và sẽ cung cấp lương thực cho người dân tại Texas trong trường hợp khẩn cấp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news