Tin mới

Người Mỹ tin bà Hillary sẽ thành tổng thống

Thứ sáu, 25/03/2016, 15:21 (GMT+7)

Theo một cuộc thăm dò do CNN/ORC tiến hành thì cử tri nước Mỹ tin bà Hillary Clinton có khả năng trở thành tổng thống hơn đối thủ Donald Trump.

Theo một cuộc thăm dò do CNN/ORC tiến hành thì cử tri nước Mỹ tin bà Hillary Clinton có khả năng trở thành tổng thống hơn đối thủ Donald Trump.

Các cử tri Mỹ tin bà Hillary Clinton sẽ vượt ông Donald Trump để trở thành tổng thống Mỹ. Ảnh: CNN

Cuộc thăm dò cũng chỉ ra bà Clinton sẽ bắt đầu cuộc tổng tranh cử với sự vượt trội so với ông Trump ở một vài tố chất tiềm năng mà một tổng thống cần có: Từng là cựu ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary được đánh giá cáo hơn ở khả năng xử lý công việc của một tổng tư lệnh, liên hệ nhiều hơn với tầng lớp trung lưu và có quan điểm tương đồng với người Mỹ trong nhiều vấn đề quan trọng.

Nhìn chung, 56% người nghĩ rằng bà Clinton sẽ giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng diễn ra trong tháng 11 tới, 42% nghĩ rằng ông Trump sẽ làm được điều này. Cử tri đảng Dân chủ đặt niềm tin vào bà Clinton (87%) hơn là cử tri đảng Cộng hòa đặt vào ông Trump (75%). Và những cử tri đảng Cộng hòa không ủng hộ ông Trump đang hoài nghi về cơ hội chiến thắng của ông ấy. Trong nhóm này, 40% nói bà Clinton sẽ giành chiến thắng, 57% nghiêng về ông Trump. Có 92% những người ủng hộ ông Trump nghĩ ông ấy sẽ đắc cử trong tháng 11.

Một cuộc điều tra tương tự được thực hiện trước đó cho thấy bà Clinton đang dẫn trước ông Trump trong cuộc tổng tuyển cử giả định, 53% ủng hộ bà Clinton, 41% chọn ông Trump.

Cuộc thăm dò mới đã đưa ra những tiêu chí cụ thể hơn để đánh giá 2 ứng viên. Theo đó, 55% cho rằng bà Clinton sẽ là một tổng thống tốt hơn so với ông Trump (36%). 51% thấy bà Clinton gần gũi với tầng hợp trung lưu hơn ông Trump (36%).

Các câu hỏi được chia theo giới tính, chủng tộc, tình độ học vấn. Phụ nữ, những người không phải da trắng và trình độ đại học trở lên đều chọn bà Clinton.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy những nghi ngờ về các ứng viên. Khi được hỏi liệu ông Trump hay bà Clinton là "người bạn ngưỡng mộ", bà Clinton dẫn trước ông Trump 15 điểm nhưng có gần 1/4 cử tri nói họ không ngưỡng mộ ứng viên nào.

Có 17% người nói rằng họ không trung thực và đáng tin mặc dù bà Clinton vượt 5 điểm về mặt này.

Khi được hỏi liệu ai có khả năng thay đổi lập trường của họ về những vấn đề chính trị, 47% chọn Clinton, 42% chọn ông Trump, 6% chọn cả hai và 3% chọn không ai cả.

Không ai trong số các ứng viên tổng thống, kể cả bà Clinton và ông Trump được yêu thích một cách đặc biệt. Ông Bernie Sanders và John Kasich là 2 người nhận được những đánh giá tích cực. Ông Sanders nhận được ủng hộ nhiều nhất, 48% đánh giá ông tích cực, 45% đánh giá ngược lại.

Cả 2 ứng viên - Clinton và Trump - bị đại đa số cử tri toàn quốc đánh giá không tích cực, bà Clinton là 57%, ông Trump là 65%. Thượng nghị sĩ bang Texas nhận được 56% đánh giá không tích cực.

Cuộc thăm dò của CNN/ORC được tiến hành qua điện thoại từ ngày 17-20/3, chọn ngẫu nhiên 1.001 người Mỹ trưởng thành trong đó có 925 cử tri đã đăng ký.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump