Tin mới

Người Mỹ trong phái đoàn WHO tới Trung Quốc không được thăm Vũ Hán

Thứ tư, 29/04/2020, 11:54 (GMT+7)

Các quan chức Mỹ trong phái đoàn WHO tới Trung Quốc khi dịch Covid-19 mới bùng phát đã không được đến Vũ Hán, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Quang cảnh bên trong một bệnh viện điều trị Covid-19 ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, "khi đến nơi, phái đoàn đã cùng các nhóm đi đến một vài địa điểm, nhưng người Mỹ không nằm trong số được tới Vũ Hán". Không rõ lý do tại sao các quan chức Mỹ lại không tới thành phố tâm dịch. CNN đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Mỹ để làm rõ điều này.

Khi ở Vũ Hán, phái đoàn WHO đã tới thăm sân bay, một bệnh viện và Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) trong đó có cả các phòng thí nghiệm của họ. Tuy nhiên, phái đoàn lại không đến Viện Virus học Vũ Hán, theo bản tóm tắt chuyến đi của WHO. Giữa tháng tư, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng "chúng tôi vẫn chưa có quyền truy cập vào cơ sở đó để có thể đánh giá điều gì thực sự đã diễn ra trên toàn thế giới và bắt đầu như thế nào".

Mặc dù Bộ Ngoại giao thừa nhận người Mỹ có trong phái đoàn WHO nhưng ông Pompeo đã nhiều lần chỉ ra Trung Quốc từ chối yêu cầu cho phép các nhà khoa học Mỹ đến hiện trường từ phía chính quyền Tổng thống Donald Trump. "Tổng thống và chính quyền này đã làm việc một cách siêng năng để đưa người Mỹ tới điểm nóng tại Trung Quốc, để giúp WHO vào đó. Chúng tôi đã bị từ chối", ông Pompeo nói. "Chính phủ Trung Quốc đã không để điều đó xảy ra, thực sự đi ngược với sự minh bạch".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news