Tin mới

Người nhà 9 nạn nhân tử vong do chạy thận nghẹn ngào trước tòa: “Bác sĩ Lương không có tội, chúng tôi mong tòa tuyên ông ấy vô tội”

Thứ hai, 21/05/2018, 11:34 (GMT+7)

Trả lời hội đồng xét xử, người nhà nạn nhân cho rằng, trong vụ việc này bác sĩ Hoàng Công Lương không phải chịu trách nhiệm trước cái chết của các nạn nhân. Họ yêu cầu tòa xét xử vị bác sĩ vô tội và xem xét giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo còn lại.

Trả lời hội đồng xét xử, người nhà nạn nhân cho rằng, trong vụ việc này bác sĩ Hoàng Công Lương không phải chịu trách nhiệm trước cái chết của các nạn nhân. Họ yêu cầu tòa xét xử vị bác sĩ vô tội và xem xét giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo còn lại.

Sáng 21/5 phiên xét xử vụ chạy thận khiến 8 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục được diễn ra.

Có mặt tại phiên tòa, tất cả gia đình 9 nạn nhân lần lượt trả lời hội đồng xét xử mức bồi thường thiệt hại sau khi sự việc xảy ra. 

Người nhà 9 nạn nhân tử vong do chạy thận nghẹn ngào trước tòa: “Bác sĩ Lương không có tội, chúng tôi mong tòa tuyên ông ấy vô tội” - Ảnh 1.

Người dân tập trung theo dõi vụ việc.

Điều đáng chú ý, tất cả các gia đình nạn nhân đều lên tiếng xin giảm nhẹ tội cho hai bị cáo Quốc và bị cáo Sơn. 

Còn về phía bác sĩ Hoàng Công Lương, tất cả đều cho rằng vị bác sỹ này vô tội, không phải chịu trách nhiệm trước cái chết của 9 nạn nhân, mong muốn tòa xử vô tội cho bác sĩ Lương.

Người nhà 9 nạn nhân tử vong do chạy thận nghẹn ngào trước tòa: “Bác sĩ Lương không có tội, chúng tôi mong tòa tuyên ông ấy vô tội” - Ảnh 2.

Chị Tuyết áo trắng mong muốn tòa xử vô tội cho bác sĩ Lương.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết - đại diện gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Minh kể lại với hội đồng xét xử rằng, sáng hôm xảy ra sự việc, em trai chị gọi xuống để cùng hỗ trợ làm các động tác chạy thận cho mẹ.

Người nhà 9 nạn nhân tử vong do chạy thận nghẹn ngào trước tòa: “Bác sĩ Lương không có tội, chúng tôi mong tòa tuyên ông ấy vô tội” - Ảnh 3.

Phiên xét xử sáng nay, bác sĩ Lương có mặt từ khá sớm.

"Lúc sự cố xảy ra các bác sỹ và điều dưỡng đã có mặt cấp cứu các nạn nhân nguy kịch, mẹ tôi là người cần thở oxy nên bác sỹ cho thở oxy. Sau khi đưa mẹ tôi lên khoa tích cực 15 phút thì mất, lúc đấy tầm 3h bác sỹ bảo mẹ tôi không qua khỏi.

Mẹ tôi mắc bệnh vào năm 2010, liên tục chạy thận tại bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Gia đình yêu cầu bệnh viện đa khoa bồi thường, 122.500.000 đồng. 

Đối với các bị cáo tôi mong muốn xét xử bác sỹ Lương vô can, bởi trong quá trình mẹ tôi ở viện bác sỹ rất nhiệt tình giúp đỡ cứu chữa bệnh nhân.

Bác sỹ Lương chỉ có chuyên môn cứu chữa người bệnh không có liên quan đến vật tư, không có tội gì trong vụ việc này. 

Còn hai bị cáo Quốc và Sơn gia cảnh khó khăn, tuổi đời còn trẻ, mong tòa xem xét cho hai bị cáo", chị Tuyết nói trước tòa.  

Theo cáo trạng, các bị cáo Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi - nguyên Giám đốc Cty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người".

Cáo trạng xác định, Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Hai loại hoá chất trên không có trong danh mục được dùng trong y tế.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình thao tác do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước, đồng thời khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn nhưng ngày 29/5/2017 Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bị can Sơn, người được giao kiểm tra, giám sát việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt để giám sát.

Khi giao nhận qua điện thoại vào chiều 28/5/2017, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo.

Sơn cũng không báo cáo lãnh đạo phòng và sáng 29/5 để mặc cho đơn nguyên thận đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cáo trạng cũng xác định bác sĩ Hoàng Công Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo.

Ngày 20/4/2017, Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất và biết rõ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5/2017.

Theo cáo buộc, với trình độ, nhận thức vai trò và trách nhiệm được giao, bị can Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định.

Nhưng sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng viên nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong, ông Lương đã không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao.

Bác sĩ Hoàng Công Lương sau đó ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người tử vong.

Ngọc Thắng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news