Tin mới

Người nhà tố bác sỹ không cho chuyển viện khiến bệnh nhân tử vong

Thứ sáu, 21/08/2015, 21:57 (GMT+7)

“Bác sỹ không cho đi rồi nói, đưa ra Hà Nội họ cũng trả về thôi, vì con em bị bệnh nhẹ. Em không nghĩ con em lại trở về trong sự đau thương như thế này”.

“Bác sỹ không cho đi rồi nói, đưa ra Hà Nội họ cũng trả về thôi, vì con em bị bệnh nhẹ. Em không nghĩ con em lại trở về trong sự đau thương như thế này”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chị Trần Thị Ngọc Ánh (Ngọc Lý – Tân Yên – Bắc Giang) nói trong nước mắt khi nhìn về phía đứa con bé bỏng đang nằm cấp cứu, chỉ đợi rút ô xy để đưa cháu về quê.

[mecloud]yimC0DgjyM[/mecloud]Sáng 21/8 PV nhận được cuộc điện thoại cầu cứu của vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1984, trú tại Ngọc Lý – Tân Yên – Bắc Giang) về việc con gái 8 tháng tuổi của anh ra đi tức tưởi chỉ vì bác sỹ Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh không cho chuyển lên tuyến trên điều trị, dù cháu đã sốt, co giật suốt 3 ngày liền. Đến khi gia đình anh đưa cháu lên Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu thì đã muộn. Hiện anh đang ra Bệnh viện Nhi Trung ương để làm thủ tục đưa cháu về quê lo hậu sự.

Trong phòng chờ Khoa khám bệnh tự nguyện (Bệnh viện Nhi Trung ương), chị Ngọc Ánh đau xót ngất đi tỉnh lại trước sự ra đi tức tuổi của cô con gái mới 8 tháng tuổi. Ánh mắt thẫn thờ của chị cứ hướng về phòng điều trị, nơi đó bé Nguyễn Y. P. đang lưu luyến những giây phút cuối cùng bên cha mẹ và người thân.

Người nhà cháu bé thẫn thờ chờ làm thủ tục đưa cháu Y.P về quê lo hậu sự 

(ảnh Hà Khê)

“Con em co giật, mệt lả khi chuyển viện, em đã xin nhưng bác sỹ không cho y tá theo xe cấp cứu. Bác sỹ còn bảo, đưa ra Hà Nội họ cũng trả về thôi, vì con em bị bệnh nhẹ. Em không nghĩ con em lại trở về trong sự đau thương như thế này”, chị Ánh nghẹn ngào nói trong nước mắt.

Bà Chu Thị Lệ, bà ngoại bé Nguyễn Y. P. bức xúc kể lại, chiều ngày 17/8, cháu Y.P. bị sốt nên gia đình đưa cháu đi bệnh viện điều trị. Chiều tối hôm ấy, bà Lệ đưa cháu vào khoa Hô hấp, Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh trong tình trạng sốt cao.

“Các bác sỹ khám cho cháu và bảo cháu chỉ bị viêm đường hô hấp trên, không nghiêm trọng. Tuy nhiên cháu cứ khóc lả suốt mấy ngày liền và không ăn uống được gì. Nhiệt độ lúc nào cũng trên 39,50C, gia đình sốt ruột xin cho chuyển viện thì các bác sỹ ở đây không đồng ý”, bà Lệ vừa khóc vừa nói.

Bà Chu Thị Lệ không tin rằng cháu mình đã ra đi chỉ vì bác sỹ chậm cho chuyển viện (ảnh Hà Khê)

Theo lời kể của bà Lệ, khi gia đình phản ánh việc bé Y.P khóc lả, bác sỹ Lệ (người điều trị cho cháu Y.P) lại xẵng giọng nói: “Nhà này chuyên trị để cho cháu đói nên cháu mới khóc”.

Đến sáng ngày 19/8, thấy cháu vẫn sốt cao, mệt lả và co giật gia đình anh Hùng gay gắt đề nghị được chuyển lên tuyến trên thì bác sỹ Thủy – Phó Trưởng khoa Hô hấp (BV Sản – Nhi Bắc Ninh) đã cam kết sẽ chữa khỏi bệnh cho cháu Y.P 100% và không đồng ý cho chuyển viện.

Tuy nhiên, người nhà kiên quyết gặp vị Trưởng khoa để xin chuyển viện. Sau một hồi trao đổi, vị Trưởng khoa này đã viết vào một tờ giấy đồng ý cho chuyển viện nhưng gia đình phải tự thuê xe cấp cứu ở bên ngoài và sẽ không có bác sỹ hay y tá đi kèm.

“Tôi có hỏi lại, vì sao con tôi không được bác sỹ hay y tá đi kèm dù cháu đang bị co giật, thì bác sỹ bảo rằng: Phải là những ca bệnh nặng đặc biệt thì bệnh viện mới cho người đi cùng. Tôi không hiểu như thế nào mới là bệnh nặng, co giật mấy ngày như con gái tôi mà chưa nặng hay sao?”, anh Hùng bức xúc kể lại.

Sau nhiều giờ lằng nhằng làm thủ tục, giấy tờ thì đến 15h cùng ngày, cháu Y.P mới được chuyển viện. Khoảng 17h, cháu đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng sốt cao, co giật.

“Sau khi thăm khám, các bác sỹ ở đây bảo cháu tôi đã bị liệt giây thần kinh số 6 và cháu tôi đến viện muộn quá nên không cứu được nữa”, bà Lệ đau xót nói.

Thông tin nhanh với PV báo điện tử Người Đưa Tin, bác sỹ Nguyễn Văn Lâm Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, cháu Nguyễn Y.P. nhập viện trong tình trạng tổn thương màng não nặng, chẩn đoán viêm màng não mủ. "Chúng tôi đã hết sức cứu chữa nhưng tình trạng của cháu nặng quá, tiên lượng xấu. Nếu qua khỏi thì cũng sẽ phải sống thực vật", bác sỹ Lâm nói.

Vị bác sỹ này nói thêm, cháu Y.P đẻ non, thể trạng yếu nên quá trình gia đình nuôi dưỡng cũng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, vì yếu nên cháu chưa được đi tiêm phòng. "Nếu tiêm phòng đầy đủ, có thể cháu đã không mắc bệnh này", vị Trưởng khoa này nhận định.

Ngồi thẫn thờ chờ người nhà làm thủ tục đưa cháu Y.P về quê lo hậu sự, bà Chu Thị Lệ nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Tôi biết có nói ra như thế này cũng không lấy lại được sự sống cho cháu tôi, có bao nhiêu tiền của thì cháu tôi cũng đi rồi. Nhưng tôi phải nói ra vì không thể để tình trạng bác sỹ thờ ơ với cả sinh mạng như cháu tôi nữa”.

Liên quan đến sự việc này, bác sỹ Nguyễn Minh Hệp, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh xác nhận có trường hợp bệnh nhi Nguyễn Y.P. nhập viện cấp cứu ở đây. Tuy nhiên, nội dung sự việc cụ thể, vị bác sỹ này hẹn sẽ cung cấp thông tin sau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tới bạn đọc tín tức mới nhất về sự việc này.

Dương Thu – Hà Khê

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news