Tin mới

Người nhận thay Chủ tịch UBND xã gây tai nạn sẽ bị xử lý như thế nào?

Thứ năm, 29/03/2018, 15:29 (GMT+7)

Theo quan điểm của luật sư, chủ tịch xã và người nhận tội thay trong việc lái xe gây tai nạn khiến 4 học sinh thương vong đều phải chịu trách nhiệm.

Theo quan điểm của luật sư, chủ tịch xã và người nhận tội thay trong việc lái xe gây tai nạn khiến 4 học sinh thương vong đều phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến sự việc ông Phạm Văn Thụy (Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên) lái ôtô gây tai nạn khiến 4 học sinh thương vong tại thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ hôm 23/3, trao đổi với PV Lao Động, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LS TP Hà Nội) cho biết, sau một ngày xảy ra tai nạn, anh Nguyễn Văn Quyền (SN 1984, trú tại thôn Tính Linh, xã Trung Nghĩa, TP. Hưng Yên) đã đến cơ quan công an trình báo về việc anh là người lái xe gây tai nạn cho 4 học sinh; nhưng kết quả điều tra ban đầu đã làm rõ được đối tượng này đứng ra nhận thay ông Thụy.

Về nguyên tắc, trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Người bị buộc tội có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội. Xét hành vi của đối tượng nhận tội thay người khác đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan tố tụng trong việc bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân; hành vi nhận tội thay của đối tượng đã được ông Thụy mô tả chi tiết diễn biến sự việc, biết rõ hành vi phạm tội nên được coi là nhân chứng gián tiếp. 

Theo lý luận tội phạm, người làm chứng được chia thành hai loại: Nhân chứng trực tiếp là người nghe và thấy khi việc phạm pháp xảy ra, nhân chứng gián tiếp là người không nghe thấy trực tiếp mà nghe nói lại.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, đối tượng nhận tội trong vụ việc này là nhân chứng gián tiếp và sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc khai báo gian dối. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 382 BLHS 2015.

PV làm việc với ông Phạm Văn Thụy (bên trái) ngày 27/3. Ảnh báo Giao Thông

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Giao Thông, Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật Chính pháp) cho biết, đây là một vụ Tai nạn giao thông nghiêm trọng, bởi đã làm một nạn nhân là học sinh tử vong và 3 em khác bị thương.

Điều đặc biệt trong vụ việc này là người gây tai nạn là một công chức, lãnh đạo đứng đầu cấp xã nhưng không dám nhận trách nhiệm mà có ý "đánh tráo" người vi phạm, gây khó khăn cho cơ quan chức năng, đồng thời gây bức xúc trong dư luận.

Sau khi cơ quan điều tra xác minh, làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, nếu có căn cứ xác định ông Chủ tịch UBND xã này đã lái xe vi phạm luật giao thông đường bộ (thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, đi sai phần đường...) gây hậu quả tai nạn chết người thì ông Chủ tịch xã này sẽ bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

 "Theo tôi được biết, nếu chiếc xe này đúng là đã hết hạn đăng kiểm, biết là không đảm bảo an toàn mà vẫn tiếp tục tham gia giao thông thì kể cả trong trường hợp lỗi về máy móc, động cơ... cũng có thể xác định người lái xe có lỗi trong việc đưa xe không đảm bảo an toàn tham gia giao thông. Trong trường hợp này vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự với người lái xe gây tai nạn" - Luật sư Cường nhấn mạnh.

Ngoài ra, trong vụ việc này, ông Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa cũng khai báo với cơ quan công an rằng thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe còn có 3 người nữa, tuy nhiên 3 người này không hề khai báo sự việc với cơ quan chức năng.

Theo luật sư Cường: "Quy định tại Điều 389 và Điều 390 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu rõ, tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thông được liệt kê để có thể xử lý về tội che giấu tội phạm hoặc tội không tố giác tội phạm. Vì vậy, những người có mặt ở trên xe trong vụ tai nạn sẽ không bị xử lý hình sự về tội không tố giác tội phạm, che giấu tội phạm!" 

Cuối cùng, ông Cường kết luận, những người biết về sự việc này sẽ được triệu tập tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng sau khi vụ án được khởi tố. Nếu trong quá trình điều tra, những người này khai báo không trung thực thì sẽ bị khởi tố về tội khai báo gian dối theo quy định tại Điều 382 Bộ luật hình sự năm 2015.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news