Tin mới

Người nhiễm Covid-19 không triệu chứng - mối nguy lớn cho cộng đồng

Thứ hai, 16/03/2020, 14:46 (GMT+7)

Các nghiên cứu mới tại một số quốc gia và đợt bùng phát Covid-19 lớn tại Massachusetts, Mỹ cho thấy những người nhiễm bệnh mà chưa có triệu chứng cũng nguy hiểm.

Trước đó, các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng Covid-19 lây lan chủ yếu bởi những người đã xuất hiện triệu chứng như sốt, ho hoặc khó thở. Nếu sự thật như vậy thì tốt bởi những người có biểu hiện rõ ràng có thể được xác định và cách ly, giúp kiểm soát dịch bệnh dễ dàng hơn.

Nhưng, có vẻ như cụm dịch Covid-19 tại Massachusetts với ít nhất 82 ca lại bắt nguồn từ những người không có biểu hiện. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy cũng cho thấy những người không có biểu hiện rõ ràng đang gây số ca nhiễm đáng kể.

Virus corona trong tế bào của người bệnh. Ảnh: NIAID-RML

Trong nhiều tuần, các quan chức Mỹ nhấn mạnh việc lây truyền không có triệu chứng có thể xảy ra nhưng lại nói rằng đó không phải là yếu tố quan trọng trong sự lây lan của Covid-19. Trong chương trình This Week của đài ABC, Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ Nhân sinh Mỹ alex Azar nói rằng sự lây lan từ những người không có triệu chứng "không phải hướng lây lan chính" của Covid-19. Ông nói mọi người chỉ cần tập trung vào những người đã có biểu hiện bệnh. Website của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng đã lặp lại đánh giá đó.

Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng hôm 15/3, điều phối viên phản ứng dịch Covid-19 của chính phủ, Tiến sĩ Deborah Birx dường như đã đưa ra một lưu ý khác đối với sự lây truyền không có triệu chứng. Bà cho biết những người nhiễm dưới 20 tuổi thường không có "những triệu chứng đáng kể". Cho đến khi các nhà khoa học biết có bao nhiêu người nhiễm không có triệu chứng, bao nhiêu người không có triệu chứng nhưng truyền bệnh, thì nguy cơ mắc bệnh từ nhóm người này vẫn tồn tại.

Một số chuyên gia nói với CNN rằng những người nhiễm bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ truyền bệnh nhiều hơn so với những gì mà giới chức Mỹ từng nghĩ. Như vậy, dịch bệnh sẽ khó kiểm soát hơn rất nhiều.

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư tại ĐH Y khoa Vanderbilt và cố vấn lâu năm của CDC cho biết: "Lây truyền không triệu chứng và triệu chứng nhẹ là yếu tố chính trong việc truyền Covid-19. Nó sẽ trở thành động lực lây lan  trong cộng đồng".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Corona