Tin mới

Người phụ nữ 27 tuổi mang bệnh lạ, sống trong thân hình bé gái 2 tuổi

Thứ ba, 26/09/2017, 11:38 (GMT+7)

Suốt 27 năm qua, dù được gia đình chăm sóc cẩn thận nhưng vì căn bệnh não úng thủy khiến Dung chỉ trông như một đứa trẻ lên 2.

Suốt 27 năm qua, dù được gia đình chăm sóc cẩn thận nhưng vì căn bệnh não úng thủy khiến Dung chỉ trông như một đứa trẻ lên 2.

Chị Đỗ Thị Dung sinh năm 1990, ngụ tại xã Hùng Sơn, Đại Từ, Thái Nguyên, dù đã 27 tuổi nhưng chị dung chỉ trông như một đứa trẻ lên 2 với cân nặng vỏn vẹn 13kg.

Dù đã 27 tuổi những chị Dung chỉ trông như một đứa trẻ lên 2. Trong ảnh là Dung với người cháu ruột năm nay 9 tháng tuổi.

Cô Trần Thị Nguyễn (SN 1952) là mẹ của chị Dung cho biết 27 năm qua cả thể xác lẫn tinh thần của con gái bà đều chỉ như một đứa trẻ. Đã 7 năm nay, người thân chỉ cho Dung quanh quẩn trong nhà, không bước chân ra khỏi cổng sợ bị những đứa trẻ cùng làng trêu chọc, thông tin được Dân Trí đăng tải.

"Ngoài việc không phát triển được về hình thể, Dung cũng chịu thiệt thòi nhiều thứ. Năm 10 tuổi Dung mới biết nói, biết đi. Chính vì thế Dung không được đến trường ngày nào", Cô Nguyễn chia sẻ.

Dung cười là điều rất hiếm hoi và đó cũng là những giây phút hạnh phúc nhất của người mẹ

Theo quan sát ban đầu, chị Dung cao khoảng 70cm, nặng chừng 14kg, ngoại trừ khuôn mặt có phần in hằn dấu vết của thời gian và mái tóc lưa thưa đã rụng gần hết, còn lại nhìn chị không khác gì một đứa trẻ lên 2.

Chị Dung sinh năm 1990 là con thứ 2 trong trong số 5 người con của gia đình ông Lai bà Nguyễn. Khi mới sinh, chị nặng hơn 3kg và vô cùng xinh xắn. Ở vào hoàn cảnh gia đình vẫn còn khó khăn, chạy ăn từng bữa, cân nặng của chị vượt trội so với những đứa trẻ lúc mới lọt lòng mẹ.

Trong 6 tháng đầu đời, Dung phát triển hoàn toàn bình thường như bao đứa trẻ khác thế nhưng, bắt đầu từ tháng thứ 6 trở đi, Dung bị sốt, người nổi hạch từ đó sức khỏe không tốt, cơ thể cũng không phát triển nữa.

Dù đã 27 tuổi nhưng cả thể chất và trí tuệ của Dung chỉ như đứa trẻ lên 2

Cô Nguyễn cho biết khi thấy con sốt vì nghĩ chỉ là cơn sốt thông thường của trẻ nhỏ nên chủ quan bà chỉ đưa con lên tiêm phòng lao ở trạm y tế xã. Khi tiêm phòng xong thì Dung bị nổi hạch rất to ở nách. Sau đó hơn 1 năm thì hạch vỡ gây sưng, viêm và kể từ đó sức khỏe của Dung chuyển biến xấu, ốm thường xuyên và thân hình thì mãi không lớn.

Lo lắng cho con, gia đình bà Nguyễn cũng gom góp, vay mượn tiền đưa Dung đi khám, chạy chữa ở các bệnh viện nhưng do kinh tế khó khăn nên bệnh không được điều trị dứt điểm.

Lúc đó, các bác sỹ ở huyện cũng không biết nguyên nhân cụ thể là gì, khuyên gia đình đưa con lên các viện tuyến trên. Tuy nhiên, thời điểm đó, nhà đông con, kinh tế gia đình phải chạy ăn từng bữa, nên tôi cũng không có điều kiện đưa con đi khám. Thương con, chỉ biết nuốt nước mắt vào trong, phó mặc cho số phận”.

Dung hiếm khi ra khỏi nhà, hàng ngày cô chỉ quanh quẩn làm bạn với những món đồ chơi của mình

Mãi đến khi Dung 19 tuổi, gia đình bà Nguyễn mới đưa con đi khám lại thì các bác sỹ kết luận Dung bị não úng thủy. Muốn chữa trị phải đưa sang nước ngoài với chi phí lên tới hàng trăm triệu. Cũng giống như lần trước, dù thương con nhưng số tiền quá lớn, bà Nguyễn đành lặng lẽ ôm còn về nhà chăm sóc.

Kể từ khi biết nói đến nay, trong sinh hoạt hàng ngày Dung chỉ nói được những từ đơn, chứ rất ít khi nói được cả một câu. “Con như vậy tôi cũng chẳng đòi hỏi gì, tôi chỉ ước được một lần Dung gọi: Mẹ ơi!”, cô Nguyễn nghẹn ngào chia sẻ.

Theo cô Nguyễn, lần duy nhất Dung nói được đủ một câu đó là khi bố bị tai nạn vừa chuyển từ bệnh viện về nhà.

“Cách đây khoảng 1 năm, khi chồng tôi bị tai nạn đưa từ bệnh viện về nhà. Khi thấy bố nằm im không dậy, Dung liên tục gọi lớn 3 lần liên tục: Bố ơi dậy đi!. Khi nghe tiếng con gái nói lên câu đó, tôi cũng như tất cả mọi người có mặt đều rơi nước mắt”, cô Nguyễn vừa chia sẻ vừa lau đi những giọt nước mắt.

Ngoài đồ chơi, bánh kẹo, túi đồ của Dung luôn có chiếc khăn tang của bố

Được biết, từ ngày bố mất, vẻ mặt vốn đã già nua của Dung buồn hơn rất nhiều. Đặc biệt hơn nữa, trong túi đồ chơi của Dung ngoài kẹo, bánh, đồ chơi và vài đồng tiền lẻ thì Dung luôn giữ chiếc khăn tang của bố ở bên cạnh mình.

27 năm mang trong mình hình hài một đứa trẻ nhưng có một điều lạ là chị Dung rất ít khi bị đau ốm gì. Gia đình bà Nguyễn cũng chưa phải một lần đi mua thuốc cho con. “Thỉnh thoảng cháu có bị đau bụng những lúc như vậy chỉ cần xoa dầu gió một lúc là cháu lại bình thường, không cần thuốc thang gì”, bà Nguyễn cho biết.

Dù không nói chuyện lưu loát được như những người bình thường, nhưng khi những người xung quanh nói Dung vẫn nghe và hiểu được câu chuyện.
Chính vì thế, mỗi lần ai nói đúng ý Dung, hoặc ai cho quần áo đẹp Dung đều cảm ơn lại bằng một nụ cười rất tươi.

Ông Nguyễn Văn Phượng, Trưởng xóm Đồng Cả, đội 5, thị trấn Hùng Sơn trao đổi với PV của Dân Trí: "Gia đình cô Nguyễn thuộc diện hộ nghèo của xóm. Chồng mất cách đây gần 2 năm trong một vụ tai nạn. Cô Nguyễn sinh được 5 người con thì một người cứ mãi như trẻ nhỏ, một bé học cấp hai mà chỉ bằng trẻ mẫu giáo. Chính vì thế gánh nặng kinh tế đổ lên vai người mẹ.

Hàng xóm thỉnh thoảng cũng quên góp, giúp đỡ gia đình bà Nguyễn nhưng do gia đình nhà ai cũng khó khăn phải lo toan cuộc sống nên cũng không đỡ dần được nhiều".

Cô Nguyễn bên cháu ruột và người con gái 27 tuổi.

Não úng thủy không phải là một bệnh lý riêng biệt mà đúng hơn là hậu quả của một nhóm các bệnh lý khác nhau có chung một đặc trưng là suy giảm lưu thông hoặc hấp thu dịch não tủy.

Não úng thủy là tình trạng dư thừa một loại chất lỏng trong não mà từ chuyên môn gọi là dịch não tủy. Sự dư thừa này làm cho đầu của bé ngày càng to dần, dẫn đến các nhu mô não bị tổn thương.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại cho bé nhiều biến chứng khó phục hồi. Di chứng thường gặp nhất là viêm màng não mủ, mù, điếc, liệt, chậm phát triển tâm thần, động kinh.

Bệnh não úng thủy không loại trừ đối tượng nào, nhưng thường gặp phải nhất ở trẻ sơ sinh và người lớn tuổi. Theo các nghiên cứu của Viện quốc gia về rối loạn thần kinh và đột quỵ (Mỹ), cứ 500 bé sơ sinh thì có 1 ca bị não úng thủy.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: não úng thủy