Tin mới

Người phụ nữ 'biến mất' khỏi khu cách ly virus Corona ở Lạng Sơn có bị xử lý?

Thứ ba, 11/02/2020, 17:54 (GMT+7)

Theo luật sư, hành vi bỏ trốn khỏi khu cách ly virus Corona ở Lạng Sơn thể hiện thái độ vô trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng xã hội, có thể phá vỡ mọi nỗ lực dập tắt dịch bệnh của nhà nước.

Theo tin tức trên Thanh niên, Trí thức trẻ, chiều ngày 11/2, đại tá Nguyễn Trung Thực, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn, cho biết cơ quan này đã xác định được vị trí của người phụ nữ biến mất khỏi khu cách ly tại Trung đoàn 123, thuộc Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn vào chiều qua.

Người này đang ở khu vực cửa khẩu Pò Chài (Trung Quốc). Hiện Công an Lạng Sơn đang trao đổi với công an Trung Quốc sớm đưa bà D. trở về vì khu vực bà này ở rất gần cửa khẩu Tân Thanh.

Trước đó, sáng ngày 10/2, bà N.T.D. (44 tuổi, ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), đã bỏ trốn khỏi khu vực cách ly phòng chống dịch virus Corona tại Trung đoàn 123 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn).

Khi thăm nom, kiểm đếm trong số hơn 400 người đang sinh sống, cách ly tại Trung đoàn 123 ở thành phố Lạng Sơn thì đơn vị phát hiện bà D. đã trốn khỏi doanh trại. Ảnh: TP

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình (Văn Phòng luật sư Tinh Thông Luật), cho rằng, đây là hành vi không thể chấp nhận trong lúc dịch bệnh đang có nguy cơ lây lan, bùng phát rộng.

Công dân trở về từ Trung Quốc được Trung đoàn 123 bố trí ăn ở, khám sức khoẻ miễn phí trong thời gian cách ly.

Theo ông Bình, hành vi ấy thể hiện thái độ vô trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng xã hội, có thể phá vỡ mọi nỗ lực dập tắt dịch bệnh của nhà chức trách, của nhân dân cả nước.

Theo Điều 10 của Nghị định 176/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi  của người phụ nữ này có thể bị phạt tiền từ 5 đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm.

- Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện việc cách ly, cưỡng chế cách ly y tế.

Điều 8 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm nghiêm cấm các hành vi như:

Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh; người mắc bệnh truyền nhiễm , người bị nghi ngờ mắc bệnh và người mang mầm bệnh phải làm đúng theo quy định của pháp luật.

Cấm việc che giấu hoặc không kịp thời khai báo các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm; Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Người bệnh hoặc người nhà của bệnh nhân buộc có trách nhiệm khai báo trung thực diễn biến bệnh; Tuân thủ chỉ định, hướng dẫn của thầy thuốc, nhân viên y tế và nội quy, quy chế của cơ sở khám chữa bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news