Tin mới

Người phụ nữ chặn Joe Biden chuyển giao quyền lực có động thái bất ngờ

Thứ ba, 17/11/2020, 20:08 (GMT+7)

Người đứng đầu Cục Quản lý Dịch vụ Công (GSA) đang chặn nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden tiếp cận các nguồn lực chính phủ trước ngày nhập chức và bà dường như đang tìm kiếm một công việc mới.

Emily Murphy, người đứng đầu GSA gần đây đã hỏi một cộng sự về cơ hooiij việc làm trong năm 2021. Động thái này được một số người ở Washington hiểu rằng bà đã ngầm thừa nhận chính quyền hiện tại sẽ sớm ra đi.

Bà Murphy có quyền quyết định hoặc “xác định” khi kết quả bầu cử đủ rõ ràng để kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực, cho phép nhóm chiến thắng tiếp cận với nhân viên sự nghiệp tại các cơ quan liên bang và thông tin nội bộ  của chính phủ, bao gồm các vấn đề an ninh quốc gia, các kế hoạch quản lý vắc xin Covid-19.

Murphy có quyền quyết định - hoặc "chắc chắn" - khi kết quả bầu cử đủ rõ ràng để kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực, cho phép nhóm chiến thắng tiếp cận với nhân viên sự nghiệp tại các cơ quan liên bang và thông tin nội bộ của chính phủ bao gồm các vấn đề an ninh quốc gia và kế hoạch quản lý vắc xin COVID-19.

Bà Emily Murphy có vẻ đang tìm kiếm một công việc mới. Ảnh: Getty

Tổng thống Donald Trump đã bổ nhiệm bà Murphy vào năm 2017 và cho đến nay, bà từ chối chứng nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử khi ông Trump đang cố gắng lật ngược kết quả tại tòa.

Một phát ngôn viên của GSA đã phủ nhận thông tin bà Murphy đang tích cực tìm việc, nhưng lưu ý rằng không có gì lạ khi một người nào đó trong chính phủ xem xét các cơ hội trong tương lai, đặc biệt là một người được bổ nhiệm chính trị như bà ấy. “Người quản lý vẫn tập trung làm công việc của mình”, người phát ngôn nói thêm.

Mới đây, ông Trump đã từng khen ngợi bà Murphy trên Twitter: “Làm tốt lắm Emily!”. Các thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội cáo buộc bà Murphy phá hoại quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và bà có thể đưa trát yêu cầu bà đến Capitol Hill để giải thích tại sao lại làm vậy.

Các cố vấn của Biden đã dọa sẽ có hành động pháp lý nếu GSA tiếp tục cản trở quá trình chuyển giao. Điều này đang trì hoãn việc truy cập thông tin mật, cập nhật tình hình an ninh quốc gia và kế hoạch triển khai vắc xin của tổng thống đắc cử.

Khi ông Biden tiếp quản ghế tổng thống vào ngày 20/1, Mỹ sẽ ở giữa nỗ lực hậu cần khổng lồ để phân phối vắc xin Covid-19 khắp đất nước. Các nhà sản xuất vắc xin, Tiến sĩ Anthony Fauci và giám đốc vắc xin được bổ nhiệm của Trump Moncef Slaoui đồng ý rằng nhóm của Biden cần những thông tin đó càng sớm càng tốt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news