Tin mới

Người phụ nữ chết thảm vì tông chó thả rông: Dân mạng tranh cãi ai chịu trách nhiệm?

Thứ năm, 28/03/2019, 21:00 (GMT+7)

Chạy xe máy tông phải chó bên đường khiến người phụ nữ chấn thương nghiêm trọng, tử vong sau đó. Dân mạng đã tranh cãi ai phải chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn trên.

Câu chuyện được đăng tải trên MXH ngày hôm nay về vụ tai nạn thương tâm của người phụ nữ Ngô Kim T (sinh năm 1970, ngụ tỉnh Tây Ninh) vô tình đâm phải con chó bên đường.

Cụ thể, đang chạy xe bên đường đâm vào con chó khiến chị T. gãy 2 tay, đa chấn thương, trong đó phần đầu bị rất nặng. Vụ tai nạn xảy ra tại ngã tư Thanh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh mới đây.

Dù được Đội cứu nạn giao thông Tây Ninh sơ cứu và cấp tốc đưa đến bệnh viện nhưng chị Ngô Kim T không qua khỏi hai ngày sau đó.

Hiện trường vụ tai nạn người phụ nữ đâm phải chó bên đường.

Trước cái thương thương tâm của người phụ nữ, chia sẻ trên MXH, anh Đặng Văn Phúc(sinh năm 1980, người sáng lập Đội cứu nạn giao thông Tây Ninh) đã đặt ra câu hỏi ai là người chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

"Chị Ngô Kim T bị tai nạn do tông phải con chó băng ngang đường tại ngã tư Thanh Điền, thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.

Ngay lập tức, đội đã có mặt tại hiện trường sơ cứu cho chị trong tình trạng bị gãy hai tay, đa chấn thương, trong đó phần đầu bị rất nặng. Anh em đội đã cấp tốc đưa chị vào bệnh viện. Điều đáng buồn là hai ngày sau, chị qua không khỏi.

Trong vụ việc này, người thả rông chó là ai và có chịu trách nhiệm với chị T không?".

Bên cạnh đó, anh Phúc mong những ai nuôi chó, mèo không nên thả rông chúng để tránh chuyện đáng buồn xảy ra với người khác: “Các con cún rất cần được sự yêu thương, bảo vệ từ chúng ta. Thế nhưng yêu thương, chăm sóc là tất yếu, bao nhiêu đó vẫn chưa đủ... Điều đáng nói ở đây là chuyện thả rông vật nuôi bạn yêu quý ngoài đường, gây tai nạn cho người khác, thậm chí làm tổn thương và cướp sinh mạng của họ.

Quan trọng hơn tất cả mọi thứ vẫn là tính mạng con người phải không? Những người thả rông chó, mèo có ý thức được việc đó không?

Mong mọi người nuôi động vật, đặc biệt là chó, mèo hãy xem trọng tính mạng của người khác”.

Sau 2 ngày cấp cứu, chị T. đã tử vong.

Trước câu chuyện và cái chết thương tâm của chị T, dân mạng đã chia sẻ những câu chuyện của bản thân khi từng va chạm với chó thả rông bên đường.

“Lần trước tôi lái xe tải đi ngoài đường, tự nhiên chó phải gần 20 kg lao ra. Tôi không đạp phanh luôn vì như thế thì xe sau có thể đụng phải tôi. Thế là nó không kịp ẳng mà ra đi luôn. Tôi xuống xe thì thằng chủ bô bô chửi, bắt đền. Thế là tôi lấy cờ lê ra phang luôn. Chó với chả mèo. Bữa đó mà là xe máy thì oan cho người ta. Mấy thằng nuôi chó mà cứ thả rông thì nên suy nghĩa lạu. Con chó nhà tôi mỗi khi mở cổng thì lại chạy ra. Tôi phải ra ôm nó vào rồi khóa cổng. Mặc dù nhà trong hẻm ít xe nhưng không dám chủ quan”;

“Người nuôi rất yêu và quý chó, nhưng khi thả ra đường hậu quả là đây. Bạn tôi sáng đi làm, còn chủ nhà trọ dắt chó đi vệ sinh. Rầm một cái, chú chó lao vào xe máy làm bạn tôi té trầy xước hết cả hai đầu gối. Chủ nhà không quan tâm đến người mà chi xem con chó của mình có sao không”;

Nhiều vụ tai nạn thương tâm khi người đi xe máy đâm phải chó thả rông chạy qua đường.

Chó chạy ngang đường gây tai nạn, người chủ phải chịu trách nhiệm gì?

Theo Điều 34 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

Nếu chủ sở hữu thả gia súc hoặc dẫn dắt súc vật đi trên đường không thực hiện đúng quy định nêu trên mà không may gây tai nạn cho người tham gia giao thông dẫn đến chết người thì họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người được quy định tại Điều 98 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, họ phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự theo quy định của pháp luật.

Nếu chủ sở hữu thả gia súc hoặc dẫn dắt súc vật đi trên đường không thực hiện đúng quy định nêu trên mà không may gây tai nạn cho người tham gia giao thông dẫn đến chết người thì họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người được quy định tại Điều 98 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, họ phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người tham gia giao thông không tuân thủ đúng các quy định về giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả chết người thì trách nhiệm hình sự của người chăn thả gia súc chỉ được đặt ra khi họ cũng có lỗi đối với hậu quả đã xảy ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chờ súc vật