Tin mới

Người phụ nữ chi tiền, năn nỉ kẻ chích điện thả cá chép vừa phóng sinh bị bắt ngày ông Táo

Thứ hai, 28/01/2019, 16:38 (GMT+7)

Bất lực trước nạn phóng sinh cá cúng ông Công, ông Táo bị vợt mất sau khi thả, nhiều người thuê thuyền ra giữa sông phóng sinh hoặc cho tiền những kẻ trục lợi.

Bất lực trước nạn phóng sinh cá cúng ông Công, ông Táo bị vợt mất sau khi thả, nhiều người thuê thuyền ra giữa sông phóng sinh hoặc cho tiền những kẻ trục lợi.

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp, theo quan niệm dân gian là ngày ông Táo về chầu trời. Vào dịp này thì nhiều gia đình trên khắp cả nước đều cúng và thả những chú cá, đặc biệt là cá chép để ông Táo cưỡi về trời. Đây là một nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt Nam chúng ta.

Tuy nhiên, có một thực tế đáng lên án đang diễn ra tại những nơi mà người dân thả cá phóng sinh. Những "ông cá chép" sau khi được phóng sinh sẽ phải vượt qua một của ải vô cùng khó khăn còn hơn cả lên trời. Đó chính là những chiếc vợt điện bắt cá của những người mưu sinh trên sông nước.

Cá nhỏ bị vớt lên từng đàn, nhiều con chết phơi bụng. Ảnh: Zing.vn

Nhiều năm nay, tại chùa Diệu Pháp (quận Bình Thạnh. TP.HCM) hàng trăm người thường mang theo cá, chim tới đây để làm lễ thả cá, chim phóng sinh dịp cúng ông Táo. Khi dòng người đổ về đây để thả cá phóng sinh mỗi lúc một nhiều, thì gần đấy nhóm người đi trên thuyền với các dụng cụ như bình ắc quy và vợt điện cũng đang trong tư thế sẵn sàng.

Một số người chi tiền cho những người vớt, xin tha cho những con cá mình vừa thả. Tình trạng này diễn ra nhiều năm qua, cứ mỗi dịp cúng ông Công, ông Táo và các ngày rằm nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm. Ảnh: Zing.vn

Chỉ cần cá được thả xuống sông là nhóm đối tượng này bắt đầu công việc của mình. Những người này ngang nhiên dùng thuyền và vợt điện bắt cá các loại từ lớn đến nhỏ trước sự bực tức của những người phóng sinh.

Một chú rùa nặng 10kg được mua với giá 800.000 đồng được thả phóng sinh. Ảnh: Trí thức trẻ

Nhiều người dân dù rất bất bình nhưng cũng không dám lên tiếng vì những đối tượng này rất hung hăng, chửi bới, đe dọa lại khi bị ngăn cản hoặc quay hình.

Để tránh bị những người này dùng vợt điện bắt cá lại sau khi được thả, nhiều người chọn cách thuê thuyền ra giữa sông để phóng sinh… Có người thậm chí mua gần 10 triệu đồng tiền cá, rùa các loại thuỷ sinh để đem ra giữa sông thả như thế này. Tuy nhiên, ngay khi người dân vào bờ, 3, 4 thuyền khác ngay lập tức phóng ghe ra khu vực vừa được thả cá để chích điện. Nhiều người dân tỏ ra ngao ngán và bất lực trước hành động phản cảm này.

Theo người dân, việc một số người dùng điện đánh bắt cá xảy ra tại khu vực này đã nhiều năm nay, không chỉ ngày lễ mà ngay cả những ngày chủ nhật, khi có người thả cá phóng sinh. Cơ quan chức năng địa phương đã tới kiểm tra, xử lý, nhưng khi vắng cơ quan chức năng thì những người dùng điện đánh bắt cá lại hoạt động.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news