Tin mới

Người phụ nữ đầu tiên giành giải "Nobel toán học"

Thứ năm, 14/08/2014, 09:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhà toán học 37 tuổi người Iran Maryam Mirzakhani đã trở thành nữ chủ nhân đầu tiên của Huy chương Fields, giải thưởng được coi như “Nobel toán học”.

(Tinmoi.vn) Nhà toán học 37 tuổi người Iran Maryam Mirzakhani đã trở thành nữ chủ nhân đầu tiên của Huy chương Fields, giải thưởng được coi như “Nobel toán học”.

Hãng BBC cho hay, bà Maryam Mirzakhani chuyên nghiên cứu hình học về các vật có hình dạng khác thường. Bà được cho đã tìm ra phương pháp mới để tính toán thể tích của các vật có bề mặt hyperbolic mang hình dáng kỳ lạ.

Ra đời và trưởng thành tại Iran, bà Mirzakhani theo học toán ở Đại học Havard  và hiện đang giảng dạy tại Đại học Stanford (California, Mỹ). Bà từng đạt học vị tiến sĩ tại Đại học Harvard năm 2004.

Nhà toán học 37 tuổi người Iran Maryam Mirzakhani

Nhà toán học này bày tỏ hy vọng rằng thành tích của bà “sẽ khuyến khích các nhà khoa học và toán học nữ trẻ.”

Các chủ nhân còn lại của Huy chương Fields năm nay gồm các nhà toán học: Manjul Bhargava (Mỹ), Martin Hairer (Anh) và Artur Avila (Pháp).

Huy chương Fields được trao cho tối đa bốn nhà toán học không quá 40 tuổi tại mỗi kì Đại hội (ICM) của Hiệp hội Toán học quốc tế (IMU), được tổ chức 4 năm một lần.

Giải thưởng được sáng lập bởi nhà toán học Canada John Charles Fields lần đầu được trao vào năm 1936, đã bị gián đoạn trong suốt qua thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai và từ năm 1950 được trao đều đặn.

Năm nay, ICM vinh danh bà Mirzakhani vì những đóng góp cho lĩnh vực hình học và hệ thống động lực.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã trở thành người Việt Nam đầu tiên từng giành giải thưởng danh giá này.

 

Yên Yên (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Field nữ chủ nhân