Tin mới

Người phụ nữ vứt 400 triệu ra đường và cách sống của người Hàn Quốc

Thứ tư, 23/03/2016, 14:59 (GMT+7)

Vừa qua, tại Hàn Quốc, một người phụ nữ trung niên đã vứt 400 triệu đồng (22 triệu won) ra đường. Tuy nhiên, cách ứng xử của người dân xung quanh lại là điều khiến mọi người bất ngờ.

Vừa qua, tại Hàn Quốc, một người phụ nữ trung niên đã vứt 400 triệu đồng (22 triệu won) ra đường. Tuy nhiên, cách ứng xử của người dân xung quanh lại là điều khiến mọi người bất ngờ.

The Korea Times đưa tin về một sự kiện khá chấn động dư luận vừa xảy ra vào chiều 21/3.

Theo đó, tại Seoul Plaza, thủ đô Seoul – Hàn Quốc, một người phụ nữ trung niên xuất hiện và bất ngờ rải tiền ra khắp quảng trường.

Ước tính số tiền này lên tới 22 triệu won, tương đương 400 triệu đồng. Được biết, lý do khiến bà hành xử kỳ lạ như vậy là vì chồng và con trai bà.

Bà cho rằng cuộc sống của bà sẽ bị hai người đàn ông này đe dọa bởi vì số tiền trên. Chính vì thế, bà muốn “tiêu hủy” toàn bộ số tiền trên trước khi người thân bà tìm thấy và cướp đoạt.

Cảnh sát địa phương giúp đỡ người phụ nữ trung niên gom lại toàn bộ số tiền 400 triệu đồng bà đã vứt ra. Ảnh: The Korea Times

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là thái độ của người dân Hàn Quốc khi chứng kiến sự việc này. Ngay khi những tờ tiền mệnh giá 1.000 won, 2.000 won, 5.000 won được rải khắp quảng trường, không hề có bất kỳ một người dân nào quanh đấy hốt hoảng chạy tới nhặt tiền. Ngược lại, họ vẫn từ tốn, bình thản bước qua xem như không có chuyện gì xảy ra.

Các cảnh sát địa phương đã tới hiện trường và giúp người phụ nữ trung niên này thu gom toàn bộ số tiền, không có bất kỳ ai đụng đến hay có ý định tiêu một tờ tiền nào. Thậm chí những người vô gia cư sống gần đó cũng không nhặt tiền rơi vãi của người khác.

Điều này cho thấy một sự kỷ cương, khuôn phép trong cách sống của người Hàn Quốc. Có thể thấy rõ cách sống này qua những nhận định của Reuters về đất nước Hàn Quốc. Theo đó, được biết Seoul là một thành phố không ngủ hàng đầu thế giới nhưng đây lại là nơi an toàn nhất thế giới, không có nạn cướp giật xảy ra trên đường.

Hệ thống camera theo dõi dày đặc các tuyến phố Seoul và có tính xác thực rất cao, chúng có mặt tại bến tàu điện, taxi, ven đường, ngân hàng,… vậy nên mọi hoạt động của bạn đều bị kiểm soát chặt chẽ. Chính vì thế, ý thức người dân bắt buộc phải tăng cao vì nếu có phạm tội thì sớm muộn gì cũng sẽ không thoát tội.

Điều thứ hai ảnh hưởng đến lối sống chuẩn mực của họ là tâm lý mong muốn xây dựng hình ảnh cá nhân sạch sẽ, không dính líu đến tiền án tiền sử. Nếu không may bạn phậm một sai lầm như ăn trộm,… thì vết nhơ này sẽ đi theo bạn từ hồ sơ xin việc, đi làm hay một mối quan hệ mới. Người Hàn Quốc hiểu rằng thể diện là thứ quan trọng và sẽ gắn bó với họ suốt đời.

Ngay từ bé, mỗi người dân Hàn Quốc đã được dạy dỗ theo khuôn phép nhất định, việc động vào đồ của người khác, ăn cắp hoặc lấy đồng tiền không xứng đáng với công sức của mình, không thuộc về mình sẽ bị phạt, kỷ luật và bị cộng đồng xung quanh xa lánh. Chính sự khắc nghiệp này đã tôi luyện ra những con người có ý thức, sống theo lề lối, đúng đắn và chính trực.

Điều quan trọng không kém chính là việc khen thưởng người tốt và xử phạt người xấu phân minh. Từ nhỏ, nếu làm được việc tốt dù nhỏ các em bé Hàn Quốc đều được khen ngợi để khích lệ phát huy. Từ đó dần dần hình thành một xã hội biết bảo vệ, trân trọng con người. Sống trong một xã hội như thế thì rất khó để tâm tính trở nên xấu xa. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news