Tin mới

Người quay clip thanh niên cưỡng bức phụ nữ tâm thần có thể bị xử lý

Thứ hai, 20/04/2020, 10:43 (GMT+7)

Luật sư cho rằng, cần làm rõ mục đích của người quay clip và phát tán. Bởi, thấy người phụ nữ yếu thế mà không vào can thiệp, không báo công an để bảo vệ nạn nhân.

Liên quan đến clip nam thanh niên giở trò đồi bại với phụ nữ lang thang cơ nhỡ gây bức xúc trên mạng xã hội, ngày 19/4, Công an quận 5, TP.HCM cho biết đang tạm giữ, lấy lời khai đối tượng Trương Gia Huy (21 tuổi, ngụ quận 10) để điều tra về hành vi Hiếp dâm. Nạn nhân là chị H. (43 tuổi, ngụ quận 10).

Căn cứ lời khai của đối tượng, luật sư Hà Ngọc Tuyền (Đoàn luật sư TP HCM) nhận định, hành vi của nghi phạm có dấu hiệu cấu thành tội "Hiếp dâm", quy định tại Điều 141 BLHS.

Trương Gia Huy cùng chiếc xe máy mà đối tượng này gây án tại hiện trường. Ảnh: C.A.

Sau vụ việc, nhiều độc giả cũng bày tỏ quan điểm: "Vì sao người quay clip không vào can thiệp, báo công an để bảo vệ nạn nhân. Phải chăng chỉ để câu like, câu view?".

Trước những chỉ trích từ cư dân mạng, người quay clip có giải thích: Do tình hình cấp bách nên chỉ kịp ghi hình lại để làm bằng chứng báo công an.

"Tôi muốn xông ra để bắt tên đó nhưng thật tình tôi không dám. Bởi thời điểm đó hầu hết mọi người đã đi ngủ, ngoài đường vắng người qua lại. Trong nhà chỉ một mình tôi là đàn ông, còn lại 2 người già và 2 trẻ nhỏ thì làm sao tôi dám tấn công?

Và giả dụ tôi có gan tấn công đi thì cũng không bắt được nó bởi chỉ cần mở cái cửa sắt thì nó sẽ chạy mất", chủ nhân clip trần tình về hoàn cảnh bất lực của mình.

Tuy nhiên, nhìn nhận trên phương diện pháp lý, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, cần làm rõ mục đích của người quay clip và phát tán. Theo luật sư, trong tình huống này, người uy hiếp là một phụ nữ biểu hiện không bình thường, lang thang cơ nhỡ, không có khả năng tự vệ và bảo vệ mình, song người quay clip đã không cứu giúp.

"Khi người thanh niên kia có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để thực hiện hành vi xấu, người chứng kiến đã không báo cơ quan chức năng, không can ngăn mà vẫn quay clip.

Theo dõi clip, tôi thấy tới khi gần đi, thanh niên mặc áo xe ôm Công nghệ mới cầm vật nhọn. Phải tới thời điểm này, mới có cơ sở nói người quay clip thấy kẻ phạm tội có hung khí mà sợ", trên Trí thức trẻ dẫn lời luật sư Hùng nêu quan điểm.

Cũng theo luật sư Hùng, cơ quan chức năng cần mời người quay clip này lên để làm rõ hành vi không can thiệp ngăn chặn, hay gọi báo cơ quan chức năng, người khác can thiệp. Bên cạnh đó, cần xác minh, thu thập thông tin xem liệu người quay clip có hay không dấu hiệu của tội "Che giấu tội phạm".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news