Tin mới

Người Syria nghĩ gì về sự tham chiến của Nga?

Thứ tư, 06/01/2016, 09:45 (GMT+7)

Trong khi Mỹ và phương Tây chỉ trích những cuộc không kích của Nga tại Syria, thì người dân tại đất nước này lại bày tỏ thái độ hoan nghênh, ca ngợi sự hiện diện của Moscow trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trong khi Mỹ và phương Tây chỉ trích những cuộc không kích của Nga tại Syria, thì người dân tại đất nước này lại bày tỏ thái độ hoan nghênh, ca ngợi sự hiện diện của Moscow trong cuộc chiến chống khủng bố.

Sputnik đưa tin, từ hôm 30/9, Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. Với một căn cứ không quân tại tỉnh Latakia, trong suốt hơn 3 tháng qua, các máy bay ném bom Nga đã thực hiện hơn 5.000 đợt không kích vào các cứ điểm của khủng bố IS tại Syria.

Tuy nhiên, đối với nhiều người dân Syria, sự hiện diện của quân đội Nga không chỉ góp phần cải thiện, đảm bảo an ninh quốc gia, mà còn hỗ trợ nhiều mặt về kinh tế. Những cửa hàng địa phương tỏ ra rất vui vẻ, niềm nở khi phục vụ các binh lính Nga đang tham gia chống khủng bố tại đây.

"Trước đây, nhu cầu về rượu ở địa phương chỉ bao gồm whisky và arak, nhưng từ khi người Nga đến Syria, nó đã được đổi thành vodka. Vì vậy, tôi đặt những chai vodka ở phía trước để họ có thể lấy chúng đầu tiên", Ihab, chủ một cửa hàng địa phương nói với tờ Al Arabiya News.

Ông Ihab thậm chí đã bắt đầu học tiếng Nga để có thể giao tiếp với binh lính mà ông thường gọi là "những người bạn mới".

Hầu hết người dân Syria đều tỏ ra niềm nở, hoan nghênh sự hiện diện của quân đội Nga tại quốc gia họ. Trong ảnh là các binh sĩ Không quân Nga tại căn cứ ở Latakia. Ảnh: Sputnik

Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác ở tỉnh Latakia cũng đang hưởng lợi từ sự hiện diện của quân đội Nga do các binh sĩ thường xuyên vào thị trấn để giải trí và nghỉ ngơi.

"Sự hiện diện của người Nga đã mang lại lợi nhuận kinh tế. Doanh số bán hàng của chúng tôi đã tăng thêm 20% bởi họ không bao giờ kì kèo về giá cả", Ihab cho biết thêm.

Mohammad, một nhân viên tại cửa hàng quần áo địa phương cho biết, hầu hết các khách hàng của mình đều là người Nga. Mohammad đã treo một lá cơ Nga bên trong cửa hàng và cũng đã bắt đầu học tiếng Nga để giao tiếp dễ dàng hơn.

"Họ đã trở thành những người bạn của chúng tôi. Họ thường chào hỏi và vẫy tay với tôi khi đi ngang qua", ông nói với tờ Al Arabiya.

Một người đàn ông trẻ là Haidar đã mở một chi nhánh nhà hàng ăn mới với tên gọi "Russia" (Nước Nga) và hiện đang tìm đầu bếp để đáp ứng khẩu vị cho những khách hàng yêu thích của anh là binh sĩ Nga.

"Từ bé tôi đã yêu nước Nga và người Nga. Giờ là lúc để tôi bày tỏ sự yêu quý của mình đối với họ thông qua nhà hàng này. Người Nga đã hồi sinh cuộc sống cả ban ngày lẫn ban đêm cho các doanh nghiệp", Haidar nói.

Trong khi các binh sĩ Nga là một nguồn khách hàng mới và tiềm năng cho các doanh nghiệp, vài cửa hàng thậm chí còn giảm 50% giá hoặc khuyến mãi hoàn toàn đồ uống cho binh sĩ.

"Kể từ đó, tôi đã thề với chính mình rằng sẽ không bao giờ để những vị khách người Nga phải trả tiền. Họ đến để bảo vệ chúng tôi. Ít nhất tôi có thể chiêu đãi họ trong quán cà phê nhỏ của mình", Tarek Shaabo, ông chủ một quán cà phê có tên "Moscow" nói về quyền phủ quyết của Nga trước các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về cuộc chiến ở Syria.

"Hãy nói với Tổng thống Putin rằng ông ấy luôn có một nơi để lưu lại khi tới Latakia. Quán cà phê Moscow này chính là nhà của ông", Shaabo khẳng định.

Xem thêm video trận chiến khốc liệt giành lại Palmyra từ tay IS:

[mecloud]XMXv0VJpV7[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news