Tin mới

Người thân, dân làng cùng ký tên đòi trục xuất bé 8 tuổi nhiễm HIV

Thứ năm, 18/12/2014, 14:54 (GMT+7)

Hơn 200 người dân, kể cả gia đình cậu bé đã cùng ký tên vào một tờ đơn đòi trục xuất cậu ra khỏi làng khi biết cậu bị HIV.

Hơn 200 người dân, kể cả gia đình cậu bé đã cùng ký tên vào một tờ đơn đòi trục xuất cậu ra khỏi làng khi biết cậu bị HIV.

 

Các nhà chức trách tại một ngôi làng của Trung Quốc đã phải tiến hành một chiến dịch “giáo dục tư tưởng” sau khi hơn 200 người dân ký tên vào bản kiến nghị đòi trục xuất cậu bé 8 tuổi bị nhiễm HIV.

Theo Nhân dân Nhật báo, cậu bé tên Kun Kun (không phải tên thật) sống tại một ngôi làng ở tây nam tỉnh Tứ Xuyên đã bị lây HIV từ mẹ.

Sau khi được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 2011, cậu bé bị trục xuất khỏi trường và bị dân làng tẩy chay. Mọi người trong làng gọi cậu là “quả bom nổ chậm”.

Trong những ngày đầu tháng 12 này, hơn 200 người dân trong làn, trong đó có cả ông và người giám hộ Kun Kun đã ký tên vào bản kiến nghị để đẩy cậu bé ra khỏi làng.

“Không ai muốn chơi với cháu cả”, tờ báo dẫn lời Kun Kun.

Dân làng ký vào bản kiến nghị trục xuất Kun Kun ngay trước mắt cậu bé

Nhưng để phản ứng lại cách người ta đối xử với cậu bé, trưởng thôn đã nói rằng Kun Kun cũng được hưởng quyền bình đẳng và “chính quyền thị trấn sẽ tiến hành công tác tư tưởng cho dân làng”.

Những người Trung Quốc đang sống chung với HIV và AIDS phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và kỳ thị rộng rãi. Thậm chí ngay cả nhân viên y tế cũng có lúc từ chối chạm vào người họ.

Mặc dù chính phủ đã có Chính sách thi hành và ban hành các điều luật nhằm ngăn chặn sự phân biệt đối xử với người bị HIV/AIDS nhưng những quan niệm sai lầm về căn bệnh này vốn ăn sâu trong tư tưởng người dân đã dẫn tới việc trẻ em bị cấm tới trường, cha mẹ ruồng rẫy con cái.

Xem thêm Video em bé ngơ ngác khi phải trông em :

Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) ước tính Trung Quốc có 780.000 người bị AIDS vào cuối năm 2011.

Vào năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm một nhóm người nhiễm HIV tại Bắc Kinh, đôn đốc xã hội chấm dứt sự kỳ thị và “thắp sáng cuộc sống của họ bằng tình yêu”.

Khoảng hơn 200 người, kể cả gia đình cậu bé đã ký đơn trước khi các quan chức can thiệp thay cho Kun Kun.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news