Tin mới

Người thân quỳ lạy khi tòa tuyên y án tử hình Đặng Văn Hiến vì nổ súng làm chết 3 người

Thứ năm, 12/07/2018, 17:00 (GMT+7)

Khi TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên y án tử hình Đặng Văn Hiến, người thân của bị cáo này gào khóc, quỳ lạy.

Khi TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên y án tử hình Đặng Văn Hiến, người thân của bị cáo này gào khóc, quỳ lạy.

Chiều 12/7, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi) y án tử hình về tội Giết người.

Cùng phạm tội Giết người, 2 bị cáo khác trong vụ án đều được giảm từ 2-3 năm tù. Theo đó, bị cáo Ninh Viết Bình (SN 1982) bị HĐXX tuyên phạt 18 năm tù, Hà Văn Trường (SN 1985) 9 năm tù.

Người thân quỳ lạy khi tòa tuyên y án tử hình Đặng Văn Hiến vì nổ súng làm chết 3 người - Ảnh 1.

Bị cáo Đặng Văn Hiến bị y án tử hình.

Hai bị cáo là người của công ty Long Sơn là Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc công ty Long Sơn) nhận mức án 4 năm tù về tội Hủy hoại tài sản và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý công ty Long Sơn) 2 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản. 

Riêng bị cáo Đoàn Văn Diện (SN 1980, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) bị HĐXX tuyên phạt 9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội Che giấu tội phạm. 

Theo HĐXX, bị cáo Hiến được xác đinh là người trực tiếp nổ súng, bắn vào đoàn người của Công ty Long Sơn khiến 3 người chết, 13 người bị thương xảy ra vào sáng 23/10/2016, tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. 

Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Mặt khác, đơn kháng cáo không có chứng cứ mới cũng như đơn xin giảm nhẹ hình phạt của người nhà bị hại không được xem là tình tiết giảm nhẹ.

Người thân quỳ lạy khi tòa tuyên y án tử hình Đặng Văn Hiến vì nổ súng làm chết 3 người - Ảnh 2.

Người thân các bị cáo liên tục khóc.

Người thân quỳ lạy khi tòa tuyên y án tử hình Đặng Văn Hiến vì nổ súng làm chết 3 người - Ảnh 3.

An ninh được thắt chặt.

Ngay khi nghe lời tuyên án của HĐXX, nhiều người dân và thân nhân của bị cáo Hiến đã gào khóc, không tin đó là sự thật.

Riêng mẹ, vợ và anh em của bị cáo Đặng Văn Hiến đã quỳ lạy trước phòng xét xử vì chồng tiếp tục bị tuyên án tử. Nhiều người dân đang sinh sống tại tiểu khu 1535 cũng rất búc xúc vì hai bị cáo Sửu và Thiện được giảm án, trong khi 2 bị cáo này đã có hành động khiến ông Hiến phải nổ súng.

Liên quan đến vụ án này, ngày 3/1/2018, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến tử hình; Ninh Viết Bình 20 năm tù; Hà Văn Trường 12 năm tù cùng về tội Giết người.

Bị cáo Đoàn Văn Diện 9 tháng tù về tội Che giấu tội phạm; Nghiêm Xuân Thiên Sửu 6 năm tù và Phạm Công Thiện 4 năm tù cùng tội Hủy hoại tài sản.  

Theo cáo trạng, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty Long Sơn thuê 1.079 ha đất rừng tại tiểu khu 1535, để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Trong quá trình thực hiện, một số hộ dân đã đến trồng điều, cà phê và sang nhượng cho các hộ dân khác. Trong đó có gia đình ông Hiến, Bình và Hoàng Văn Thắng.

Ngày 15/10/2016, ông Sửu gọi người của công ty Long Sơn, chuẩn bị máy ủi, máy cày, áo giáp, lá chắn… để san ủi cà phê, điều của một số gia đình. Tiếp đó, ngày 23/10/2016, bị cáo Sửu, Thiện cùng hơn 30 nhân viên của công ty mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê, làm thiệt hại nhiều tài sản của của nhà ông Hiến và 2 hộ dân khác.

Khi phát hiện người của Công ty Long Sơn tiến về phía nhà mình, bị cáo Hiến lấy súng đi ra thì bị nhóm người của công ty chặn lại. Tại đây, Hiến đã bắn 1 phát đạn chỉ thiên thì nhóm người của Công ty Long Sơn dùng đá ném lại.

Lúc này, bị cáo Hiến chạy vào nhà và bắn nhiều phát vào nhóm người của Công ty Long Sơn. Cùng thời điểm, Trường đã tiếp đạn cho Hiến tiếp tục bắn.

Nghe tin người của Công ty Long Sơn đến san ủi cây, Bình cũng cầm súng chạy lên nhà ông Hiến hỗ trợ. Cả hai đã nổ súng ra khu vực san ủi khiến chết 3 người, 13 người bị thương. Tất cả nạn nhân đều là người của công ty Long Sơn.

Sau khi gây án, Hiến và Trường bỏ trốn xuống huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) gặp Diện. Tại đây, Hiến đã kể lại toàn bộ sự việc mình đã gây ra và nhờ Diện cầm sim điện thoại của mình đến khu vực khác lắp vào máy gọi điện cho tổng đài để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news