Tin mới

Người thợ hồ dũng cảm một mình lội cống tìm xác bé trai

Thứ tư, 10/09/2014, 16:04 (GMT+7)

"Quá sốt ruột vì đã gần hết ngày thứ hai cháu Tỷ vẫn chưa được tìm thấy, tôi xin lực lượng chức năng cho xuống cống để tìm kiếm nhưng không được đồng ý. Đồng cảm và thương cha mẹ cháu bé, tôi về nhà lấy đèn pin một mình xuống cống để tìm. Sau nhiều giờ ngâm mình trong cống hôi thối đen ngòm, đầy rác và bùn, tôi mới phát hiện thi thể bé Tỷ", anh Nguyễn Văn Tâm - người thợ hồ tìm thấy thi thể bé Tỷ - kể lại.

"Quá sốt ruột vì đã gần hết ngày thứ hai cháu Tỷ vẫn chưa được tìm thấy, tôi xin lực lượng chức năng cho xuống cống để tìm kiếm nhưng không được đồng ý. Đồng cảm và thương cha mẹ cháu bé, tôi về nhà lấy đèn pin một mình xuống cống để tìm. Sau nhiều giờ ngâm mình trong cống hôi thối đen ngòm, đầy rác và bùn, tôi mới phát hiện thi thể bé Tỷ", anh Nguyễn Văn Tâm - người thợ hồ tìm thấy thi thể bé Tỷ - kể lại.

 

Lén lực lượng chức năng để xuống cống

Chiều tối 9/9, nhiều người trong xóm trọ trên đường số 22/12 vẫn còn bàn tán xôn xao và không ngớt lời thán phục trước hành động dũng cảm của anh thợ hồ Nguyễn Văn Tâm (33 tuổi, quê An Phú, An Giang) tay không một mình lội xuống cống trong đêm tối để tìm thi thể bé La Văn Tỷ (9 tuổi) - bé trai bị nước cuốn xuống cống mất tích khi tắm mưa trên đường 22/12 (ấp Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) hôm 6/9.

Anh Tâm là người đầu tiên phát hiện và đưa thi thể bé Tỷ từ dưới cống lên bờ sau hơn 2 ngày mất tích.


Đoạn cống nơi bé Tỷ không may bị nước cuốn xuống khi tắm mưa trên đường vào chiều 6/9

Theo anh Tâm, từ khi bé Tỷ bị nước cuốn xuống cống mất tích hôm 6/9, cả xóm trọ ở đây đứng ngồi không yên. Ai cũng xót thương cho bé và hoàn cảnh khó khăn gia đình của bé. Tuy nhiên, sau 2 ngày được lực lượng chức năng dốc sức tìm kiếm, tung tích của bé Tỷ vẫn còn ẩn số.
Quá sốt ruột, tối 8/9, anh Tâm ngỏ ý muốn xin được xuống cống để tham gia tìm bé Tỷ nhưng không được lực lượng chức năng đồng ý.
“Phần vì sợ trời mưa, nước trên đường đổ về cống, việc tìm kiếm bé Tỷ sẽ khó khăn gấp bội, phần vì thấy người nhái đã mệt sau hai ngày dốc sức dưới cống để tìm bé Tỷ nên tôi xin phép hỗ trợ nhưng không được. Cũng dễ hiểu, vì lực lượng cứu hộ lo an toàn cho tôi, vì tôi không có vật dụng, dụng cụ bảo hộ cũng như tôi chưa được đào tạo về công tác cứu hộ”, anh Tâm nói.

Thấy trong lòng cồn cào khó chịu, anh Tâm trở về nhà trọ lấy đèn pin soi nhái, một bình trà và phích nước nóng mang đi. Anh hướng thẳng về đoạn cống nơi lực lượng cứu hộ đang tìm bé Tỷ, tiếp tục xin xuống cống tham gia tìm kiếm. Nhưng anh Tâm vẫn bị lực lượng chức năng từ chối không cho anh xuống cống vì sợ không an toàn, trong lòng cống thiếu oxy và có nhiều khí độc.


Lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm bé Tỷ

“Thấy nó mang đèn pin, mang bình trà đi cứ tưởng nó ra xem lực lượng cứu hộ làm việc. Đến khuya không thấy nó về nên gia đình nghĩ là ở ngoài đó phụ giúp lực lượng tìm kiếm. Ai ngờ, một mình nó mò xuống cống để tìm cháu Tỷ”, bố vợ anh Tâm nói.

Anh Tâm kể lại thời điểm tìm bé Tỷ: “Vừa xuống cống, tôi khá ngộp thở vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rác dày đặc trên mặt nước. Phía dưới chân bùn đóng một lớp dày cả gang. Tôi vừa khuấy nước vừa tiến tới những điểm nghi ngờ có cháu Tỷ. Đi được một đoạn dưới lòng cống khoảng 10m, tôi phải quay trở lại vì người đã thấm mệt và lạnh. Trèo lên bờ, tôi uống vài ngụm trà rồi tiếp tục lao xuống cống”.

“Bản thân làm thợ hồ, cũng có xây dựng một vài đoạn cống nên tôi hiểu được những điều bất trắc có thể xảy ra với mình. Trước khi xuống cống, tôi quan sát thật kỹ, đánh dấu những đoạn cống đi qua để đề phòng tình huống mệt thì quay trở lại kịp thời”, chỉ tay về phía cống, anh Tâm chia sẻ.

Đã 4 lần lên xuống dưới lòng cống nhưng tung tích bé Tỷ vẫn chưa được tìm thấy. Thời điểm này đã là 23h30.

Tấm lòng của anh thợ hồ

Khá mệt sau 4 lần xuống cống, anh Tâm tiếp tục ngồi châm trà uống. Vừa bưng ly trà lên uống một ngụm, anh Tâm thấy nhiều người cùng hợp sức phá vỡ một đoạn tường để nước rút, giúp lực lượng cứu hộ vào bên trong. Anh nhanh chóng tới hỗ trợ. Lúc này đồng hồ chỉ 0h ngày 9/9, thấy mọi người không để ý, anh Tâm tiếp tục lẻn vào cống lần thứ 5 để tìm bé Tỷ.

 

Anh Nguyễn Văn Tâm chỉ vị trí phát hiện thi thể bé Tỷ.

Vừa đi vào cống tôi thầm khấn: “Nếu con ở đây, chỉ cho chú biết con nằm chỗ nào để chú đưa con về. Ở nhà ba mẹ con đau khổ lắm. Chú tìm được con để ba mẹ đưa con về quê. Con đừng nằm ở đây lạnh lẽo”.

Anh Tâm tiếp tục đi sâu vào lòng cống hôi thối, nước đen ngòm. Với ngọn đèn pin soi nhái trên đầu, anh Tâm bất ngờ phát hiện từ xa khoảng 20m, một hình hài giống trẻ em. “Tôi cố hết sức tiến lại gần thì phát hiện đó là thi thể bé trai. Tôi la lớn thông báo cho mọi người biết, nhưng phải 2 phút sau mọi người mới đến nơi được vì trong cống nói khó nghe".

Khi có nhiều người đến hỗ trợ, anh Tâm dùng bao xi măng quấn thi thể bé trai lại rồi quấn dây cho người trên bờ kéo lên. Khi thi thể được đưa lên mặt đất, anh Tâm cũng về nhà tắm rửa nghỉ ngơi. Lúc này, bố mẹ bé Tỷ từ nhà chạy đến nhận dạng, xác định bé trai được anh Tâm vớt lên chính là bé Tỷ.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, thi thể bé Tỷ được chuyển về bệnh viện để khám nghiệm tử thi và bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Sau sự việc trên, một số người có ý định thưởng tiền cho anh Tâm nhưng anh từ chối nhận và nói rằng: “Tôi làm việc này xuất phát từ tấm lòng. Tôi cũng có con nhỏ, cũng sống cảnh ở trọ nên rất hiểu được tâm trạng của bố mẹ cháu Tỷ. Giúp được gì tôi sẽ cố gắng hết sức. Việc tìm được bé Tỷ sau hơn 2 ngày bị cuốn xuống cống, đó cũng là niềm an ủi cho cha mẹ cháu”.

Sống có tâm đúng với cái tên Tâm

Anh Tâm lấy vợ được 10 năm và đã có 3 con. Gia đình ở quê khó khăn, anh cùng vợ dắt díu nhau lên Bình Dương mưu sinh. Hằng ngày, anh Tâm đi làm thợ hồ, còn vợ đi làm công nhân. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng thêm khổ khi con gái đầu của hai anh chị bị bệnh não yếu. Mỗi tháng với đồng lương ít ỏi, vợ chồng anh Tâm đều dồn vào tiền thuốc thang, chạy chữa cho con gái.

“Lương công nhân được bao nhiêu đâu, tôi làm thợ hồ kiếm được nhiều tiền hơn nhưng cũng không thấm vào đâu vì có nhiều khoản như nhà trọ, ăn uống, thuốc cho con gái...”, anh Tâm tâm sự.


Danh sách những người góp tiền giúp đỡ gia đình bé Tỷ vượt qua khó khăn được anh Tâm ghi chép cụ thể.

Từ khi bé Tỷ gặp nạn, vợ chồng anh Tâm cũng dành một phần số tiền của gia đình để giúp đỡ gia đình bé. Anh đi từng nhà trọ trong xóm vận động mọi người quyên góp để giúp đỡ gia đình bé Tỷ.

Anh Tâm nói: “Có người 50.000đ-70.000đ, cũng có người 20.000đ-30.000đ. Tất cả chúng tôi ở đây đều khó khăn nên không có điều kiện giúp nhiều”. Sau khi đi vận động với số tiền khoảng 2 triệu đồng, anh Tâm đến trao lại cho người nhà của bé Tỷ.

Khi được hỏi vì sao hoàn cảnh của mình khó khăn mà lúc tìm được bé Tỷ, một số người “thưởng nóng” nhưng anh không nhận. Anh Tâm chia sẻ: “Do hoàn cảnh giống nhau nên tôi cùng nhiều người dân xung quanh có sự đồng cảm với gia đình bé Tỷ. Việc làm của tôi cùng nhiều người khác hoàn toàn với mong muốn tìm được bé về với gia đình, để an ủi bố mẹ cháu được phần nào chứ không có ý nào khác”.

“Việc nó một mình lội xuống cống hôi thối và nhiều nguy hiểm để tìm bé Tỷ rồi vận động bà con quyên góp tiền cho gia đình bé đã đủ nói lên ý nghĩa của tên Tâm. Cái tên rất đẹp và hay, đúng với việc nó làm, xuất phát từ Tâm”, một người dân nhận xét.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news