Tin mới

Người tố cáo tham nhũng có thể được thưởng đến 10 tỷ đồng

Thứ hai, 07/04/2014, 07:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Người tố cáo tham nhũng được tặng huân chương Dũng cảm, còn được trích thưởng thêm 20\% tài sản thu hồi trong vụ việc mình tố cáo, nhưng tiền thưởng không vượt quá 10 tỉ đồng.

(Tinmoi.vn) Người tố cáo tham nhũng được tặng huân chương Dũng cảm, còn được trích thưởng thêm 20% tài sản thu hồi trong vụ việc mình tố cáo, nhưng tiền thưởng không vượt quá 10 tỉ đồng. 

Đây là điểm đáng lưu ý được đưa ra tại hội thảo lấy ý kiến xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch quy định việc trích lập, quản lý và sử dụng quỹ khen thưởng về phòng, chống tham nhũng (PCTN) do Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức tại Hội An sáng 4/4. Dự kiến dự thảo này sẽ được trình và thông qua vào quý II-2014.

Những cá nhân có thành tích trong việc chống tham nhũng được Chính phủ vinh danh.

Theo dự thảo thì có ba hình thức khen thưởng gồm: Bằng khen của tổng TTCP; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và huân chương Dũng cảm. Về mức thưởng, đối với người nhận bằng khen của tổng TTCP là 30 lần lương tối thiểu; người nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là 60 lần lương tối thiểu và người nhận huân chương Dũng cảm là 90 lần lương tối thiểu. Đặc biệt, với người nhận huân chương Dũng cảm trong tố cáo tham nhũng còn được trích thưởng thêm 20% phần trăm số tiền thu hồi được (trong vụ việc mình tố cáo - PV), tức số tiền có thể lên hàng tỉ đồng nhưng không vượt quá 10 tỉ đồng.

Bên cạnh việc nâng mức thưởng đối với người tố cáo tham nhũng, các đại biểu tại hội thảo cũng rất quan tâm tới việc bảo vệ những người tố cáo. Theo nhiều đại biểu, việc công khai có khi sẽ ảnh hưởng đến cả sự nghiệp, tính mạng của người tố cáo vì có thể họ sẽ bị trả thù, trù dập.

Quy định tiền thưởng này vừa là động cơ cho người đấu tranh chống tham nhũng, vừa có tác dụng hạn chế tham nhũng. Những người có ý định tham nhũng cũng phải dè chừng, bởi vì sẽ có không ít người sẵn sàng đứng ra tố cáo để lãnh thưởng. Những người bị lôi kéo vào đường dây tham nhũng sẽ phải tính toán, một bên kiếm đồng tiền dơ bẩn có thể sẽ sa lưới pháp luật, một bên tố cáo tham nhũng sẽ được vinh danh và cũng có tiền. Dự thảo này được nhiều đại biểu tán thành vì tinhd khả thi của nó.

T.M (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news