Tin mới

Người Trung Quốc coi Mỹ đáng sợ hơn IS

Thứ năm, 06/10/2016, 14:35 (GMT+7)

Theo kết quả của một cuộc khảo sát, đa số người dân Trung Quốc cho rằng Mỹ là mối đe dọa hàng đầu, cao hơn cả tổ chức khủng bố IS.

Theo kết quả của một cuộc khảo sát, đa số người dân Trung Quốc cho rằng Mỹ là mối đe dọa hàng đầu, cao hơn cả tổ chức khủng bố IS.

Cuộc khảo sát trên do Trung tăm nghiên cứu Pew tại Washington, Mỹ thực hiện. Kết quả cho thấy, 45% những người tham gia khảo sát nói rằng mối đe dọa với Trung Quốc là sức mạnh và sự ảnh hưởng của Mỹ. Xếp sau đó là sự bất ổn kinh tế chiếm 35% và lực lượng IS là 15%. 

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Một chuyên gia nhận định, người Trung Quốc cho rằng cường quốc hàng đầu thế giới đang "cố gắng ngăn cản Trung Quốc vươn lên ngôi vị bá chủ".

Kết quả của cuộc khảo sát được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang đối đầu nhau xung quanh yêu sách chủ quyền mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố trong khu vực Biển Đông.

75% người Trung Quốc được khảo sát tin rằng đất nước của họ đang đóng vai trò “ngày càng quan trọng” trong các vấn đề quốc tế. Tuy nhiên, cũng khoảng 75% người được hori cho rằng họ cần được bảo đảm cuộc sống trước sự ảnh hưởng từ nước ngoài. Con số này tăng 11% so với kết quả được hỏi năm 2002.

Cũng trong bản khảo sát, 56% dân Trung Quốc hy vọng lãnh đạp chú trọng vào các vấn đề trong nước, như nạn tham nhũng...

Bất bình đẳng gia tăng cũng là một mối lo ngại lớn, khi 37% ý kiến nói khoảng cách giàu-nghèo nới rộng ngày càng nghiêm trọng. Những yếu tố khác là an toàn thực phẩm (74%), ô nhiễm không khí (70%)...

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news