Tin mới

Người Trung Quốc thần tượng chiến lược của Putin ở Syria

Chủ nhật, 18/10/2015, 15:00 (GMT+7)

Phương tiện truyền thông và đa số người dân Trung Quốc đều lên tiếng ủng hộ chiến lược can thiệp quân sự của Tổng thống Nga Putin ở Syria.

Phương tiện truyền thông và đa số người dân Trung Quốc đều lên tiếng ủng hộ chiến lược can thiệp quân sự của Tổng thống Nga Putin ở Syria.

"Nga rõ ràng thực sự muốn giải quyết cho xong vấn đề", một cư dân mạng bình luận, đại diện cho đại đa số quan điểm của người dân Trung Quốc, theo tạp chí Foreign Policy.

Truyền thông Trung Quốc ủng hộ Nga

Trong khi Mỹ chỉ trích chiến dịch ném bom của ông Putin, Trung Quốc vốn duy trì mối quan hệ gần gũi với Nga, Syria, đã thể hiện quan điểm ủng hộ tại các sự kiện bên lề.

Với tư cách là thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc từ lâu đã phủ quyết những nghị quyết về Syria, nói rằng những hành động này vi phạm chủ quyền của Syria.

Bắc Kinh coi hành động hậu thuẫn phe đối lập của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia và hành động can thiệp của Mỹ cũng không được người dân Trung Quốc ủng hộ.

Trong khi đó, chiến dịch quân sự của Nga dưới góc nhìn Trung Quốc, nhằm bảo vệ chủ quyền Syria, duy trì chính phủ hợp pháp cũng như khiến Tổng thống Mỹ Obama lép vế trong việc giải quyết các vấn đề Trung Đông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc coi chiến lược của ông Putin ở Syria là một giải pháp mang yếu tố tích cực. Tân Hoa Xã, Thời báo Hoàn Cầu thời gian qua đã đăng tải nhiều bài viết ủng hộ chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS) của Nga, khẳng định việc tiến hành quân sự "nhằm thúc đẩy giải pháp chính trị" là điều mà Bắc Kinh luôn kêu gọi trong khu vực.

Truyền thông Trung Quốc cũng chỉ trích cái gọi là chiến tranh ủy nhiệm giữa Nga-Mỹ mà Thượng nghị sĩ John McCain và các quan chức Hoa Kỳ cảnh báo. Trung Quốc cho rằng, Mỹ luôn có cái nhìn tiêu cực về những hành động của Nga.

Tờ Nhân dân Nhật báo cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhận định, phương Tây đang muốn gợi nhớ lại Chiến tranh Lạnh trong khi Nga chỉ đơn giản là muốn chống khủng bố.

Người Trung Quốc thần tượng ông Putin

Cư dân mạng Trung Quốc thậm chí còn bày tỏ niềm tin tuyệt đối vào hành động của ông Putin ở Syria so với các phương tiện truyền thông trong nước.

Bài viết đăng tải trên mạng xã hội Weibo mô tả xung đột ở Syria là cuộc đối đầu quyền lực giữa ông Obama và Putin. Cư dân mạng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Nga và tin rằng ông Putin sẽ giành chiến thắng.

Một số người dân Trung Quốc còn tỏ ý bênh vực Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong số 12.000 lượt bình luận, người Trung Quốc mô tả ông Assad vốn là một bác sĩ trở thành tổng thống bất đắc dĩ, đứng trước vô vàn những khó khăn trước thiên tai, sự trỗi dậy của IS và hành động can thiệp của Mỹ khiến cho nội chiến Syria bùng nổ.

Những quan điểm khác cho rằng ông Assad là một nhà cải cách tiến bộ. "Tôi không nghĩ Assad là một kẻ bạo chúa. Tổng thống Syria đem đến cơ hội giáo dục tốt hơn cho phụ nữ và mong muốn phục vụ lợi ích của người dân", môt lời bình luận phổ biến cho biết.

"Ông Assad đã cố gắng cải cách nền kinh tế Syria cho đến khi Mỹ thổi bùng ngọn lửa xung đột vào năm 2011, lời bình luận khác viết. "Nếu Trung Quốc không ủng hộ chính quyền Syria ở Trung Đông, chẳng lẽ chúng ta đứng về phe khủng bố IS?".

Mặc dù Trung Quốc đã thể hiện rõ lập trường về những diễn biến mới nhất ở Syria, Bắc Kinh hiện chưa tính đến giải pháp cùng Nga và Iran can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Assad.

Một giải pháp như vậy chắc chắn sẽ được Syria đón nhận một cách tích cực, đặc biệt sau cuộc gặp giữa trợ lý cấp cao Tổng thống Syria, bà Bouthaina Shaaban và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở Bắc Kinh ngày 12/10.

Nhưng dù có hay không có sự can thiệp từ Bắc Kinh, những toan tính của ông Putin nhằm bảo vệ chính phủ hợp pháp ở Syria rõ ràng đã khiến người dân Trung Quốc ấn tượng mạnh.

Đăng Nguyễn (theo Foreign Policy)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Obama