Tin mới

"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén tiếp tục kêu oan

Thứ ba, 08/03/2016, 14:14 (GMT+7)

“Người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén đang tiếp tục kêu oan về một bản án khác, đó là bản án 2 năm tù tội “Cố ý hủy hoại tài sản của công dân”.

“Người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén đang tiếp tục kêu oan về một bản án khác, đó là bản án 2 năm tù tội “Cố ý hủy hoại tài sản của công dân”.

Theo thông tin trên báo Dân trí, chiều 7/3, ông Huỳnh Văn Nén (ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), người bị oan sai trong hai vụ án “Vườn Điều” và vụ án “bà Bông” đã có đơn đề nghị xem xét thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm số 96/HSST ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận gửi đến Viện trưởng, Viện KSND Tối cao.

Ông Nén cho rằng, trong vụ án “Cố ý hủy hoại tài sản công dân; Trộm cắp tài sản của công dân; Giết người và Cướp tài sản” mà TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên cho ông là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng gây oan sai cho ông. Việc truy tố của VKSND tỉnh Bình Thuận cũng như việc đưa ra quyết định tại bản án sơ thẩm số 96/HSST của TAND tỉnh Bình Thuận đối với ông là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

Đơn đề nghị giám đốc thẩm của ông Huỳnh Văn Nén gửi đi mới đây - Ảnh: Vietnamnet

Trong đơn đề nghị gửi đến Viện trưởng, Viện KSND Tối cao, ông Nén trình bày, đối với hành vi “Cố ý hủy hoại tài sản của công dân” của ông theo cáo trạng của VKSND cũng như bản án sơ thẩm số 96/HSST của TAND tỉnh Bình Thuận đã áp dụng quy định của Bộ luật hình sự năm 1985 là đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Nghị quyết 32/1999/QH10.

Cũng theo đơn của ông Huỳnh Văn Nén, theo lời khai của bị hại trong phiên tòa xét xử sơ thẩm là ông Trịnh Văn Thảo và Trần Bổ, các căn nhà bị đốt cháy trị giá là 1,5 triệu đồng và đây là chứng cứ duy nhất khẳng định thiệt hại do ông Nén gây ra. Như vậy đây giá trị thiệt hại đã trên 500.000 đồng và cơ quan tố tụng đã tìm được bằng chứng để truy tố, xét xử ông. Tuy nhiên, giá trị thiệt hại phải được xác minh khách quan dựa trên các chứng cứ bao gồm lời khai người bị thiệt hại, kết quả thẩm định tài sản và những cơ sở khách quan khác. Ngoài ra, tại phiên tòa, hai bị hại là anh Bổ và anh Thảo cũng không yêu cầu bồi thường.

Ông Nén cho rằng vẫn còn phải chịu một tội oan? - Ảnh: K.T./ Tri thức trực tuyến

Cùng đưa tin về vụ việc, báo Tri thức trực tuyến trích dẫn cáo trạng thể hiện, giữa năm 1997, ông Nén đã từng đốt chòi lá của ông Trần Bổ và cắm bó nhang đang cháy vào vách nhà lá của ông Trần Văn Thảo. Sau đó gần 1 năm, người đàn ông này bị công an bắt giữ vì nghi là hung thủ giết bà Lê Thị Bông.

Bản án sơ thẩm ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tù về tội Cướp tài sản và 2 năm tù về tội Hủy hoại tài sản. Tuy nhiên, 2 tội danh liên quan đến vụ giết bà Bông được xác định oan sai.

Ông Trần Bổ viết giấy xác nhận không yêu cầu ông Nén bồi thường hay tố cáo ông này ra chính quyền - Ảnh: VOV

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Bổ và ông Thảo khai tổng thiệt hại 2 căn nhà cháy là 1,5 triệu đồng. TAND tỉnh Bình Thuận chỉ dựa vào lời khai này làm căn cứ chứ không tiến hành thẩm định thiệt hại tài sản thực tế.

Sau khi ông Nén được giải oan vào cuối năm 2015 về vụ án giết bà Bông, ông Thảo và ông Bổ cùng viết giấy xác nhận thiệt hại tài sản với 2 căn nhà cháy. Theo đó, căn nhà của ông Thảo chỉ khoảng 500.000 đồng và chòi lá làm rẫy của ông Bổ có giá trị 300.000 đồng. Cả 2 người này khi ra tòa đều không yêu cầu bồi thường hay khiếu nại.

Xem thêm video:

[mecloud]g8E7XlWjAk[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news